Thứ ba 17/12/2024 07:46

Xây dựng thương hiệu gạo Việt: Nên bắt đầu từ ST25

Ấn Độ có Basmati, Thái Lan có Hom Mali và Nhật Bản có Japonica nổi tiếng. Việt Nam cũng nên chọn gạo ST25 để xây dựng thương hiệu gạo quốc gia.
Xây dựng thương hiệu bền vững: Doanh nghiệp Việt vẫn loay hoay Xây dựng thương hiệu gạo Việt: Cần song hành 3 trục

Chia sẻ tại hội thảo Xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo Việt do Báo Tuổi Trẻ phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và UBND tỉnh Sóc Trăng tổ chức ngày 10/12, ông Sakda Sinives - cố vấn Công ty TNHH A.S Power Green – cho rằng, cần thiết của việc thiết lập nhãn hiệu chứng nhận cho gạo Việt Nam bởi đây là biểu tượng cho sự tin tưởng của người tiêu dùng. Đó cũng là chỉ số đánh giá độ tin cậy của nhà sản xuất.

gạo ST25 của Việt Nam sẽ vẫn còn hấp dẫn
Gạo ST25 của Việt Nam sẽ vẫn còn hấp dẫn. (Ảnh: M.H)

Toàn bộ quy trình sản xuất và nhãn hiệu chứng nhận của Việt Nam có thể nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm nội địa trên thị trường quốc tế. “Cần chọn tên thương hiệu độc đáo so với đối thủ cạnh tranh, ít bị trùng và không nên quá dài 3 âm tiết để khách hàng dễ nhớ”, ông Sakda Sinives gợi ý.

Nhãn hiệu sản phẩm là một trong các yếu tố quyết định nhận dạng thương hiệu. Từ cái tên, người dùng tin vào chất lượng sản phẩm và quyết định mua. Bên cạnh đó, sản phẩm sản xuất cần phải tính đến việc sản phẩm đó phù hợp với mục tiêu khách hàng nào. Chẳng hạn như đối với phân khúc khách hàng người lớn tuổi chọn sản phẩm gạo mềm.

Trong đó, có 9 yếu tố chính để tạo ra tên một thương hiệu gồm: Nhận diện thương hiệu, mức độ phù hợp với đối tượng mục tiêu. Khả năng đăng ký bảo hộ, khả năng mở rộng, liên kết sản phẩm, tích hợp logo và khẩu hiệu. Phản hồi và thử nghiệm, kế hoạch tiếp thị và tính bền vững của thương hiệu.

Trong khi đó, xuất phát từ mong muốn mọi người biết đến sản phẩm ngon của vương quốc trái cây tại quê nhà tỉnh Yamagata (Nhật Bản), ông Koji Takeuchi - Giám đốc điều hành Công ty TNHH trang trại Yamabun Farm đã từ Việt Nam quay trở về quê nhà thành lập trang trại rộng 30ha trồng lúa, anh đào, đào, táo… Kiên trì với mô hình sử dụng sản phẩm có năng lực về thương hiệu để xây dựng thương hiệu riêng cho công ty.

Để xây dựng và thương mại hóa thương hiệu gạo đặc sản Tsuyahime, ông Koji Takeuchi luôn giải quyết rất nhiều câu hỏi như chọn lọc giống lúa, hương vị, khẩu vị của khách hàng, trẻ em có ăn được hay không, giá cả và mẫu mã bao bì.

Chính sách của doanh nghiệp luôn đặt mục tiêu chạm đến trái tim mọi người bằng ẩm thực thông qua sản phẩm ngon, an toàn, đảm bảo an tâm và luôn bán hàng với mong muốn lan tỏa nụ cười.

Ông Koji Takeuchi cho biết thêm, ở Nhật Bản sản xuất gạo ngon đặc trưng là tiền đề lớn. Chính phủ và công ty xây dựng và tuân thủ các tiêu chuẩn sản xuất, cũng như hướng dẫn kỹ thuật để duy trì và nâng cao danh tiếng gạo. Sản phẩm được giới thiệu rộng để trở thành thương hiệu hàng đầu trong phân khúc giá, quan tâm các biện pháp đối phó với hàng giả và ghi nhận phản hồi của khách hàng.

Ông Hồ Quang Cua, "cha đẻ" của gạo ST25, cho rằng những quốc gia xây dựng thương hiệu thành công nhất thế giới là Ấn Độ và Thái Lan đều tập trung cho một giống, trong đó Ấn Độ có giống Basmati và Thái Lan có Hom Mali. Sau khi tập trung cho một giống, các quốc gia này luôn luôn có tiêu chuẩn độ thuần. Do đó Việt Nam cũng phải tuân theo luật chơi của quốc tế chứ không thể làm khác.

Cũng theo ông Hồ Quang Cua, độ thơm là tinh túy của gạo và các nước đều chọn độ thơm làm thương hiệu. Bước kế tiếp luôn luôn là độ thuần, còn tiêu chí về gạo trắng, độ ẩm... là bình thường. Do thâm canh, Việt Nam bị xâm nhiễm hóa chất quá nhiều nên trong xây dựng thương hiệu, ngoài tiêu chuẩn độ thuần, cần hạn chế hóa chất để gạo có hương vị tự nhiên. Tránh lúa chín thời điểm mưa dầm hoặc nắng quá gắt sẽ giữ được độ thơm.

Theo ông Phạm Thái Bình - Chủ tịch HĐQT Công ty CP nông nghiệp công nghệ cao Trung An, chúng ta lấy giống lúa nào để có đặc trưng của quốc gia. Như Ấn Độ có Basmati, Thái Lan có Hom Mali, Nhật Bản có Japonica, Việt Nam của chúng ta tại sao ST25 vang lừng trên thế giới, dù sản lượng xuất khẩu chưa nhiều, nhưng có thể lấy xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam.

“Khi chúng ta có gạo ngon nhất thế giới là thương hiệu quốc gia, các loại gạo khác cũng được hưởng lợi theo. Do đó theo tôi, Việt Nam nên lấy gạo ST25 làm giống lúa tiêu biểu của Việt Nam", ông Phạm Thái Bình đề xuất.

Tin khác

Phiên bản di động