Chương trình có sự tham dự của khoảng 40-60 đại biểu từ các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ quan xúc tiến thương mại, hiệp hội ngành hàng.
Theo Cục Xúc tiến thương mại, mục tiêu chương trình nhằm nâng cao năng lực nhận biết về các loại rủi ro, các mức độ rủi ro trong kinh doanh quốc tế mà doanh nghiệp có thể đối mặt và biện pháp giảm thiểu tối đa mức độ rủi ro, bao gồm: Xác định được các rủi ro với hàng hóa xuất nhập khẩu tiềm ẩn mà doanh nghiệp sẽ gặp phải trong môi trường làm việc của doanh nghiệp.
Cục Xúc tiến thương mại tổ chức Chương trình tập huấn quản trị rủi ro trong kinh doanh xuất khẩu. Ảnh minh hoạ |
Đồng thời, giúp doanh nghiệp có khả năng xếp hạng từng rủi ro theo khả năng xảy ra và mức độ nghiêm trọng tiềm ẩn. Những rủi ro này có thể bao gồm rủi ro kinh tế vĩ mô, chẳng hạn như rủi ro lạm phát; rủi ro chính trị, bất ổn dân sự hoặc trừng phạt kinh tế ở một quốc gia hoặc khu vực nhất định và rủi ro cụ thể về kinh doanh, chẳng hạn như khả năng giảm nhu cầu thị trường và thay đổi mức độ tín nhiệm của khách hàng.
Đồng thời, giúp doanh nghiệp có năng lực đánh giá các chiến lược để quản lý các loại rủi ro xuất nhập khẩu hàng hóa khác nhau, bao gồm xây dựng các điều khoản thanh toán tùy chỉnh, chỉ nhằm mục tiêu đến các đối tác kinh doanh ở các địa điểm hoặc ngành cụ thể và đảm bảo chống lại những rủi ro cụ thể nếu có.
Nội dung chương trình sẽ đề cập đến những vấn đề cơ bản về rủi ro và quản lý rủi ro trong hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp; Thực trạng quản lý rủi ro trong kinh doanh xuất nhập khẩu của doanh nghiệp trong thời gian qua; Các giải pháp tăng cường quản lý rủi ro trong hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu của doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế; Chia sẻ các bài học kinh nghiệm quản lý rủi ro trong kinh doanh xuất nhập khẩu của doanh nghiệp.