Thấy gì từ việc thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 đạt 507 tỷ USD? Giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam liên tục thăng hạng Xây dựng thương hiệu bền vững: Doanh nghiệp Việt vẫn loay hoay |
Theo đánh giá của Tổ chức tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới có trụ sở tại Anh – Brand Finance, giá trị thương hiệu Việt Nam năm 2024 xếp thứ 32 trong số 193 quốc gia được đánh giá và đạt 507 tỷ USD, tăng một bậc về thứ hạng và tăng 2% về giá trị so với năm ngoái.
"Giá trị thương hiệu Việt Nam tăng hạng trong năm 2024 được xem là yếu tố quan trọng giúp gia tăng vị thế quốc tế của Việt Nam trên trường quốc tế"- Brand Finance khẳng định.
Vinh danh Top 100 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2024. (Ảnh: CM) |
Theo đánh giá của Brand Finance, thương hiệu quốc gia Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc những năm gần đây.
Tổ chức trên cho biết, Việt Nam được đánh giá là điểm sáng trong bức tranh xây dựng, phát triển Thương hiệu quốc gia và là Thương hiệu quốc gia có tốc độ tăng trưởng giá trị nhanh nhất thế giới giai đoạn 5 năm từ 2019-2023 là 102%.
Năm 2019, giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam mới chỉ được Brand Finance định giá là 247 tỷ USD đến năm 2023 đạt 498,13 tỷ USD, ghi nhận mức tăng trưởng liên tục hai con số về giá trị thương hiệu. Giá trị thương hiệu của Việt Nam năm 2023 được Brand Finance xếp thứ 33/121 quốc gia được đánh giá, thay vì xếp thứ 32/100 quốc gia được đánh giá năm 2022.
Điều này là minh chứng rõ ràng cho nỗ lực không mệt mỏi của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, cùng với kết quả của Chương trình Thương hiệu Quốc gia và tác động tích cực từ các cơ chế, chính sách của Đảng, Nhà nước trong kiến tạo môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững.
Ông Alex Haigh – Tổng Giám đốc Khu vực châu Á-Thái Bình Dương, Brand Finance cho biết: “Giá trị thương hiệu Việt Nam tăng mạnh những năm qua là nhờ tăng trưởng kinh tế ở mức cao, mức độ nhận diện về thương hiệu Việt Nam được cải thiện và một môi trường đầu tư kinh doanh ổn định, đặc biệt là nhờ nỗ lực giảm lãi suất của Chính phủ thời gian qua”.
Viễn thông, công nghệ; ngân hàng; thực phẩm và đồ uống đang là những ngành có đóng góp đáng kể cho sự phát triển của thương hiệu quốc gia Việt Nam. Theo đánh giá của Brand Finance, các doanh nghiệp Việt trong lĩnh vực này đang tận dụng rất tốt những cơ hội từ thị trường.
Thủ tướng Phạm Minh Chính trao biểu trưng Thương hiệu Quốc gia cho đại diện VNPT VinaPhone. Ảnh: VNPT |
Khi giá trị thương hiệu của một quốc gia tăng trưởng, tất cả hàng hoá, dịch vụ của quốc gia đó cũng sẽ được hưởng lợi, nhất là du lịch và hàng hoá xuất khẩu. Cái tên Việt Nam càng trở nên quen thuộc và uy tín cũng sẽ góp phần thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam.
Ông Adam Sitkoff – Giám đốc Điều hành Hiệp hội Thương mại Mỹ tại Việt Nam nhận định: “Khi thương hiệu của một quốc gia tăng trưởng, đó là nỗ lực rất lớn. Trực tiếp các nhà lãnh đạo của Việt Nam đã đi đến các nước trên thế giới để quảng bá hình ảnh của một Việt Nam với nguồn nhân lực tốt, đang tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu với một thị trường nội địa đầy tiềm năng”.
Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam đang ở thời điểm rất thuận lợi để đón dòng dịch chuyển sản xuất của thế giới. Trong bối cảnh đó, Việt Nam đang ngày càng khẳng định được là đối tác kinh tế và thương mại đáng tin cậy trên trường quốc tế. Một dân tộc đang trong kỷ nguyên vươn mình mạnh mẽ.
Theo ông Lê Anh- Giám đốc Phát triển bền vững, Công ty CP Nhựa Tái chế Duy Tân cho hay: Với sự hỗ trợ của Chương trình Thương hiệu quốc gia, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã ý thức được vai trò quan trọng của thương hiệu nên đã đầu tư nghiêm túc cho xây dựng, phát triển thương hiệu sản phẩm và thương hiệu của doanh nghiệp.
Đơn cử như năm 2024, trong Top 100 Thương hiệu doanh nghiệp giá trị nhất Việt Nam, có sự góp mặt của rất nhiều doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam.
Còn theo ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) khẳng định: Với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự hưởng ứng, tham gia tích cực của các bộ, ngành, cơ quan Trung ương và địa phương, của các hiệp hội, ngành hàng, của cộng đồng doanh nghiệp, của các cơ quan truyền thông, Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam qua hơn 20 năm phát triển đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.
Rõ rệt nhất chính là nhận thức về vai trò của xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu của các cấp, các ngành, các địa phương, của cộng đồng doanh nghiệp, xã hội đã được nâng cao rõ rệt.
Có thể thấy, giá trị, vị thế của Thương hiệu quốc gia và các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng đều qua các năm. Các hoạt động xây dựng, phát triển thương hiệu với nòng cốt là Chương trình Thương hiệu quốc gia đã đóng góp tích cực trong tăng trưởng giá trị thương hiệu Việt Nam trong những năm qua.