Thứ sáu 25/04/2025 21:50

Những doanh nghiệp nào dẫn đầu danh sách xuất khẩu cá tra Việt Nam

Trong 10 tháng năm 2024, Công ty CP Vĩnh Hoàn là doanh nghiệp xuất khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam, chiếm 14% tỷ trọng trong tổng giá trị xuất khẩu cá tra.
Xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang Canada tăng trở lại ‘Bắt bệnh’ sức cạnh tranh của cá tra Việt Đâu là lý do khiến xuất khẩu thủy sản tự tin cán mốc 10 tỷ USD?

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trong 10 tháng tháng đầu năm 2024, có 448 doanh nghiệp Việt Nam tham gia xuất khẩu cá tra sang các thị trường quốc tế.

Dẫn đầu danh sách là Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn, chiếm 14% tổng giá trị xuất khẩu cá tra của Việt Nam. Tính đến cuối tháng 10/2024, Vĩnh Hoàn đã xuất khẩu cá tra sang 39 quốc gia trên toàn thế giới, trong đó thị trường Mỹ là khách hàng lớn nhất, tiếp theo là Trung Quốc và Hà Lan.

có 448 doanh nghiệp Việt Nam tham gia xuất khẩu cá tra. Ảnh
Trong 10 tháng đầu năm 2024, có 448 doanh nghiệp Việt Nam tham gia xuất khẩu cá tra. Ảnh: VASEP

Bên cạnh Vĩnh Hoàn, các doanh nghiệp khác như Vạn Đức Tiền Giang, Nam Việt, I.D.I Corp và Đại Thành lần lượt nằm trong Top 5 doanh nghiệp xuất khẩu nhiều nhất cá tra Việt Nam trong cùng kỳ. Cụ thể, Vạn Đức Tiền Giang chiếm 5,33% tỷ trọng xuất khẩu, chủ yếu sang Mỹ, Singapore và Trung Quốc - Hồng Kông; I.D.I Corp chiếm 4,38%, trong khi Nam Việt chiếm 3,31% tỷ trọng tổng giá trị xuất khẩu cá tra của Việt Nam.

Hiện tại, Trung Quốc là thị trường tiêu thụ lớn nhất đối với cá tra Việt Nam, với 119 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu vào thị trường này. Trong đó, Công ty Cổ phần Thủy sản Trường Giang dẫn đầu với 12% tỷ trọng giá trị xuất khẩu, tiếp theo là Công ty TNHH Đại Thành (10%), Công ty Cổ phần Nam Việt (7%), Công ty Cổ phần Hùng Cá (6%), và Công ty TNHH MTV Chế biến thủy sản Cát Tường cùng Vĩnh Hoàn (5%).

Xu hướng ngày càng nhiều doanh nghiệp Việt Nam tham gia xuất khẩu cá tra tỷ lệ thuận với việc các quốc gia trên thế giới tăng cường nuôi cá tra phục vụ tiêu thụ nội địa và xuất khẩu. Trong nhiều năm, Việt Nam luôn có lợi thế nhờ sản phẩm cá tra fillet đông lạnh, mã HS 0304, đáp ứng nhu cầu cao từ thị trường quốc tế.

Tuy nhiên, trong bối cảnh cạnh tranh gia tăng khi cá tra không còn là sản phẩm độc quyền trên thị trường toàn cầu, các doanh nghiệp Việt Nam cần nhanh chóng đa dạng hóa danh mục sản phẩm. Đẩy mạnh nghiên cứu, sản xuất và quảng bá các sản phẩm giá trị gia tăng từ cá tra sẽ là hướng đi bền vững, giúp duy trì vị thế dẫn đầu về xuất khẩu cá tra của Việt Nam trong tương lai.

Tin khác

Phiên bản di động