Tiêu điểm

Thứ tư 02/04/2025 10:13

Quảng bá thương hiệu du lịch Việt Nam tới du khách ASEAN

Tiếp tục đẩy mạnh quảng bá thương hiệu du lịch Việt Nam gắn với các điểm đến, các sản phẩm phù hợp với thị hiếu của khách du lịch ASEAN.
Đổi mới quảng bá đưa du lịch Việt Nam phát triển nhanhThương hiệu du lịch Việt Nam ngày càng có sức hút lớnGiải bài toán nhận diện thương hiệu cho du lịch Việt Nam

ASEAN củng cố danh tiếng điểm đến hàng đầu toàn cầu

Tại Hội nghị Cơ quan Du lịch Quốc gia ASEAN lần thứ 61 trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) 2025 diễn ra ở Johor, Malaysia từ 15 - 20/1, đánh giá cao sự phục hồi của du lịch ASEAN trong thời gian qua, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh, các nước ASEAN đã cùng nhau triển khai các hoạt động chính theo Kế hoạch Chiến lược Du lịch ASEAN (ATSP) 2016 - 2025 và Kế hoạch Phục hồi Du lịch ASEAN, mang lại những kết quả đa dạng và có ý nghĩa.

Hội nghị Cơ quan Du lịch Quốc gia ASEAN lần thứ 61.
Hội nghị Cơ quan Du lịch Quốc gia ASEAN lần thứ 61. Ảnh: TITC

Đặc biệt, các chiến dịch quảng bá tích cực và sáng tạo, những nỗ lực thúc đẩy du lịch sinh thái và hợp tác chiến lược với các đối tác của ASEAN đã củng cố danh tiếng của khu vực như một điểm đến hàng đầu toàn cầu. Những thành tựu này không chỉ phản ánh cam kết của các quốc gia thành viên mà còn phản ánh sức mạnh của quan hệ đối tác với các tổ chức bên ngoài.

Để du lịch ASEAN phát triển bền vững hơn nữa trong thời gian tới, lãnh đạo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã đề xuất một số định hướng và ý tưởng cho hợp tác khu vực trong năm 2025, bao gồm: Tăng cường tiếp thị và quảng bá chung, đặc biệt là đối với các thị trường nguồn bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ và nội khối ASEAN. Tập trung vào các xu hướng du lịch mới nổi bằng cách khuyến khích phát triển các sản phẩm du lịch ngách như chăm sóc sức khỏe, du lịch đích thực và du lịch mạo hiểm để đa dạng hóa các dịch vụ.

Bên cạnh đó, tăng cường kết nối khu vực và tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại bằng cách mở rộng mạng lưới các chuyến bay thẳng trong ASEAN, cải thiện chất lượng kết nối đường bộ và tạo điều kiện cho du lịch tàu biển. Ưu tiên các chương trình xây dựng năng lực để trang bị cho lực lượng lao động các kỹ năng phù hợp với nhu cầu hiện tại và tương lai của ngành, bao gồm kỹ thuật số và đổi mới, du lịch bền vững và quản lý khủng hoảng.

gian hàng quảng bá du lịch Việt Nam tại Hội chợ Travex 2025. Ảnh; TITC
Gian hàng quảng bá du lịch Việt Nam tại Hội chợ Travex 2025. Ảnh; TITC

Quảng bá thương hiệu du lịch Việt Nam

Theo Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, năm 2024, du lịch Việt Nam có sự tăng trưởng đáng kể, đón 17,6 triệu lượt khách quốc tế, tăng 40% so với cùng kỳ năm trước, phục vụ 110 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 34,5 tỷ USD.

Sự phục hồi ấn tượng này được hỗ trợ bởi các sáng kiến​, bao gồm chính sách thị thực mới, mở rộng các chuyến bay thẳng và đa dạng hóa các dịch vụ du lịch như MICE, golf, spa và chăm sóc sức khỏe, du lịch đêm, du lịch sinh thái… ASEAN vẫn là thị trường nguồn quan trọng của Việt Nam với 2,3 triệu lượt khách đến và đóng vai trò quan trọng trong quá trình phục hồi du lịch của chúng ta”- ông Nguyễn Trùng Khánh cho hay.

Nhằm thúc đẩy tăng trưởng khách du lịch trong khu vực, Việt Nam cũng đã tổ chức gian hàng tại Hội chợ Travex 2025 - đây là hội chợ thường niên chuyên nghiệp về du lịch lớn nhất khu vực ASEAN trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch ASEAN nhằm quảng bá thương hiệu du lịch Việt Nam gắn với các điểm đến, các sản phẩm phù hợp với thị hiếu của khách du lịch ASEAN và các thị trường trọng điểm như: Du lịch biển, đảo, du lịch văn hóa, du lịch gắn với thiên nhiên, du lịch thành phố và một số sản phẩm du lịch bổ trợ như du lịch golf, du lịch chữa bệnh, du lịch chăm sóc sức khỏe, du lịch MICE…

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cho biết, gian hàng tại hội chợ có diện tích 54m2 được thiết kế với không gian mở do Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam chủ trì xây dựng trên cơ sở kinh phí xã hội hóa với sự tham gia nhiều doanh nghiệp du lịch Việt Nam. Tại gian hàng, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và các doanh nghiệp đã trưng bày, giới thiệu nhiều hình ảnh quảng bá các điểm đến du lịch Việt Nam. Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cũng tổ chức chương trình gặp gỡ đối tác, doanh nghiệp giới thiệu về các điểm đến Việt Nam, các chủ trương, chính sách hỗ trợ và hợp tác du lịch của Việt Nam.

ATF 2025 có chủ đề “Đoàn kết trong hành động: Định hình du lịch ASEAN ngày mai”. Đây là sự kiện lớn nhất về du lịch, được tổ chức thường niên luân phiên giữa các thành viên ASEAN trong khuôn khổ hợp tác du lịch ASEAN. Theo đó, ATF 2025 diễn ra nhiều hoạt động quan trọng như: Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN lần thứ 28; Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN+3 lần thứ 24; Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN - Ấn Độ lần thứ 12; Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN - Nga lần thứ 4; Lễ Trao Giải thưởng Du lịch ASEAN; Họp báo các Bộ trưởng Du lịch ASEAN, cùng nhiều hoạt động bên lề đáng chú ý.

Tin khác