Xây dựng thương hiệu du lịch đặc sắc Việt Nam Phát triển thương hiệu du lịch cộng đồng Việt Nam tham gia vào chuỗi sản phẩm văn hóa toàn cầu |
Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, ngày 9/12, tại Quảng Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tổ chức Hội nghị công tác xúc tiến du lịch năm 2025. Hội nghị sẽ có sự tham dự của lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, cơ quan quản lý, xúc tiến du lịch các địa phương, doanh nghiệp du lịch trên toàn quốc.
Trên cơ sở điểm lại kết quả công tác xúc tiến du lịch năm 2024, hội nghị sẽ cùng trao đổi, thảo luận về định hướng, kế hoạch xúc tiến, quảng bá năm 2025. Trong đó, hướng tới tổ chức các chương trình xúc tiến, quảng bá có trọng tâm, trọng điểm, có quy mô lớn, mang lại sức lan tỏa và hiệu quả cao.
Các hoạt động sẽ tập trung quảng bá mạnh mẽ sự kiện Năm Du lịch Quốc gia - Huế 2025 với hàng loạt sự kiện nổi bật diễn ra trong cả năm; đẩy mạnh các hoạt động trực tiếp như tham gia hội chợ, tổ chức giới thiệu du lịch Việt Nam, mời KOLs, đón các đoàn famtrip..., triển khai các chiến dịch tiếp thị trực tuyến. Ngành du lịch cũng sẽ tập trung nguồn lực hướng tới thị trường chiếm tỷ trọng lượng khách lớn, các thị trường tiềm năng có chất lượng.
Việt Nam đang tiếp tục đẩy mạnh quảng bá thương hiệu du lịch. Ảnh: Indochine |
Việc triển khai công tác xúc tiến du lịch năm 2024 của ngành du lịch nhằm tiếp tục quảng bá thương hiệu du lịch Việt Nam đến các thị trường quốc tế tiềm năng.
Thời gian qua, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết, công tác truyền thông, quảng bá thúc đẩy du lịch nội địa và du lịch quốc tế trên website du lịch quốc gia https://vietnamtourism.gov.vn, https://vietnam.travel và các trang mạng xã hội (Facebook, Instagram, YouTube, Zalo…) đã được đẩy mạnh.
Đáng chú ý, website du lịch quốc gia https://vietnam.travel và các trang mạng xã hội của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam tiếp tục quảng bá các sự kiện nổi bật, các điểm đến lý tưởng như: Khám phá làng gốm Bát Tràng, Đà Lạt trong sương; sống lưng khủng long (Tà Xùa), đồi chè Long Cốc mù sương, hang Rái - cánh cổng tới thiên đường, săn mây trên đỉnh Fansipan, giọt nắng mật trên đồng Tà Pạ, Hà Nội đạt 2 giải thưởng thế giới về ẩm thực, biển Mỹ Khê và Non Nước (Đà Nẵng) lọt Top 50 bãi biển thu hút nhất thế giới…
Cùng với đó, các website và mạng xã hội của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam tiếp tục truyền thông, quảng bá các hoạt động, sự kiện, lễ hội văn hóa, du lịch sôi động ở các địa phương như: Khai mạc Festival Ninh Bình lần thứ III/2024; Đồng bằng sông Cửu Long xúc tiến, quảng bá du lịch tại Quảng Ninh; Du lịch Di sản ẩm thực Hoàn Kiếm: Dấu ấn riêng có của Thủ đô, Đà Lạt Harmony - Tình sử Nam Tây Nguyên; Đặc sắc không gian Tuần Văn hóa - Du lịch Lai Châu tại Đà Nẵng năm 2024…
Đặc biệt, website https://moitruongdulich.vn tiếp tục truyền thông, quảng bá về hoạt động bảo vệ môi trường du lịch, bền vững, giảm thiểu rác thải nhựa, bảo vệ môi trường tự nhiên, bảo tồn và phát huy giá trị văn hoá dân tộc, hướng tới phát triển du lịch tái rạo, Net zero. Trong đó, đã tuyên truyền các sự kiện nổi bật như Phú Thọ phát triển du lịch dựa vào cộng đồng, du lịch Việt với hành trình giảm “dấu chân” carbon, kế hoạch Hành động Bảo tồn voi tại Việt Nam đến năm 2035, tầm nhìn 2050, người dân vùng cao Quảng Nam chung tay bảo vệ động vật hoang dã, Festival Gạch gốm đỏ - Kinh tế xanh tỉnh Vĩnh Long lần I năm 2024,…
Thông qua việc đẩy mạnh quảng bá thương hiệu điểm đến đã góp phần thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong năm. Số liệu thống kê cho thấy, khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 11/2024 đạt 1,7 triệu lượt, cao nhất từ đầu năm đến nay, tăng 20,5% so với tháng 10/2024 và tăng 38,8% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 11 tháng năm 2024, khách quốc tế đến nước ta đạt hơn 15,8 triệu lượt người, tăng 41,0% so với cùng kỳ năm trước.
Với hiệu quả từ chính sách thị thực thông thoáng cùng các hoạt động xúc tiến, quảng bá sôi động, khách quốc tế đến Việt Nam đã tăng nhanh vào những tháng cuối năm và Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam dự kiến ngành du lịch sẽ hoàn thành mục tiêu đón 17 - 18 triệu khách quốc tế năm 2024.
Ông Phạm Hải Quỳnh - Viện trưởng Viện Phát triển du lịch châu Á - đánh giá, việc lượng khách du lịch Việt Nam tăng trưởng tích cực bất chấp các khó khăn của nền kinh tế toàn cầu, cho thấy thương hiệu du lịch Việt Nam đang không ngừng được củng cố; chất lượng sản phẩm, dịch vụ tiếp tục được nâng cao. Đặc biệt, các hoạt động quảng bá, xúc tiến thị trường đã phát huy hiệu quả; vừa lan toả, vừa tạo sức hút mạnh mẽ của du lịch Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới.
Trên cơ sở hiệu ứng đạt được, việc đẩy mạnh xúc tiến thị trường được nhận định tiếp tục có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với ngành kinh tế xanh của Việt Nam; trong đó, xúc tiến hiệu quả sẽ tiếp tục củng cố thương thiệu du lịch của Việt Nam. Tuy nhiên, muốn đạt được hiệu quả, theo ông Phạm Hà - CEO Lux Group, ngành du lịch cần có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơn, có trọng tâm trọng điểm, phân khúc rõ ràng, nhắm vào hành vi tiêu dùng của du khách. Cùng đó, doanh nghiệp tập trung xây dựng ý tưởng mới, sản phẩm mới, độc đáo và bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ nhằm gia tăng lợi thế cạnh tranh.
Đồng quan điểm, ông Phạm Hải Quỳnh chia sẻ thêm, ngành du lịch cần tiếp tục xây dựng chiến dịch truyền thông tới các thị trường tiềm năng, thị trường trọng điểm của du lịch Việt Nam. Trong đó, cần sử dụng mạng xã hội, video quảng cáo và các kênh truyền thông quốc tế để giới thiệu vẻ đẹp và văn hóa Việt Nam; tiếp tục tham gia các hội chợ du lịch quốc tế để quảng bá điểm đến và kết nối với các đối tác du lịch một cách hiệu quả hơn. Đặc biệt, cần sử dụng ứng dụng và công nghệ số để cung cấp thông tin và dịch vụ cho du khách một cách nhanh chóng và tiện lợi.