Thứ sáu 18/04/2025 19:25

Yên Bái: Đẩy mạnh xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm

Với nhiều sản phẩm có thế mạnh song xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP của tỉnh gặp khó do thương hiệu các sản phẩm còn mờ nhạt trên thị trường.
Yên Bái: Phấn đấu truy xuất nguồn gốc 10 nhóm sản phẩm chủ lực vào năm 2025 Phát triển thương hiệu khoai sọ Trạm Tấu ở Yên Bái Công nhận huyện Văn Yên, Yên Bái đạt chuẩn Nông thôn mới

Sản phẩm OCOP gặp khó tìm đầu ra

Yên Bái, một tỉnh miền núi phía Bắc với sự đa dạng các đặc sản địa phương như gạo nếp, chè, quế, mận, và các sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống. Những sản phẩm này không chỉ mang lại giá trị kinh tế mà còn phản ánh nét văn hóa đặc sắc của địa phương. Việc phát triển các sản phẩm OCOP không chỉ giúp tăng trưởng kinh tế mà còn góp phần bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Theo báo cáo từ Sở Công Thương Yên Bái, trong những năm qua, các sản phẩm OCOP của tỉnh đã có bước phát triển mạnh mẽ. Tỉnh đã đưa ra nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp và hợp tác xã nâng cao chất lượng sản phẩm, cải thiện bao bì, nhãn mác và thương hiệu, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường trong và ngoài nước. Tuy nhiên, hiện nay, các sản phẩm OCOP của Yên Bái vẫn loay hoay tìm thị trường do gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Một trong những khó khăn hiện nay là thị trường tiêu thụ, sản lượng sản xuất chưa đáp ứng được yêu cầu cao của thị trường trong nước và quốc tế với nhiều tiêu chuẩn khắt khe. Ngoài ra, công tác xây dựng thương hiệu, quảng bá cho sản phẩm OCOP cũng còn manh mún, chưa hiệu quả, một phần hạn chế do các doanh nghiệp thiếu nguồn nhân lực, vốn...

Yên Bái: Đẩy mạnh xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm

Cửa hàng bán sản phẩm OCOP tại thành phố Yên Bái. Ảnh: Yenbai.gov

Thực tế, các sản phẩm của tỉnh hiện chủ yếu được tiêu thụ qua các kênh truyền thống, chưa tận dụng hiệu quả từ việc quảng bá sản phẩm qua các kênh online. Điều này khiến cho việc đưa sản phẩm OCOP ra thị trường rộng lớn, đặc biệt là thị trường quốc tế, gặp không ít trở ngại.

Để xúc tiến tiêu thụ, tìm đầu ra cho các sản phẩm OCOP trên địa bàn, thời gian qua, nhiều hoạt động xúc tiến thương mại đã được triển khai. Theo Sở Công Thương Yên Bái, trong năm 2024, Sở đã triển khai các chương trình hội chợ, triển lãm trong nước và quốc tế nhằm tăng cường quảng bá sản phẩm cho địa phương. Đây là cơ hội để các sản phẩm OCOP của Yên Bái được giới thiệu rộng rãi, tạo dựng mối quan hệ với các đối tác, nhà phân phối và khách hàng tiềm năng.

Ngoài ra, Sở cũng đã có nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp trong việc ứng dụng thương mại điện tử, thúc đẩy các sản phẩm Yên Bái dễ dàng tiếp cận với người tiêu dùng.

Tăng cường quảng bá sản phẩm

Theo đó, năm 2024, các hoạt động xúc tiến thương mại tại tỉnh Yên Bái đã mang lại hiệu quả rõ rệt trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương và hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, cũng như tiêu thụ sản phẩm. Đặc biệt, việc ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại đã giúp các doanh nghiệp trong tỉnh nâng cao hiệu quả bán hàng và tiếp cận khách hàng rộng rãi hơn.

Nổi bật trong năm qua là việc các doanh nghiệp tỉnh Yên Bái ứng dụng công nghệ livestream trên nền tảng Tiktok để bán hàng, đặc biệt là các sản phẩm đặc trưng như cá sấy, thịt sấy, dấm táo mèo, ô mai táo mèo, mứt táo mèo, măng, chè... Những sản phẩm này đã được người tiêu dùng trong nước biết đến và sử dụng ngày càng nhiều, góp phần tăng trưởng doanh thu đáng kể cho các doanh nghiệp trong tỉnh.

Chia sẻ về những giải pháp nhằm thúc đẩy tiêu thụ và xuất khẩu các sản phẩm OCOP của tỉnh trong năm 2025, ông Nguyễn Đình Chiến, Phó Giám đốc Sở Công Thương Yên Bái cho biết, Sở sẽ tích cực sử dụng các kênh truyền thông như mạng xã hội, website để quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP. Đặc biệt, hỗ trợ các sản phẩm gia nhập các sàn thương mại điện tử, tạo cơ hội để sản phẩm có thể tiếp cận khách hàng trên toàn quốc và quốc tế.

"Chúng tôi đang tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp và hợp tác xã tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, giúp các sản phẩm OCOP của Yên Bái có cơ hội xuất khẩu ra thế giới, đồng thời nâng cao giá trị sản phẩm thông qua việc chứng nhận và xây dựng thương hiệu", Phó Giám đốc Sở Công Thương Yên Bái nhấn mạnh.

Đặc biệt, nhận thức được tầm quan trọng của nhân lực trong phát triển thương mại, trong thời gian tới, địa phương sẽ tổ chức nhiều khóa đào tạo nghiệp vụ, bồi dưỡng kỹ năng xúc tiến thương mại cho cán bộ, doanh nghiệp và cá nhân có nhu cầu. Những khóa đào tạo này giúp các hộ sản xuất và hợp tác xã nâng cao năng lực sản xuất, cải thiện chất lượng sản phẩm, từ đó nâng cao giá trị của sản phẩm OCOP. Đồng thời, giúp các đơn vị tham gia OCOP tuân thủ các tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn thực phẩm và yêu cầu của thị trường.

Theo đó, với những chính sách hỗ trợ hiệu quả, sự nỗ lực không ngừng của các doanh nghiệp và hợp tác xã, sản phẩm OCOP của Yên Bái đang vươn ra ngoài phạm vi địa phương và dần chiếm lĩnh thị trường. Đẩy mạnh xúc tiến thương mại sẽ là chìa khóa giúp Yên Bái nâng cao giá trị sản phẩm, tăng trưởng kinh tế và xây dựng hình ảnh mạnh mẽ cho tỉnh trên bản đồ thương mại quốc tế.

Hiện nay, toàn tỉnh Yên Bái có 247 sản phẩm OCOP, trong đó có 25 sản phẩm được công nhận đạt 4 sao, 222 sản phẩm được công nhận đạt 3 sao.

Tin khác

Phiên bản di động