Thứ năm 21/11/2024 16:41

Xây dựng thương hiệu quốc gia từ "mỏ vàng" đặc sản vùng miền

Xây dựng thương hiệu quốc gia từ đặc sản vùng miền là chiến lược hiệu quả, vừa thúc đẩy kinh tế, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa, vừa đưa thương hiệu Việt bay xa.
Thương hiệu quốc gia Việt Tiến: Tiếp tục vì một Việt Nam tiến lên Thương hiệu quốc gia, đòn bẩy để doanh nghiệp vươn ra thế giới Xây dựng và phát triển Thương hiệu Quốc gia phải tạo ra từ sự khác biệt

Nức tiếng đặc sản vùng miền

Việt Nam nổi tiếng với đa dạng sản phẩm, hàng hoá, đặc sản vùng miền từ Bắc tới Nam. Mỗi miền lại có những đặc sản, nông sản hấp dẫn.

Đơn cử, thương hiệu gạo Việt Nam nổi tiếng khắp thế giới với chất lượng hảo hạng và hương vị thơm ngon đặc biệt. Minh chứng là trong 9 tháng đầu năm, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt gần 4,4 tỷ USD, tăng hơn 23% so với cùng kỳ và gần tương đương với kim ngạch xuất khẩu của cả năm 2023...

Xây dựng thương hiệu quốc gia từ
Giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam ngày càng khẳng định uy tín và vị thế trên trường quốc tế. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, gạo Việt còn được xuất khẩu sang hơn 150 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó có những thị trường khó tính như Hoa Kỳ, Nhật Bản và EU.

Không chỉ nổi tiếng với thứ “ngọc trời” thơm ngon, Việt Nam còn nổi tiếng với những sản vật, đặc sản vùng miền như cà phê Tây Nguyên, vải Lục Ngạn, cá kho làng Vũ Đại hay nước mắm Phú Quốc đã trở thành những cái tên được biết đến rộng rãi trên thế giới.

Nhiều sản phẩm, đặc sản Việt đã được các tạp chí ẩm thực uy tín bình chọn là những món ăn ngon nhất thế giới. Điều này càng khẳng định vị thế của ẩm thực Việt Nam trên bản đồ ẩm thực quốc tế.

Thương hiệu gắn với sự khéo léo của “bàn tay Việt”

Không chỉ nức tiếng với sản vật, hàng hóa nông sản, trong những năm gần đây, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đã trở thành hàng hóa mang thương hiệu Việt được xuất khẩu ra toàn thế giới. Sự kết hợp giữa thiết kế truyền thống và phong cách hiện đại đã giúp chúng thu hút người tiêu dùng ở nhiều quốc gia.

Xây dựng thương hiệu quốc gia từ
Sản phẩm thủ công mỹ nghệ thu hút khách nước ngoài. Ảnh: Báo điện tử Chính phủ

Chẳng hạn, chiếc nón lá Việt Nam đã được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại và được xuất khẩu sang nhiều quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc và Pháp. Đồ nội thất tre mây của Việt Nam cũng trở nên phổ biến tại các quốc gia châu Âu và Bắc Mỹ, nhờ vào tính thân thiện với môi trường và thiết kế trang nhã. Những sản phẩm gốm sứ Bát Tràng đã được xuất khẩu sang hơn 60 quốc gia và được coi là một trong những loại gốm sứ đẹp nhất thế giới…

Bên cạnh đó, việc xây dựng thương hiệu quốc gia dựa trên thế mạnh đặc sản vùng miền còn có tác động tích cực đến phát triển du lịch. Những món ăn địa phương hấp dẫn có thể trở thành điểm nhấn trong các tour du lịch, thu hút du khách đến khám phá những vùng đất mới và trải nghiệm những hương vị đặc trưng.

Như tại Hà Nội, khách du lịch trong và ngoài nước đến với Thủ đô luôn thích thú khi được trải nghiệm với nhiều hoạt động gắn liền với các làng nghề, thăm các làng nghề thủ công mỹ nghệ tại Thủ đô như làng làm nón, làng chạm khắc bạc, vàng...

Xây dựng thương hiệu quốc gia từ
Hàng nghìn đặc sản vùng miền quy tụ tại hội nghị kết nối cung cầu. Ảnh: MK

Theo các chuyên gia quốc tế, Việt Nam là quốc gia được đánh giá cao trong việc xây dựng phát triển thương hiệu quốc gia và là thương hiệu quốc gia có tốc độ tăng trưởng giá trị nhanh trên thế giới.

Nhấn mạnh mối quan hệ chặt chẽ giữa xây dựng thương hiệu quốc gia và đặc sản vùng miền, ông Tạ Mạnh Cường, Trưởng phòng Phát triển năng lực xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết: “Một trong những yếu tố tạo nên ấn tượng đối với khách hàng quốc tế là hàng hóa dịch vụ của mỗi quốc gia. Mỗi quốc gia mà có hàng hóa dịch vụ phát triển, nền kinh tế phát triển, các sản phẩm đặc sản vùng miền của địa phương nổi tiếng sẽ góp phần gia tăng giá trị thương hiệu quốc gia. Thương hiệu của sản phẩm hàng hóa, dịch vụ cũng như thương hiệu ngành, thương hiệu địa phương có thương hiệu quốc gia có mối quan hệ hữu cơ qua lại và tác động lẫn nhau. Các thương hiệu sản phẩm, thương hiệu ngành, thương hiệu của địa phương góp phần tạo nên thương hiệu quốc gia. Ngược lại, một quốc gia có thương hiệu uy tín trên thế giới sẽ có giá trị bảo chứng cho các ngành, các địa phương và các doanh nghiệp quốc gia đó phát triển”.

Cần chiến lược xây dựng thương hiệu quốc gia gắn hàng hóa địa phương

Chương trình thương hiệu quốc gia Việt Nam sau 21 năm đã và đang triển khai đúng hướng góp phần tích cực xây dựng và quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam là quốc gia có hàng hóa và dịch vụ chất lượng trên thị trường trong nước và quốc tế. Sự nỗ lực của các cấp, các ngành và doanh nghiệp thương hiệu Việt ngày càng góp phần thúc đẩy sự thăng hạng mạnh mẽ của thương hiệu quốc gia Việt Nam và đưa Việt Nam lọt vào nhóm các quốc gia có thương hiệu mạnh trên thế giới.

Tuy nhiên, để đẩy mạnh và phát triển hơn nữa giá trị của hàng hoá, đặc biệt là đặc sản vùng miền của Việt Nam trên trường quốc tế, các doanh nghiệp cần nghiên cứu sâu hơn nữa về nhu cầu, thị hiếu của khách hàng tiềm năng.

Xây dựng thương hiệu quốc gia từ
Xây dựng thương hiệu quốc gia từ "mỏ vàng" đặc sản vùng miền là một chiến lược thông minh và hiệu quả. Ảnh: Bộ Công Thương

Đặc biệt, tại diễn đàn với chủ đề: "Nâng tầm vị thế Thương hiệu Việt" diễn ra cách đây không lâu, PGS.TS. Nguyễn Quốc Thịnh – Giảng viên Bộ môn Quản trị thương hiệu của Trường Đại học Thương mại, thành viên Ban chuyên gia Chương trình Thương hiệu Quốc gia - nhấn mạnh: “Bài toán xây dựng thương hiệu là một bài toán có lời giải riêng cho từng doanh nghiệp, dựa trên giá trị cốt lõi, để từ đó khai thác và tạo ra sự khác biệt. Điều này có nghĩa rằng là doanh nghiệp đừng đi học, đừng đi bắt chước hoàn toàn cách làm của người khác. Doanh nghiệp có thể tham khảo nhưng phải vận dụng trong điều kiện thực tiễn”.

Ngoài ra, ông Thịnh cho rằng, một thương hiệu Việt phải là thương hiệu có xuất xứ quốc gia của Việt Nam, thương hiệu đấy vẫn đang hiện diện ở Việt Nam và do một phần lớn người Việt tham gia. Vì vậy, Việt Nam cần khai thác thế mạnh sản phẩm gắn với cộng đồng, gắn với triệu người nông dân để thế giới biết đến Việt Nam nhiều hơn, thay vì chỉ duy nhất đầu tư cho doanh nghiệp tiến ra nước ngoài.

Nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp định vị và xây dựng thương hiệu, thời gian qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương đã phối hợp để triển khai chương trình hỗ trợ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam, cụ thể là các đặc sản vùng miền nhằm tạo cơ hội cho các sản phẩm trong nước thuận lợi trong xuất khẩu hàng hoá ra nước ngoài.

Theo ông Tạ Mạnh Cường - Trưởng phòng Phát triển năng lực xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương: “Về giải pháp nhằm phát triển nhiều hơn nữa các sản phẩm Thương hiệu Quốc gia, ngoài việc nâng cao nhận thức, khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng toàn cầu, cần chú trọng mạnh mẽ hơn về công tác truyền thông. Đặc biệt là công tác truyền thông ra nước ngoài”...

Xây dựng thương hiệu quốc gia từ "mỏ vàng" đặc sản vùng miền là một chiến lược thông minh và hiệu quả. Việc khai thác và phát triển những sản phẩm đặc trưng có thể không chỉ thúc đẩy kinh tế mà còn nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ hàng hóa, ẩm thực thế giới, tạo nên một thương hiệu quốc gia đặc sắc và đáng tự hào...

Tin khác

Phiên bản di động