Thứ năm 09/05/2024 02:16

Vietcombank: Thương hiệu Quốc gia Việt Nam khẳng định vai trò chủ lực

60 năm phát triển, ngân hàng Vietcombank luôn giữ vai trò chủ lực, chủ đạo trong hệ thống ngân hàng Việt Nam.
Thương hiệu quốc gia Việt Nam xanh Đăng ký tham gia xét chọn sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 9 năm 2024

Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam trước đây, nay là Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) thành lập ngày 01/4/1963, với tổ chức tiền thân là Cục Ngoại hối (trực thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam). Là ngân hàng thương mại nhà nước đầu tiên được Chính phủ lựa chọn thực hiện thí điểm cổ phần hoá, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam chính thức hoạt động với tư cách là một Ngân hàng TMCP vào ngày 02/6/2008 sau khi thực hiện thành công kế hoạch cổ phần hóa thông qua việc phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng. Ngày 30/6/2009, cổ phiếu Vietcombank (mã chứng khoán VCB) chính thức được niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM.

Với 60 năm hoạt động và phát triển, Vietcombank luôn là ngân hàng hàng đầu đóng góp nhiều cho sự phát triển kinh tế của đất nước, khẳng định vai trò là 1 ngân hàng chủ lực, vừa hiệu quả khi phát triển kinh tế trong nước, cũng có tiếng nói và sức ảnh hưởng với cộng đồng tài chính của khu vực và toàn cầu. Theo thời gian hoạt động, giờ đây Vietcombank không chỉ là ngân hàng chuyên phục vụ kinh tế đối ngoại, mà đã hoạt động đa năng, đa dịch vụ hơn, từ những hoạt động thương mại quốc tế, đồng thời vẫn đảm bảo các hoạt động tín dụng truyền thống như huy động vốn, kinh doanh, tài trợ dự án,…

Sự thành công được ghi nhận trong nước và quốc tế

Trong nước, ngoài sự thể hiện qua các con số có thể dễ dàng nhìn thấy như lợi nhuận, giá cổ phiếu, lượng khách hàng, sự đi đầu về công nghệ, về quản trị rủi ro như tiên phong áp dụng Basel II… Vietcombank cũng được nhiều các tổ chức ghi nhận bằng các giải thưởng.

Vietnam Report từng ghi nhận Vietcombank là ngân hàng có thương hiệu uy tín nhất Việt Nam căn cứ theo kết quả đánh giá tài chính ngân hàng; đánh giá uy tín trên truyền thông bằng phương pháp Media coding; và khảo sát khách hàng, các ngân hàng và chuyên gia ngành tài chính – ngân hàng. Vietcombank cũng dẫn đầu các ngân hàng trong danh sách doanh nghiệp tỷ USD hiệu quả nhất Việt Nam do Tạp chí Nhịp cầu Đầu tư bình chọn. Tạp chí Forbes Việt Nam thì ghi nhận Vietcombank là ngân hàng có giá trị vốn hóa cao nhất thị trường với giá trị vượt 10 tỷ USD. Thời báo kinh tế Việt Nam ghi danh đây là ngân hàng thuộc top 10 thương hiệu mạnh 2019.

Vietcombank: Thương hiệu Quốc gia Việt Nam khẳng định  vai trò chủ lực
Ngân hàng Vietcombank nhận giải thưởng Thương hiệu Quốc gia nhiều năm liên tiếp

Trên chặng hành trình phát triển, ngân hàng ngoại thương liên tiếp được công nhận Thương hiệu Quốc gia nhiều năm liên, gần nhất là năm 2022. Đặc biệt, với những thành tích đặc biệt xuất sắc, Vietcombank đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý, đặc biệt là Danh hiệu Anh hùng Lao động năm 2023, đúng kỉ niệm ngân hàng này kỷ niệm 60 năm thành lập.

Trên thị trường thế giới, Vietcombank cũng được các tổ chức tài chính uy tín ghi nhận với các giải thưởng danh giá. Vietcombank từng được tạp chí The Asian Banker trao tặng các giải thưởng Ngân hàng giao dịch tốt nhất Việt Nam, Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam và Ngân hàng cung cấp dịch vụ quản lý tiền mặt tốt nhất Việt Nam”.

Vào tháng 6/2019, tổ chức thẻ quốc tế Visa ghi nhận Vietcombank là “Champion Security Award” nhờ có tỷ lệ gian lận về thẻ thấp nhất so với các ngân hàng khác tại Việt Nam cũng như trong khu vực Đông Nam Á. Nhà băng cũng nhận đánh giá là đơn vị đầu ngành với những sáng kiến đổi mới, thể hiện sự tập trung chiến lược vào an ninh dữ liệu và chuẩn chi thanh toán.

Trong nhiều năm liên tiếp, Vietcombank được The Asian Banker bình chọn là Ngân hàng có bảng cân đối vững mạnh nhất, Ngân hàng đối tác tốt nhất Việt Nam, cùng nhiều giải thưởng trên các lĩnh vực: Bán lẻ, tài trợ thương mại, giao dịch, sản phẩm thẻ tín dụng, ngoại hối, quản lý tiền mặt…

Tháng 9/2019, Vietcombank là đơn vị duy nhất của Việt Nam được Tạp chí Alpha SEA mời tham dự lễ trao giải và nhận giải thưởng Ngân hàng tốt nhất Việt Nam năm 2019. Được biết Tạp chí Alpha SEA có nội dung chuyên về đầu tư, tập trung vào thị trường vốn và ngân hàng ở Đông Nam Á. Với 6 ấn phẩm phát hành hàng năm, Alpha SEA cung cấp thông tin cho đối tượng độc giả là các nhà đầu tư ở khắp châu u, châu Mỹ, châu Á Thái Bình Dương về thị trường Đông Nam Á.

Giải thưởng của Tạp chí Alpha SEA dành cho các định chế tài chính xuất sắc nhất và các doanh nghiệp hàng đầu khu vực Đông Nam Á được tổ chức định kỳ hàng năm gồm giải thưởng dành cho đơn vị tiêu biểu trong khu vực và giải thưởng dành cho các đơn vị dẫn dầu thuộc các lĩnh vực khác nhau tại mỗi quốc gia. Năm 2019, với 218 hồ sơ tham dự giải từ 6 quốc gia, trong đó có 13 hồ sơ từ các ngân hàng, định chế tài chính tại Việt Nam, qua quá trình xét duyệt kỹ lưỡng với các tiêu chí đánh giá khắt khe bao gồm các thương vụ và lượng giao dịch trong năm vừa qua, Alpha SEA đã lựa chọn ra các đơn vị tiêu biểu nhất cho từng hạng mục giải thưởng. Ngân hàng được trao giải không nhất thiết phải là ngân hàng có quy mô, tổng tài sản lớn nhất, mà là đơn vị hoạt động hiệu quả và phát triển nhất.

Đánh giá về giải thưởng “Ngân hàng tốt nhất Việt Nam” được trao cho Vietcombank, Alpha SEA nhận định: Với việc giữ vững vị thế dẫn đầu, Vietcombank là lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp, định chế tài chính với mạng lưới khách hàng phát triển ngày một rộng khắp. Vietcombank là ngân hàng đứng đầu về lợi nhuận tại Việt Nam và có kết quả vựợt trội trên tất cả các chỉ tiêu được đánh giá, bao gồm các chỉ số tài chính như lợi nhuận trước thuế và sau thuế, tỷ lệ nợ xấu, dự phòng, ROE, CAR và NIM cũng như tổng tài sản, dư nợ, tổng tiền gửi…

Vietcombank được định hướng là ngân hàng sẽ niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán nước ngoài. Ngân hàng này đã được cấp phép mở phòng giao dich tại New York – đây là chìa khóa, mà theo giới quan sát, sẽ đưa Vietcombank sớm hiện thực được giấc mơ niêm yết ở thị trường tài chính số 1 thế giới trong một tương lai không xa.

Phát triển tối ưu các dịch vụ ngân hàng số

Vietcombank đã thực hiện chuyển đổi thành công hệ thống ngân hàng lõi (Core Banking) vào đầu năm 2020, với nhiều lợi thế khi ứng dụng công nghệ tiên tiến để xử lý các dịch vụ ngân hàng tự động, phát triển dịch vụ, sản phẩm dựa vào nền tảng công nghệ cao, có thể kể đến: VCB Digibank, VCB Pay, VCB - iBanking, VCB CashUp... thu hút nhiều khách hàng lựa chọn sử dụng nhờ sự nhanh chóng, tiện lợi, hiệu quả và an toàn, tạo thói quen không sử dụng tiền mặt khi thanh toán.

Vietcombank: Thương hiệu Quốc gia Việt Nam khẳng định  vai trò chủ lực
Vietcombank đẩy mạnh phát triển công nghệ số

Không dừng lại ở việc tự phát triển, để đem lại cho người dùng các tiện ích thiết thực nhất, Vietcombank còn chủ trương hợp tác với hàng trăm nhà cung cấp dịch vụ lớn trên toàn quốc và danh sách đối tác liên tục được mở rộng, hoàn thiện. Trong đó, điển hình và có sức ảnh hưởng trên phạm vi rộng lớn là các dịch vụ thanh toán hóa đơn tiền điện, tiền nước, mua vé máy bay, vé tàu hỏa, vé xem phim, thanh toán học phí, thanh toán cước truyền hình, viễn thông, internet, thanh toán phí bảo hiểm…

Ngoài ra, Vietcombank còn phát triển một hệ thống Autobank với hơn 2.500 máy ATM và trên 60.000 đơn vị chấp nhận thanh toán thẻ trên toàn quốc. Hoạt động ngân hàng còn được hỗ trợ bởi mạng lưới 1.249 ngân hàng đại lý tại 102 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới…

Tất cả bộ máy trên được vận hành bởi hơn 20.000 cán bộ nhân viên trình độ cao, có kinh nghiệm và tận tâm với nghề. Chính vì vậy, Vietcombank luôn là lựa chọn hàng đầu của các đối tác, doanh nghiệp, khách hàng,…

Trong tương lai gần, Vietcombank phấn đấu phát triển ổn định và giữ vững vi trí ngân hàng số 1 Việt Nam năm 2025, là 1 trong 100 ngân hàng lớn nhất khu vực Châu Á, là 1 trong 300 tập đoàn tài chính ngân hàng lớn nhất thế giới, là 1 trong 1000 doanh nghiệp niêm yết lớn nhất toàn cầu, có đóng góp lớn vào sự phát triển của Việt Nam.

Xác định công nghệ và chuyển đổi số là những yếu tố then chốt, Vietcombank không ngừng nâng cao chất lượng, hoàn thiện sản phẩm dịch vụ trong thời đại chuyển đổi số với nhiều tính năng, tiện ích, tối ưu hóa trải nghiệm cho khách hàng. Định hướng chiến lược của Vietcombank đến năm 2025, tầm nhìn 2030 là giữ vững vị thế Ngân hàng số 1 tại Việt Nam, trở thành một trong 100 Ngân hàng lớn nhất khu vực Châu Á, 300 tập đoàn ngân hàng tài chính lớn nhất thế giới, 1.000 doanh nghiệp niêm yết lớn nhất toàn cầu có đóng góp lớn cho sự phát triển bền vững của Việt Nam.

Tin khác

Phiên bản di động