Thứ ba 14/05/2024 14:07

Thương hiệu quốc gia Việt Nam xanh

Tọa đàm “Định vị Thương hiệu quốc gia Việt Nam xanh” đã diễn ra tại Lễ khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia (THQG) Việt Nam và Diễn đàn quốc tế THQG Việt Nam.
Hành trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam qua hai thập kỷ Hành trình một thập kỷ của GHTK vươn tới Thương hiệu Quốc gia Thương hiệu Quốc gia tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp

Xây dựng thương hiệu xanh - xu hướng tất yếu

Tại toạ đàm, các chuyên gia trong nước và quốc tế đều chung quan điểm, xanh hóa các hoạt động trong xây dựng và phát triển thương hiệu ngày một phổ biển, thậm chí là yếu tố bắt buộc nhằm bắt nhịp chuyển động của thị trường thế giới. Việt Nam không ngoại lệ, yếu tố tăng trưởng bền vững trong đó có thương hiệu xanh đang trở thành chìa khóa cho mục tiêu phát triển kinh tế đất nước giai đoạn 2021-2035.

Định vị thương hiệu quốc gia Việt Nam xanh
Toạ đàm “Định vị Thương hiệu quốc gia Việt Nam xanh”

Doanh nghiệp Việt Nam đang tiên phong và nỗ lực xanh hóa sản xuất tiến tới từng bước xanh hoá thương hiệu, từ thực tế của Tập đoàn TH, bà Hoàng Thị Thanh Thuỷ - Trưởng Ban Điều phối Dự án phát triển bền vững, chia sẻ: Tập đoàn TH đã đặt nền móng cho ngành sữa tươi sạch, đồng thời tiên phong trong sản xuất xanh, sản xuất bền vững và bảo vệ môi trường.

Đăc biệt, Tập đoàn TH ứng dụng phần mềm quản lý tiên tiến từ sản xuất đến chế biến và tiêu thụ được đưa về từ nhiều quốc gia phát triển trên thế giới. Bên cạnh đó, doanh nghiệp luôn có sáng kiến về giảm thiểu phát thải cacbon như xây dựng hệ thống năng lượng tái tạo, từ đó quay vòng về phục vụ cho sản xuất. “Chúng tôi ứng dụng mô hình kinh tế xanh trên nền tảng kinh tế bền vững xuyên suốt từ ngày đầu thành lập doanh nghiệp" - bà Thuỷ nhấn mạnh.

Không chỉ Tập đoàn TH, thời gian qua nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã có bước tiến nhanh trên con đường sản xuất xanh, định vị thương hiệu bằng yếu xanh và được thế giới biết đến, như Tập đoàn Vingroup với sản phẩm xe ô tô, xe máy điện. Hoạt động này không chỉ đơn thuần là nắm nhịp phát triển mà theo đánh giá của các chuyên gia là rất dũng cảm bởi người đi đầu bao giờ cũng khó, chưa kể vốn đầu tư đòi hỏi rất lớn.

Định vị thương hiệu quốc gia Việt Nam xanh
Ông Trần Lê Hồng - Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ: Phát triển xanh là yếu tố sống còn của doanh nghiệp, nhưng không dễ thực thực hiện bởi đòi hỏi sự đổi mới toàn diện trong doanh nghiệp từ quản trị

Nhấn mạnh, công nghệ trong đổi mới sáng tạo là yếu tố cần thiết giúp doanh nghiệp chuyển đổi sang sản xuất xanh, xây dựng thương hiệu xanh thành công. Ông Trần Lê Hồng - Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ bày tỏ: Phát triển xanh không chỉ là trách nhiệm xã hội mà còn là yếu tố sống còn của doanh nghiệp trong bối cảnh hiện tại.

Tuy nhiên, theo ông Trần Lê Hồng điều này không dễ thực hiện, bởi đòi hỏi sự đổi mới toàn diện trong doanh nghiệp từ quản trị, phát triển sản phẩm, quản lý sản xuất đến kinh doanh. "Nếu không có công nghệ mới hầu như là bất khả thi. “Doanh nghiệp thành công là doanh nghiệp không ngừng đổi mới sáng tạo và đi theo các hướng sản xuất xanh, thân thiện môi trường” - ông Hồng nhấn mạnh.

Mối quan hệ tương hỗ giữa thương hiệu quốc gia và thương hiệu doanh nghiệp, thương hiệu sản phẩm cũng là yếu tố được bàn thảo sôi nổi tại toạ đàm. Theo đó, việc sử dụng nhận diện và biểu trưng của Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam rất cần thiết trong quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp trên thị trường trong và ngoài nước.

Được sử dụng nhận diện và biểu trưng thương hiệu quốc gia trong quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp rất tốt nhưng không hề dễ dàng bởi lẽ phải đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng sản xuất, đạo đức kinh doanh. Do vậy, biểu trưng và nhận diện thương hiệu quốc gia luôn là sự bảo chứng chắc chắn và uy tín cho doanh nghiệp”- bà Thuỷ nói.

Về điều này, ông Hoàng Minh Chiến - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương chia sẻ thêm: Sự bảo chứng của biểu trưng cũng như nhận diện thương hiệu quốc gia Việt Nam mang lại cho doanh nghiệp là sự bảo chứng từ phía Chính phủ nên có uy tín cao và chắc chắn hiệu quả trong việc nâng cao nhận diện thương hiệu doanh nghiệp trên thị trường.

Định vị thương hiệu quốc gia Việt Nam xanh
Ông Hoàng Minh Chiến - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại: Cục Xúc tiến thương mại sẽ có kế hoạch xây dựng phối hợp cùng cả cộng đồng doanh nghiệp xây dựng bộ nhận diện thương hiệu quốc gia Việt Nam

Cần sự chung tay của cả cộng đồng

Tuy nhiên, ông Hoàng Minh Chiến cũng cho hay, không phải doanh nghiệp nào cũng nhận thức được tầm quan trọng của việc sử dụng và lồng ghép biểu trưng và nhận diện thương hiệu quốc gia Việt Nam vào xây dựng và phát triển thương hiệu của doanh nghiệp, nhất là với doanh nghiệp mới tham gia Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam.

Lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại cũng thông tin: Trong việc xây dựng và định vị thương hiệu xanh, vai trò của Nhà nước, doanh nghiệp và sản phẩm là quan trọng như nhau. Nhà nước tạo chính sách, doanh nghiệp thông qua sản phẩm hiện thực hoá các chính sách, kết hợp cùng nỗ lực của bản thân xây dựng thành công thương hiệu của doanh nghiệp. Từ nhiều thương hiệu mạnh của doanh nghiệp tạo nên thương hiệu quốc gia Việt Nam có độ lan toả lớn trên thế giới.

Định vị thương hiệu quốc gia Việt Nam xanh
Chia sẻ tại tọa đàm, các chuyên gia cho rằng nhận diện thương hiệu luôn cần được quan tâm

Xây dựng thương hiệu, đặc biệt là thương hiệu xanh luôn là bài toán khó, cần có sự đầu tư nghiên cứu. Với kinh nghiệm quốc tế, ông Alex Haigh, Giám đốc Điều hành Brand Finence châu Á - Thái Bình Dương cho rằng: Việt Nam cần xây dựng và truyền tải câu chuyện đặc sắc làm đường dẫn kéo thế giới biết đến Việt Nam. Nhưng câu chuyện không nên quá rộng mà tập trung vào yếu tố xanh và nỗ lực tăng trưởng bền vững của Việt Nam. Đồng thời, cần lường trước lộ trình, khó khăn thách thức để có giải pháp. “Đã có trường hợp quốc gia quá tham vọng vào tăng trưởng xanh mà không lường hết các phát sinh dẫn đến sụp đổ của nền kinh tế” - ông Alex Haigh thông tin.

Dựa trên kết quả khảo sát 8 ngành với 500 doanh nghiệp, ông Robert McClelland, Trưởng khoa Kinh doanh, Đại học RMIT đưa ra lời khuyên, muốn thành công xây dựng thương hiệu xanh và bền vững, doanh nghiệp cần làm tốt công tác nghiên cứu thị trường; xác định yếu tố lợi thế cạnh tranh xét trên khía cạnh xanh và bền vững; định hình sứ mệnh thương hiệu; đưa ra định hướng phát triển thương hiệu trong và ngoài nước; triển khai marketing hiệu quả.

Bên cạnh đó, nhận diện thương hiệu luôn cần được quan tâm, sự thống nhất của hệ thống nhận diện và nâng cao hiệu quả nhận diện thông qua truyền thông là rất quan trọng.

Định vị thương hiệu quốc gia Việt Nam xanh
Triển lãm ảnh thành tựu thương hiệu quốc gia Việt Nam

Trước những thách thức cũng như nhu cầu về xây dựng thương hiệu xanh, về phía cơ quan quản lý nhà nước, ông Hoàng Minh Chiến cho biết, sắp tới Cục Xúc tiến thương mại sẽ có kế hoạch xây dựng phối hợp cùng cả cộng đồng doanh nghiệp xây dựng bộ nhận diện thương hiệu quốc gia Việt Nam. "Bộ nhận diện này sẽ chung cho toàn bộ Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam, do đó rất mong được sự ủng hộ chung tay của cộng đồng doanh nghiệp" - ông Chiến nhấn mạnh.

Tin khác

Phiên bản di động