Chè Thái Nguyên xây dựng thành thương hiệu mạnh Tương nếp Úc Kỳ - đặc sản đậm đà hương vị quê hương vùng đất Phú Bình Nâng cao chất lượng, gia tăng giá trị và sức cạnh tranh của chè Thái Nguyên |
Với trên 23.000 ha diện tích trồng chè với 5 vùng chè đặc sản, tính riêng năm 2023, tổng thu từ chè của Thái Nguyên đạt khoảng 13.000 tỷ đồng. Tỉnh Thái Nguyên đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Bảo tồn và phát huy giá trị văn hoá vật thể, phi vật thể của Trà Thái Nguyên.
![]() |
Việc xây dựng, phát triển chè Thái Nguyên thành thương hiệu quốc gia sẽ mở rộng thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước. Ảnh mịnh hoạ |
Với những lợi thế đó, để nâng tầm thương hiệu sản phầm chè Thái Nguyên, bên cạnh tiếp tục đẩy mạnh việc quảng bá thương hiệu, tỉnh Thái Nguyên còn đặc biệt quan tâm xây dựng, củng cố nghệ thuật uống chè Thái Nguyên trở thành nét văn hoá trà đặc sắc của người Thái Nguyên nói riêng và người dân Việt Nam nói chung.
Lộ trình “Nâng tầm thương hiệu trà Thái Nguyên lên thành văn hóa trà” đã được khởi động bằng lớp tập huấn nâng cao kiến thức về văn hóa trà vào cuối năm 2024. Tại sự kiện, đã diễn ra sự trao đổi phát triển văn hóa trà và nghệ thuật thưởng trà Thái Nguyên giữa nghệ nhân Hoàng Anh Sướng với gần 100 đại biểu là người sản xuất, chế biến, kinh doanh chè, hội viên Hội Chè Thái Nguyên, các hợp tác xã, làng nghề chè trên địa bàn tỉnh.
Được biết, tỉnh Thái Nguyên đang hướng đến mục tiêu đầu tư phát triển cây chè theo hướng nâng cao chất lượng, giá trị gia tăng và sức cạnh tranh. Phấn đấu đến năm 2025, diện tích chè đạt 23.500 ha, sản lượng chè búp tươi đạt 273.000 tấn; giá trị sản phẩm trên 1ha đất trồng chè đạt 350 triệu đồng.
Bên cạnh đó, tỉnh Thái Nguyên cũng tăng cường quảng bá thương hiệu, xúc tiến thương mại, kết nối, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã chè tại địa phương được tham gia giao thương, tìm kiếm mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm chè. Tăng cường hướng dẫn các thủ tục về sở hữu trí tuệ; thực hiện nội dung hỗ trợ tạo dựng thương hiệu sản phẩm chè.
Việc xây dựng, phát triển chè Thái Nguyên thành thương hiệu quốc gia sẽ mở rộng thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước, đẩy mạnh xuất khẩu và gia tăng giá trị cho sản phẩm Việt Nam. Đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư máy móc, trang thiết bị để đa dạng hóa các sản phẩm chè, từ đó đưa ra nhiều sản phẩm phù hợp với thị hiếu của mỗi nước.
Theo các chuyên gia, với việc triển khai đồng bộ các giải pháp; trong đó đặc biệt quan tâm việc đẩy mạnh nâng tầm thương hiệu chè Thái Nguyên lên thành văn hóa trà, sẽ tạo nên sự khác biệt và góp phần nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm chè Thái Nguyên.