Mercedes-Benz vượt qua Tesla trở thành thương hiệu ô tô giá trị nhất thế giới Nhiều thương hiệu ô tô không tham dự Triển lãm ô tô Việt Nam 2024 |
Theo một báo cáo mới đây từ Consumer Reports (CR) - tạp chí tiêu dùng uy tín của Mỹ, lựa chọn thương hiệu ô tô có thể ảnh hưởng lớn đến chi phí bảo hành và sửa chữa, với mức chênh lệch lên tới 15.000 USD trong suốt vòng đời xe.
Tại đây, họ đã khảo sát 29 hãng ô tô đối tác nghiên cứu về số tiền dành cho bảo dưỡng và sửa chữa trong 12 tháng trước đó. Các khoản được thu thập dữ liệu bao gồm chi phí thay dầu, lốp và sửa chữa các lỗi hỏng hóc không phải do va chạm. Chi phí sở hữu không chỉ dừng lại ở giá xe mà gồm cả chi phí bảo hành và sửa chữa. Một câu hỏi quan trọng là liệu chủ xe có đủ khả năng chi trả cho các khoản này trong suốt thời gian sở hữu xe hay không.
Khi so sánh chi phí cộng dồn theo thương hiệu trong 5 năm đầu và 5 năm sau, Tesla là thương hiệu có chi phí bảo dưỡng thấp nhất.
Tesla được ghi nhận là thương hiệu có chi phí bảo dưỡng thấp nhất. Nguồn: Auto Car |
Theo đó, việc sở hữu xe Tesla trong một thập kỷ có thể tiêu tốn 4.035 USD. Con số này thấp hơn đáng kể so với hai cái tên xếp sau là Buick và Toyota với cùng mức 4.900 USD cho 10 năm sử dụng. Đứng ở vị trí thứ 4 và 5 là hai hãng xe Mỹ, Lincoln (5.040 USD) và Ford (5.400 USD).
Tiếp đó, 5 cái tên hoàn tất top 10 lần lượt là Chevrolet, Hyundai, Nissan, Mazda và Honda. Nhóm này có chi phí bảo dưỡng và sửa chữa dao động trong khoảng 5.550-5.835 USD cho 10 năm.
Ở phía cuối bảng xếp hạng, một số thương hiệu xe hơi của Đức được xếp vào nhóm có chi phí bảo dưỡng và sửa chữa đắt nhất sau 10 năm gồm Audi, BMW, Mercedes-Benz và Porsche. Tuy nhiên, cả 4 thương hiệu vẫn xếp sau một cái tên đến từ Anh quốc là Land Rover.
Để đưa ra kết luận này, CR đã khảo sát các thành viên của mình trong năm 2023, yêu cầu họ chia sẻ số tiền đã chi trả cho bảo hành (bao gồm thay dầu, thay lốp...) và sửa chữa trong vòng 12 tháng qua, ngoại trừ chi phí sửa chữa do va chạm. Kết quả cho thấy chi phí bảo dưỡng tăng dần theo thời gian, đặc biệt rõ rệt khi xe cũ hơn.
CR chỉ ra rằng chi phí ở các dòng xe mới thường thấp hơn đáng kể, phần lớn nhờ vào các gói bảo trì miễn phí do một số thương hiệu cung cấp. Chẳng hạn, BMW và Toyota đều áp dụng chính sách này, giúp giảm chi phí bảo dưỡng trong vài năm đầu khi xe chỉ cần thay dầu và xoay vòng lốp.
Tuy nhiên, khi các gói miễn phí kết thúc và bảo hành hết hạn (thường kéo dài ít nhất ba năm), chi phí có xu hướng tăng đột biến.
Dù các thương hiệu cao cấp như BMW hay Mercedes nổi tiếng với chi phí bảo dưỡng cao, vẫn có những cái tên thuộc phân khúc hạng sang nhưng tiết kiệm đáng kể. Báo cáo cho thấy, trong vòng 10 năm, chi phí trung bình của một chiếc Lincoln chỉ là 5.040 USD, thấp hơn nhiều so với Mercedes (10.408 USD).
Ngoài ra, xếp hạng chi phí giữa các thương hiệu cũng thay đổi theo thời gian. Ví dụ, Volkswagen nằm trong top 3 thương hiệu tiết kiệm nhất trong 5 năm đầu nhưng tụt xuống vị trí 15 sau 10 năm.
Điều này cho thấy, yếu tố bảo trì ban đầu miễn phí có thể khiến một số thương hiệu trông có vẻ rẻ hơn trong ngắn hạn nhưng lại không duy trì được lợi thế về lâu dài.