Theo thông báo mới nhất từ phía Ban tổ chức, Triển lãm ô tô Việt Nam 2024 - Vietnam Motor Show (VMS) 2024 sẽ có sự góp mặt của 9 thương hiệu ôtô là Honda, Isuzu, Mitsubishi, Suzuki, Toyota, Subaru, GAC, Skoda và MG; cùng 3 thương hiệu xe máy: Honda, SYM và Yamaha.
Nhiều thương hiệu ô tô không tham dự Triển lãm ô tô Việt Nam 2024. Ảnh: VMS |
Như vậy, số hãng ô tô xác nhận tham dự VMS 2024 đã ít hơn tới 3 thương hiệu so với thông báo cách đây 2 tháng. Trong đó, thương hiệu xe Đức gắn bó nhiều năm với các kỳ VMS là Volkswagen tuyên bố rút lui vào cuối tháng 7/2024. Và mới đây nhất, vào đầu tháng 9, thương hiệu đình đám Volvo cũng chính thức xác nhận không tham gia triển lãm năm nay.
Sự vắng mặt của Volvo vào phút chót được xem như tổn thất cho VMS 2024 bởi đây là hãng xe mạnh về công nghệ, khá phù hợp với chủ đề năm nay. Các dòng xe của Volvo nổi tiếng toàn cầu về công nghệ an toàn và hỗ trợ người lái...
VMS 2024 cũng vắng bóng một số thương hiệu chiếm thị phần lớn ở thị trường ôtô trong nước như Hyundai, Kia, Mazda, VinFast,... và hàng loạt hãng xe sang như Mercedes-Benz, BMW, Audi, Land Rover, Lexus,... vốn rất hút khách đến tham quan bởi sự ấn tượng về thiết kế không gian, sản phẩm trưng bày và những màn trình diễn hút mắt trong sự kiện.
Lý giải quyết định không tham dự VMS 2024, đại diện truyền thông của Ford Việt Nam cho biết, liên doanh xe Mỹ không góp mặt vì sự kiện này không đáp ứng được định hướng và kế hoạch ra mắt sản phẩm của hãng. Trong mùa VMS gần đây nhất vào năm 2022, Ford cũng không góp mặt, thế nhưng lại tổ chức sự kiện lái thử Ranger và Everest ngay sát khuôn viên của Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn tại quận 7 (TP HCM) - nơi tổ chức Triển lãm.
Phía Mercedes-Benz, Lexus cũng như Land Rover không đưa ra lý do cụ thể. Những thương hiệu ô tô nhập khẩu từng tham dự những kỳ triển lãm trước như Jeep, Morgan cũng nói "không" với VMS 2024. Trong khi, các thương hiệu mới gia nhập thị trường, chủ yếu đến từ Trung Quốc như Haval, Wuling cũng không xem VMS 2024 là cơ hội để quảng bá hình ảnh đến khách hàng Việt Nam.
Một số hãng xe sang cho rằng Triển lãm ô tô Việt Nam không còn là sân chơi phù hợp. Một số khác cảm thấy chi phí tham gia khá cao nhưng hiệu quả về mặt quảng bá hình ảnh, bán hàng chưa thật sự tương xứng.
Theo đại diện VAMA, Vietnam Motor Show 2024 trong lần trở lại này sẽ nhắm đến tập trung vào các dòng xe hạng trung và phổ thông đến từ các thương hiệu tham gia. Những cái tên quen thuộc được nhắc đến nhiều nhất là Toyota Vios/Yaris Cross; Mitsubishi Xpander/Xforce…
Nhóm sản phẩm này phù hợp với phần đông khách hàng bình dân tại Việt Nam, những người tiêu dùng có mức thu nhập trung bình khá. Điều này cũng phản ánh sự thực dụng, đưa một triển lãm về ôtô đến gần hơn với những người sử dụng xe hơn.
Ban tổ chức cũng cho biết, dù vắng mặt các dòng xe điện nhưng VMS năm nay vẫn có sự xuất hiện của nhiều mẫu xe hybrid đến từ các hãng xe Nhật Bản như Toyota, Suzuki, Honda,...