Thứ bảy 08/02/2025 06:54

Thương hiệu Mắm Lê Gia – Hành trình kiên tâm

Kiên trì, tâm huyết là những giá trị có thể cảm nhận được ở thương hiệu Mắm Lê Gia; nó gắn liền với hành trình khởi nghiệp và khát vọng cùng quê hương giàu đẹp.
Sản phẩm vùng cao xứ Thanh dần khẳng định thương hiệu Thanh Hóa: Sản phẩm OCOP nâng tầm nông sản địa phương Bưởi tiến Vua: Đặc sản tinh hoa, thương hiệu quà Tết

Bỏ phố về làng khởi nghiệp

Sinh ra và lớn lên tại làng nghề mắm 200 năm tuổi ở xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) một làng biển và vùng bãi ngang; tuổi thơ của anh Lê Ngọc Anh – ông chủ của thương hiệu Mắm Lê Gia nổi tiếng đã lớn lên với khoai sắn độn cơm, chan với nước mắm. Hương vị của tuổi thơ anh Lê Anh là mùi hương nước mắm truyền thống.

Xuất thân từ nhà nông, bố mẹ anh Lê Anh luôn căn dặn anh phải cố gắng học để thoát khỏi lũy tre làng để có cuộc sống tốt đẹp hơn, bởi làng quê anh cũng như bao làng quê khác thời điểm đó, rất nghèo khó.

Khắc cốt ghi tâm lời bố mẹ dặn dò, anh đã phấn đấu vào đại học, sau đó bám trụ lại thành phố làm việc. May mắn có công việc tốt, anh đã gắn bó với một công ty nước ngoài gần chục năm. Nhưng rồi thấy nghề truyền thống quê mình dần mai một, thấy những người phụ nữ trung niên, ngư dân, diêm dân, trong đó có cả những người thân gia đình mình cuộc sống ngày càng khó khăn, cùng với tình yêu với nghề mắm truyền thống, anh đã quyết định trở về quê hương.

mắm lê gia
Những người phụ nữ ở làng Khúc Phụ, xã Hoằng Phụ quanh năm gắn bó với nghề đi biển, làm mắm. Ảnh: Quốc Huy

Thứ duy nhất khi anh bắt đầu khởi nghiệp làm nghề mắm tại quê hương chỉ có một trái tim nóng hổi với ước mơ, hoài bão. Ngay cả bố mẹ và người thân của anh cũng phản đối kịch liệt. Nhiều người hoài nghi về một ước mơ viển vông. Thế nhưng với nhiệt huyết, tình yêu quê hương của mình, anh vẫn miệt mài và nỗ lực với niềm tin, khát vọng sẽ thành công.

“Ai khởi nghiệp cũng đều lao tâm khổ tứ. Tôi đã chọn ngành vô cùng khốc liệt và bắt đầu với một số không tròn chĩnh; không vốn, không kiến thức và cũng đã phải trải qua rất nhiều gian truân. Tôi vẫn nhớ những ngày nằm liệt giường vì cột sống thoát vị do cường độ lao động quá cao và căng thẳng, tôi cũng không thể nào quên những ngày phải chạy đôn đáo khắp nơi để vay tiền trả nợ.

Đó những ngày mùa hè đỏ lửa năm 2017 tại khu du lịch biển Hải Tiến, huyện Hoằng Hóa, khi đó là khoảng thời gian tôi mang sản phẩm mắm mới toanh đến từng mâm cơm du khách tại khu du lịch mời dùng thử. Tất cả đều từ chối với sản phẩm của tôi”, anh Lê Anh chia sẻ.

mắm lê gia
Sinh ra, lớn lên với biển cả, anh Lê Anh đã quyết tâm bỏ phố về làng lập nghiệp, cùng ngư dân phát triển nghề làm mắm. Ảnh: Quốc Huy

“Nhưng với quyết tâm, ròng rã 3 tháng trời, dưới mùa hè nắng gắt ấy, tôi vẫn kiên trì và đôi khi là mặt dày để tìm hướng đi cho nghề truyền thống quê hương. Có những lúc ngồi bên hàng phi lao dưới trưa nắng hè, bụng đói có những lúc tôi cũng tự đặt câu hỏi: Liệu mình có nên chấp nhận thất bại và dừng lại không? Liệu mình có đang làm lãng phí nguồn lực xã hội không? Và tự nhủ lòng mình, tìm lý do khi bắt đầu và kiên trì đi tiếp”, anh Lê Anh như trở lại những thời điểm ‘khủng hoảng’ của mình.

Đến nay, anh Lê Anh cùng đội ngũ của mình, những con người tận tâm với nghề, với khách hàng đã bước sang năm thứ 8 của hành trình vạn dặm theo đuổi ước mơ cùng quê hương giàu đẹp lên, cùng với đó là xây dựng được thương hiệu Mắm Lê Gia nổi tiếng trong và ngoài nước.

Kiên trì với nghề và di sản truyền thống cha ông

Lê Gia, thương hiệu nước mắm truyền thống từ làng chài Khúc Phụ (huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa) không chỉ tạo ra những giọt nước mắm đậm đà, tự nhiên mà còn mang trong mình câu chuyện bảo tồn văn hóa và phát triển bền vững. Với hơn 200 năm lịch sử, làng nghề Khúc Phụ đã trở thành biểu tượng cho sự kiên trì và tinh hoa của người dân xứ Thanh, nơi những giọt “mật của biển” được chắt lọc qua thời gian.

mắm lê gia
Nước mắm được người dân địa phương ví như "Mật của biển". Ảnh: Quốc Huy

Anh Lê Anh cũng như những thành viên của Mắm Lê Gia thấu hiểu rằng, nước mắm không chỉ là gia vị mà còn là văn hóa và niềm tự hào của quê hương. Trong nước mắm không chỉ có muối, cá, mà còn có nắng, gió, mồ hôi và kinh nghiệm cha ông qua hàng ngàn năm. Tôn vinh và thúc đẩy phát triển sản phẩm này chính là cách thúc đẩy đời sống của cộng đồng ngư dân ven biển, lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Hơn cả một thương hiệu, Lê Gia muốn đưa “hộ chiếu ẩm thực” người Việt vươn xa đến bạn bè quốc tế. Văn hóa là biên giới mềm và nước mắm là linh hồn trong nghệ thuật ẩm thực người Việt. Đó không đơn thuần là câu chuyện kinh doanh thuần túy, đó còn là niềm tự hào và khát vọng gìn giữ giá trị truyền thống mãi trường tồn.

mắm lê gia
Quy trình làm mắm của Lê Gia đều lấy nguyên liệu tự nhiên, truyền thống; không chất bảo quản, không hương liệu, không tạo màu. Ảnh: Quốc Huy

Anh Lê Anh chia sẻ: “Sứ mệnh của Lê Gia là đầu ra của hàng nghìn ngư dân bám biển, diêm dân làm muối, Lê Gia chăm sóc bữa ăn cho hàng triệu gia đình Việt Nam bằng những gia vị truyền thống, hoàn toàn tự nhiên và tốt cho sức khỏe. Thông qua đó chúng tôi góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa và tài nguyên bản địa, gia tăng chuỗi giá trị nông sản và du lịch, tác động tích cực tới cộng đồng và xã hội, giới thiệu ra thế giới những đặc sắc của hộ chiếu ẩm thực Việt Nam”.

Trong hoạt động kinh doanh của mình, Lê Gia luôn hướng đến nâng cao tỉ số thiền (zen ratio) là tỉ số của những tác động tích cực trên những tác động tiêu cực. Với Lê Gia, thành công là hành trình, không phải điểm đến. Thành công với Lê Gia được đo bằng những tác động tốt lành có thể mang lại cho những người xung quanh. Những thành viên của ngôi nhà chung Lê Gia đang nỗ lực cố gắng hàng ngày vì điều đó.

Chứng nhận OCOP 5 sao Quốc gia cho 2 sản phẩm nước mắm và mắm tôm của Lê Gia cùng với việc được UNDP lựa chọn là doanh nghiệp tạo tác động xã hội là một trong những minh họa sinh động cho những giá trị tốt lành mà Lê Gia đang theo đuổi. OCOP 5 sao Quốc gia không đơn thuần là một chứng nhận, danh hiệu mà còn biểu trưng cho sự cố gắng phi thường, khát vọng mãnh liệt và đồng hành cùng sứ mênh của Lê Gia.

mắm lê gia
Lê Gia tạo không gian cho trẻ em trải nghiệm, qua đó giữ gìn, lan tỏa giá trị của nghề đi biển, nghề làm mắm truyền thống. Ảnh: Quốc Huy

Không dừng lại ở sản xuất, Lê Gia còn tiên phong trong việc quảng bá văn hóa làng nghề thông qua mô hình du lịch trải nghiệm. Du khách đến đây không chỉ được tìm hiểu quy trình làm mắm mà còn được nghe những câu chuyện sống động về đời sống ngư dân. Đây là cách không chỉ để gìn giữ thương hiệu mà còn lan tỏa giá trị truyền thống không chỉ trong nước mà còn ra nước ngoài.

Tại đây, du khách được tìm hiểu quá trình sản xuất một cách thực tế, những câu chuyện và trải nghiệm về giá trị truyền thống và vẻ đẹp làng quê. Những chuyến tham quan còn mang đến cho người tham gia những câu chuyện về đời sống ngư dân và nghề truyền thống của làng chài Khúc Phụ.

Thông qua du lịch trải nghiệm, Lê Gia mong muốn giáo dục thế hệ trẻ về văn hóa truyền thống và giới thiệu vẻ đẹp trù phú của Thanh Hóa đến du khách. Mô hình này không chỉ nâng cao giá trị du lịch địa phương mà còn góp phần duy trì nghề truyền thống và gia tăng thu nhập cho cộng đồng ngư dân.

Lê Gia hiện đang sản xuất các sản phẩm tự nhiên, truyền thống, không chất bảo quản, không hương liệu, không tạo màu. Các Chứng nhận mà Lê Gia đã đạt được như: FDA, HACCP, ISO 22000, GACC, OCOP 5 sao, Hàng Việt Nam chất lượng cao nhiều năm liên tục, sản phẩm Công nghiệp nông thôn tiêu biểu Quốc Gia, Mã số xuất khẩu tại các thị trường: EU, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản.

Lê Gia hiện có nhà máy sản xuất hơn 12.000m2, với công suất 2 triệu lít nước mắm/năm và hơn 500 tấn mắm/năm, gia vị thực phẩm chế biến từ hải sản trên 250 tấn/năm. Sản phẩm Lê Gia đang được bán tại hệ thống siêu thị: Winmart, Winmart+, Aeon, BigC/Top Market/Go, Co.op Mart, MM Mega market … và hệ thống phân phối đa kênh trên toàn quốc. Là một trong những gian hàng Mall trên các sàn (Tiktok, Shopee, Tiki…) có lượt bán cao. Các sản phẩm Lê Gia đã có mặt tại các thị trường : Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nam Phi, Pananma, Australia (Úc), Singapore...

Tin khác

Phiên bản di động