Chủ nhật 17/11/2024 16:42

Thanh Hóa: Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

Tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại để mở rộng thị trường tiêu thụ, tăng sức cạnh tranh, hướng tới xuất khẩu các mặt hàng thế mạnh.
Nhiều thương hiệu nông sản, thực phẩm sạch hội tụ tại Thanh Hóa Sản phẩm OCOP Thanh Hóa vươn xa nhờ ứng dụng công nghệ số

Với mục tiêu hỗ trợ các doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm, thời gian qua, Sở Công Thương tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại để thúc đẩy, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, tăng sức cạnh tranh và hướng tới xuất khẩu các mặt hàng thế mạnh của tỉnh nhà.

Thanh Hóa: Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm
Các đại biểu cùng người dân tham quan, mua sắm hàng hóa tại một hội chợ thương mại của tỉnh Thanh Hóa tổ chức vào tháng 8/2024. Ảnh: Quốc Huy

Sở Công Thương tỉnh Thanh Hóa đã thường xuyên tổ chức các hoạt động kết nối cung - cầu, tiêu thụ sản phẩm, đồng thời, tuyên truyền, vận động và hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trong tỉnh tham gia các hội chợ thương mại/hội nghị kết nối cung - cầu tổ chức tại các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Mỗi năm, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa tổ chức ít nhất 2 hội chợ, triển lãm thương mại, 2 hội nghị kết nối cung - cầu; 3 chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm. Ngoài ra, Sở Công Thương tỉnh Thanh Hóa còn phối hợp với các đơn vị tổ chức cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh tham gia Hội chợ Thương mại Quốc tế - VIETNAM EXPO tại Hà Nội, Hội chợ quốc tế thương mại, du lịch và đầu tư hành lang kinh tế Đông Tây - Đà Nẵng, Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh... nhằm kết nối tiêu thụ, quảng bá sản phẩm của các doanh nghiệp trong tỉnh đến với các nhà phân phối, người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.

ocop thanh hóa
Các đại biểu tham quan Khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, nông nghiệp tỉnh Thanh Hóa và các tỉnh, thành phố phía Bắc năm 2024. Ảnh: Quốc Huy

Đặc biệt, từ năm 2022, thực hiện Quyết định số 1968/QĐ-TTg ngày 22/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại giai đoạn 2021-2030”, Sở Công Thương tỉnh Thanh Hóa đã chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 17/KH-UBND.

Trong đó, tập trung triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh trong tỉnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động xúc tiến thương mại, như: Tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại.

Tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại. Hỗ trợ xúc tiến thương mại thông qua các sàn thương mại điện tử trong nước và quốc tế. Tham gia các hoạt động kết nối giao thương trực tuyến hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh tìm kiếm khách hàng. Hỗ trợ ứng dụng các công cụ, nền tảng số trong việc quảng bá, xây dựng, phát triển thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp địa phương...

ocop thanh hóa
Các hoạt động xúc tiến thương mại do tỉnh Thanh Hóa tổ chức đã giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã quảng bá, tiêu thụ sản phẩm. Ảnh: Quốc Huy

Hiện 100% doanh nghiệp trong tỉnh đã có website được cập nhật đầy đủ thông tin về giới thiệu, quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp; khoảng 6.500 doanh nghiệp được tiếp cận, thông tin, tuyên truyền về chính sách hỗ trợ của tỉnh về phí tư vấn chuyển đổi số và mua, thuê giải pháp công nghệ số. Hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể đã tham gia các sàn thương mại điện tử; sử dụng các nền tảng mạng xã hội (facebook, youtube, zalo) để quảng bá, bán hàng; hỗ trợ các doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh đưa gần 87.300 sản phẩm nông sản lên các sàn thương mại điện tử voso.vn và portmart.vn; trong đó có 187 sản phẩm OCOP...

Thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh đã quảng bá, giới thiệu sản phẩm hàng hóa tiêu biểu, đặc trưng của tỉnh đến đông đảo người tiêu dùng và cộng đồng doanh nghiệp trên cả nước. Đồng thời, dễ dàng kết nối với thị trường nước ngoài, từ đó tăng cường liên kết sản xuất, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm tiến tới xuất khẩu.

chợ ocop và ẩm thực xứ thanh
Lãnh đạo Sở Công Thương tỉnh Thanh Hóa thay mặt cho Ban Tổ chức sự kiện Chợ trưng bày, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP và ẩm thực xứ Thanh năm 2024 trao Giấy chứng nhận cho các đơn vị đã có đóng góp tích cực tham gia chương trình. Ảnh: Quốc Huy

Trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Thanh Hóa sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số, hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác xúc tiến thương mại để đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa. Bên cạnh đó tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất chú trọng việc quảng bá, xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng sản phẩm để hấp dẫn được người tiêu dùng.

Theo số liệu thống kê của Bộ Công Thương, đến nay, tỉnh Thanh Hóa có 358 thương nhân, 10 tổ chức, 216 cá nhân quảng bá, giới thiệu sản phẩm và bán hàng trên 219 website thương mại điện tử bán hàng, 3 website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử, 2 ứng dụng thương mại điện tử bán hàng và 1 ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử.

Tin khác

Phiên bản di động