Hà Nội: Sản phẩm OCOP "đổ bộ" thị trường Tết Nhiều thương hiệu nông sản, thực phẩm sạch hội tụ tại Thanh Hóa |
Việc ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ số là một trong những yếu tố then chốt giúp sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa nâng cao về chất lượng và sức cạnh tranh trên thị trường. Hiện nay các chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh đã và đang vận dụng công nghệ số nhằm nâng cao hiệu quả, năng lực cạnh tranh và tham gia vào các chuỗi giá trị, góp phần thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, nâng cao hiệu quả kinh tế.
Ngoài tiêu thụ qua các kênh truyền thống, việc quảng bá, kết nối tiêu thụ qua ứng dụng công nghệ số là xu thế tất yếu, đã và đang khẳng định là giải pháp hữu hiệu giúp các doanh nghiệp, Hợp tác xã (HTX), các chủ thể lan tỏa thương hiệu trên môi trường không biên giới.
Sản phẩm làng nghề OCOP Thanh Hóa được giới thiệu, tiêu thụ trên các website, ứng dụng công nghệ số |
Tại HTX nông nghiệp xanh Haca (thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa), sau khi đạt các chứng nhận OCOP 4 sao với các sản phẩm đông trùng hạ thảo khô, đông trùng hạ thảo nguyên con, viên nang đông trùng hạ thảo, HTX đã đẩy mạnh phát triển kênh tiêu thụ bằng ứng dụng các nền tảng số như livestream bán hàng trực tuyến trên facebook.
Phó Giám đốc HTX Trịnh Đức Trọng chia sẻ: “Chứng nhận sản phẩm OCOP đã giúp sản phẩm thuận lợi hơn trong tiêu thụ qua các kênh online. Với doanh thu khoảng 6 tỷ đồng/năm thông qua xuất bán từ 30.000 - 40.000 hộp đông trùng hạ thảo tươi/tháng, có tới 60% doanh thu đến từ các kênh facebook, zalo. HTX dự định sẽ tiếp tục đầu tư thêm kho lạnh và hệ thống đóng chai tự động, chuẩn hóa hơn quy trình sản xuất để tiếp tục đẩy mạnh doanh số; đặc biệt là tiếp tục đầu tư thêm nhân lực có kiến thức, kinh nghiệm để thúc đẩy hoạt động quảng bá, khai thác lợi thế trên các sàn thương mại điện tử”.
Trên thực tế, nhờ nắm bắt lợi thế của công nghệ số, khai thác sớm các kênh thương mại điện tử, nhiều doanh nghiệp, HTX trong tỉnh không chỉ khai thác được thị trường tiêu thụ ổn định trên các trang thương mại điện tử, website bán hàng và mạng xã hội, mà còn tạo cơ hội cho sản phẩm vươn xa trên thị trường.
Một số sản phẩm thông qua các hoạt động thương mại điện tử đã tạo cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu ra thị trường nước ngoài như sản phẩm mắm tôm, mắm tép Lê Gia xuất khẩu vào thị trường Nga, Hàn Quốc, Đài Loan và Nam Phi; dứa, ngô ngọt, dưa bao tử đóng hộp Trường Tùng và dứa khoanh, dưa bao tử đóng hộp của Công ty TNHH Tư Thành đã xuất khẩu đi các nước châu Âu, Nga, Hàn Quốc, Australia; các sản phẩm chế biến từ rau má của Công ty CP Phong Cách Mới xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc; các sản phẩm vải thiều của Công ty Hồ Gươm Sông Âm xuất khẩu sang thị trường Anh, Nhật Bản...
Ngoài bán hàng theo cách truyền thống, việc kết nối, tiêu thụ qua ứng dụng công nghệ số sẽ là xu thế tất yếu. Ảnh: Lê Hợi |
Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và thương mại Yến Sào xứ Thanh Nguyễn Văn Tú cho biết: “Ngoài đầu tư kinh phí xây dựng website quảng bá sản phẩm, doanh nghiệp đã thành lập riêng một bộ phận truyền thông chuyên bán hàng online qua các kênh thương mại điện tử như Titok, Shopee, Sendo. Với hướng đi này, doanh thu của doanh nghiệp đã tăng tới 200% trong thời điểm dịch bệnh, tạo tiền đề để DN mở rộng sản xuất, kinh doanh hiện nay. Đầu năm 2024, công ty đã thành công với đơn hàng tổ yến sào và tổ yến chưng đầu tiên xuất khẩu đi Trung Quốc - một thị trường được đánh giá vô cùng rộng lớn, đặc biệt đối với sản phẩm từ yến sào”.
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa, từ đầu năm đến nay các sở, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh đã phối hợp tổ chức nhiều lớp tập huấn hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác, hộ nông dân đưa thêm 355 doanh nghiệp, hộ sản xuất tham gia sàn thương mại điện tử, với tổng số 400 sản phẩm OCOP.
Đến nay, Thanh Hóa đã có khoảng 1.050 sản phẩm của khoảng 600 doanh nghiệp sản xuất, chế biến, kinh doanh nông sản thực phẩm tham gia quảng bá giới thiệu và bán hàng trên các sàn thương mại điện tử Voso.vn, Posmart.vn, Lazada, Shopee, Tiki. Thông qua việc đưa các sản phẩm lên sàn thương mại điện tử đã góp phần đẩy mạnh tiêu thụ nông sản, thực phẩm an toàn trên địa bàn tỉnh và giúp các doanh nghiệp, HTX tăng doanh số bán hàng bình quân từ 15 - 20%/năm.
Hiện nay, các sở, ngành, đơn vị của tỉnh cũng đã và đang hỗ trợ cập nhật, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm tiềm năng, có lợi thế của các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh trên chuyên trang thông tin điện tử giới thiệu nông sản Thanh Hóa. Ngành nông nghiệp phối hợp với các ngành như công thương, thông tin và truyền thông đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số, đưa các sản phẩm OCOP lên các sàn giao dịch thương mại điện tử.
UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã giao Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong phát triển sản phẩm OCOP; giao Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh chủ trì, phối hợp với các địa phương tổ chức đào tạo, tập huấn kiến thức maketing, kỹ năng bán hàng, kỹ năng livestream; xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu trên nền tảng kỹ thuật số cho các chủ thể OCOP.
Tiếp tục quảng bá sản phẩm OCOP trên các trang Web, fanpage OCOP; hỗ trợ các chủ thể xây dựng video clip ngắn để quảng bá trên nền tảng kỹ thuật số, mạng xã hội; hỗ trợ xây dựng bộ nhận diện thương hiệu sản phẩm OCOP, góp phần xây dựng thương hiệu, quảng bá, giới thiệu sản phẩm và mở rộng thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm OCOP của tỉnh.
Với nỗ lực, cố gắng của các cấp, ngành và chủ thể các sản phẩm OCOP thuộc tỉnh Thanh Hóa, thương hiệu OCOP Việt Nam nói chung và OCOP Thanh Hóa nói riêng sẽ khẳng định được vị thế, thương hiệu trên các thị trường nước ngoài khó tính.