“Niềm tin” không chỉ là lời hứa, mà là cam kết dài lâu của thương hiệu
Đó là những chia sẻ của ông Bùi Quý Phong - Founder DeepB, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Giám đốc Sales và Marketing Việt Nam (CSMO) tại Đại hội Sales và Marketing toàn quốc (VSMCamp) và Hội nghị cấp cao các Giám đốc Sales và Marketing (CSMOSummit) diễn ra trong 2 ngày 22 - 23/11/2024. Qua bài tham luận với chủ đề “Niềm tin thương hiệu vì phát triển bền vững”, ông Phong khẳng định rằng, niềm tin là nền tảng để thương hiệu vươn xa, vượt qua ranh giới của sự nhận biết thông thường.
Founder DeepB cho rằng, trong bối cảnh chủ nghĩa tiêu dùng chiếm tới 50 - 60% GDP, ông phân tích sự thay đổi trong hành vi khách hàng, từ việc “tìm kiếm” giá trị cơ bản, đến “muốn” trải nghiệm cá nhân hóa và cuối cùng là “thuộc về” - một niềm tin mạnh mẽ và bền vững dành cho thương hiệu. “Niềm tin không chỉ là lời hứa mà thương hiệu đưa ra, mà còn là sự cam kết dài lâu trong cách thương hiệu đối thoại, đồng hành và trao quyền cho khách hàng” - ông Phong nhấn mạnh.
Ông Bùi Quý Phong - Founder DeepB, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Giám đốc Sales và Marketing Việt Nam - cho rằng, niềm tin là nền tảng để thương hiệu vươn xa, vượt qua ranh giới của sự nhận biết thông thường |
Đồng thời, ông cho rằng, để phát triển bền vững, thương hiệu cần chuyển đổi khách hàng từ vai trò người tiêu dùng sang “công dân” - một mối quan hệ mang tính trách nhiệm và bền chặt với cộng đồng.
Cũng nhắc đến vấn đề “niềm tin” trong kinh doanh, với bài phát biểu có chủ đề “Vững bền để phát triển hay phát triển nhưng vững bền”, ông Trần Bằng Việt - chuyên gia tư vấn cấp cao, Tổng giám đốc điều hành Đông A Solutions - đã đặt ra một câu hỏi mang tính thời đại: Làm thế nào để doanh nghiệp vừa phát triển mạnh mẽ, vừa đáp ứng những đòi hỏi ngày càng cao về bền vững?
Theo ông, phát triển bền vững không còn là một lựa chọn mà đã trở thành chiến lược bắt buộc, giúp doanh nghiệp xây dựng giá trị dài hạn và “niềm tin” từ công chúng. Dựa trên ba trụ cột chính là môi trường, xã hội và kinh tế, ông Việt gợi mở hai hướng đi phù hợp cho doanh nghiệp Việt Nam là đầu tư bài bản ngay từ đầu với chiến lược “Vững bền để phát triển”, hoặc áp dụng từng bước đổi mới với phương châm “Phát triển nhưng vững bền”.
Ông Trần Bằng Việt - chuyên gia tư vấn cấp cao, Tổng giám đốc điều hành Đông A Solutions - phát biểu tại hội nghị |
Vị chuyên gia đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của đổi mới sáng tạo, tối ưu hóa tài nguyên và minh bạch trách nhiệm với cộng đồng để tránh rủi ro “tẩy xanh” (greenwashing). Với sự chuẩn bị bài bản và hợp tác chiến lược, doanh nghiệp không chỉ đạt hiệu quả kinh tế mà còn tạo dấu ấn mạnh mẽ trong lòng khách hàng và đối tác.
Tạo dựng ảnh hưởng, lan tỏa bản sắc và xây dựng thương hiệu quốc gia
Bạn sẽ làm gì sau khi đạt đến đỉnh cao sự nghiệp marketing? Trong bài phát biểu “Làm chủ cuộc chơi ngành marketing: Bản thiết kế sự nghiệp của bạn”, bà Nguyễn Quỳnh Trang - Đồng sáng lập OnAir, Phó Chủ tịch CSMO Việt Nam đã đặt ra câu hỏi đầy thách thức về tương lai của các CMO - vị trí đòi hỏi năng lực vượt trội nhưng lại có nhiệm kỳ ngắn nhất trong các C-level.
Bà Nguyễn Quỳnh Trang chia sẻ, chìa khóa để xây dựng một sự nghiệp bền vững đó là liên tục học hỏi, phát triển thương hiệu cá nhân, duy trì sức bền và mở rộng mạng lưới quan hệ. Với những hướng đi mới sau nhiệm kỳ CMO như việc trở thành một chuyên gia độc lập (solopreneur), huấn luyện viên hay người sáng lập, thông điệp bà Trang truyền tải rất rõ ràng: “Bền vững là khi bạn tỏa sáng độc lập, không phụ thuộc vào bất kỳ ai”.
Bà Nguyễn Quỳnh Trang - Đồng sáng lập OnAir, Phó Chủ tịch CSMO Việt Nam - phát biểu tại hội nghị |
“Chất Việt không chỉ là bản sắc mà còn là lợi thế cạnh tranh trong quản trị hiện đại” - bài phát biểu “Định hình chất Việt trong quản trị hiện đại” - bà Đỗ Thùy Dương - Founder & CEO TalentPool, đã làm nổi bật cách văn hóa và bản sắc Việt có thể trở thành nguồn sức mạnh trong bối cảnh kinh doanh toàn cầu. Bà nhấn mạnh rằng, văn hóa không chỉ là những lý thuyết trừu tượng mà chính là “kỹ năng sinh tồn” - cách người Việt giao tiếp, hợp tác và tận dụng những giá trị cốt lõi như khát vọng, kỷ cương, kiên cường, thích ứng và tinh thần lạc quan.
Bà Dương cũng chỉ ra rằng, sức mạnh không nằm ở cá nhân mà ở khả năng của doanh nghiệp trong việc tạo dựng ảnh hưởng, lan tỏa bản sắc và xây dựng thương hiệu quốc gia. Với tầm nhìn toàn cầu nhưng chiến lược bản địa, bà kêu gọi các tổ chức đưa văn hóa thành lợi thế cạnh tranh, kết nối giá trị cá nhân với sức mạnh tập thể, từ đó xây dựng thương hiệu quốc gia.