Tính đến hết tháng 10, tỉnh Quảng Ninh đón được 16,8 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế ước đạt trên 3 triệu lượt. Như vậy, Quảng Ninh phải đón khoảng hơn 3 triệu lượt khách nữa trong 2 tháng cuối năm 2024 để hoàn thành mục tiêu đón 19 triệu lượt khách du lịch năm 2024.
Trong nỗ lực đạt mục tiêu trên, tỉnh Quảng Ninh đã khởi động một chương trình kích cầu quy mô lớn, kéo dài từ ngày 20/11/2024 đến 30/3/2025. Chương trình này là điểm nhấn trong chiến lược phát triển du lịch mùa thu đông, nhằm khẳng định thương hiệu “Quảng Ninh - điểm đến bốn mùa”.
Ông Nguyễn Thế Huệ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh, cho biết: “Chúng tôi không chỉ hướng tới mục tiêu gia tăng lượng khách mà còn chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ. Các doanh nghiệp tham gia chương trình đã mang đến hơn 350 gói sản phẩm kích cầu hấp dẫn, từ lưu trú, lữ hành, nhà hàng, đến các trải nghiệm tham quan, du thuyền. Đặc biệt, một số đơn vị còn cam kết miễn phí dịch vụ 1-2 ngày mỗi tháng để tạo điểm nhấn thu hút du khách”.
Ông Nguyễn Thế Huệ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh công bố chương trình hợp tác kích cầu du lịch "Quảng Ninh - điểm đến bốn mùa" bắt đầu từ ngày 20/11/2024 đến 30/3/2025. Ảnh: Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Ninh |
Các gói kích cầu được hỗ trợ bởi hàng loạt sự kiện văn hóa và thể thao đặc sắc. Điểm nhấn nổi bật là Đại nhạc hội Superfest Halong 2024, diễn ra vào ngày 22/11 và chương trình âm nhạc Hàn Quốc - Việt Nam mang chủ đề “Hạ Long - Kỳ quan thế giới, điểm đến của những ngôi sao”, dự kiến tổ chức vào tháng 12/2024. Bên cạnh đó, giải chạy “Yên Tử Heritage 2024 - Chạm vào vùng di sản” vào ngày 8/12 và “Vietcharm Show - Việt Nam gấm hoa”, kết hợp âm nhạc và thời trang đậm bản sắc văn hóa Việt, hứa hẹn sẽ thu hút sự quan tâm lớn từ du khách trong nước và quốc tế.
Song song với việc tổ chức các sự kiện, Quảng Ninh cũng tập trung đa dạng hóa sản phẩm du lịch. Các kế hoạch mới bao gồm khai thác ba bãi tắm Soi Sim, Hang Cỏ, Trinh Nữ trên vịnh Hạ Long, tổ chức biểu diễn nghệ thuật kết hợp tiệc nhẹ trong các hang động và phát triển các khu vực đảo hoang sơ phục vụ phân khúc khách siêu sang toàn cầu. Ông Nguyễn Thế Huệ nhấn mạnh: “Chúng tôi mong muốn mang đến cho du khách những trải nghiệm độc đáo và khó quên, từ vẻ đẹp tự nhiên đến sự tinh tế trong từng dịch vụ”.
Về hạ tầng, Quảng Ninh đang triển khai kế hoạch đầu tư với tổng kinh phí 432.825 tỷ đồng để phát triển thành trung tâm du lịch kết nối khu vực và quốc tế. Dự án trọng điểm bao gồm biến khu vực vịnh Cửa Lục thành “Vịnh Sydney bên bờ Vịnh Hạ Long”, nâng cấp bến cảng và cơ sở lưu trú cao cấp, đồng thời mở rộng các tuyến giao thông kết nối.
Chiến lược phát triển du lịch của Quảng Ninh còn được cụ thể hóa qua từng địa phương. Thành phố Móng Cái hướng tới trở thành “Kinh đô ánh sáng vùng biên” với các khu giải trí và sự kiện đẳng cấp. Trong khi đó, thị xã Đông Triều đặt mục tiêu phát triển cơ sở lưu trú từ tiêu chuẩn 3 sao trở lên và các khu vui chơi giải trí hiện đại. Huyện Vân Đồn tập trung khai thác tiềm năng du lịch biển đảo với các dự án như khu nghỉ dưỡng Wyndham Garden Sonasea và khách sạn Angsana Quan Lạn Hạ Long Bay, hứa hẹn mang lại những trải nghiệm cao cấp suốt bốn mùa trong năm...
Một góc "thủ phủ" du lịch Hạ Long (Quảng Ninh). Ảnh: Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Ninh |
Đặc biệt, tỉnh Quảng Ninh cũng chủ động làm việc với các hãng hàng không và doanh nghiệp lữ hành quốc tế để xây dựng chính sách ưu đãi đặc biệt như miễn phí tham quan vịnh Hạ Long, Bái Tử Long, khu di tích Yên Tử và bảo tàng Quảng Ninh; hỗ trợ phí cấp thị thực nhập cảnh cho khách quốc tế; miễn phí cấp phép đi bờ cho thủy thủ tàu du lịch. Những chính sách này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy mạnh mẽ lượng khách quốc tế đến với Quảng Ninh, góp phần đạt mục tiêu đón 3,5 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2024.
Cùng với đó, theo thông tin từ UBND tỉnh Quảng Ninh, dự kiến trong các tháng cuối năm 2024 sẽ có khoảng 20 chuyến tàu biển cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, mang theo hàng nghìn khách du lịch quốc tế đến từ châu Âu, châu Mỹ, Trung Quốc đến với Quảng Ninh. Trong đó, có nhiều thương hiệu nổi tiếng thế giới như: Mein Schiff 6, Celebrity Solstice, Noordam…
Những nỗ lực đa dạng sản phẩm du lịch bằng các trải nghiệm mới, sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch hấp dẫn đã phát huy hiệu quả, giúp Quảng Ninh khai thác tối đa tiềm năng du lịch bốn mùa, gia tăng trải nghiệm cho du khách, kéo dài thời gian lưu trú và tăng khả năng chi tiêu của khách. Với những nỗ lực và chiến lược bài bản nhằm thu hút khách du lịch, Quảng Ninh đang chứng minh sự sáng tạo, linh hoạt và quyết tâm mạnh mẽ trong việc khẳng định vị thế là điểm đến lý tưởng suốt bốn mùa, hứa hẹn tương lai rực rỡ hơn cho ngành du lịch địa phương.