Thứ ba 22/04/2025 07:55

Giá trị thương hiệu quốc gia của Việt Nam không ngừng tăng

Năm 2017, giá trị thương hiệu quốc gia của Việt Nam là 203 tỷ USD thì đến năm 2024 đã lên tới 507 tỷ USD, tăng gấp gần 150% chỉ sau 7 năm.
Thấy gì từ việc thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 đạt 507 tỷ USD? Giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam liên tục thăng hạng Bộ Công Thương giới thiệu sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia tại Triển lãm Quốc phòng

Theo báo cáo của Tổ chức Tư vấn và định giá thương hiệu Brand Finance, năm 2024, giá trị thương hiệu quốc gia của Việt Nam đạt 507 tỷ USD, xếp hạng 32/193 quốc gia và vùng lãnh thổ, tăng 1 bậc và 2% so với năm 2023.

Theo nhận định của Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), đây là mức tăng trưởng cao so với năm 2023 đạt 498,13 tỷ USD, ghi nhận mức tăng trưởng liên tục về phần trăm giá trị thương hiệu.

Thương hiệu quốc gia của Việt Nam không ngừng tăng. Ảnh: CD
Thương hiệu quốc gia của Việt Nam không ngừng tăng. Ảnh: Đức Duy

Có thể nói, những năm gần đây, giá trị thương hiệu quốc gia của Việt Nam không ngừng tăng lên. Cụ thể, năm 2023, giá trị thương hiệu quốc gia của Việt Nam đạt 498,13 tỷ USD; năm 2022 là 431 tỷ USD; năm 2021 là 388 tỷ USD; 2020 là 319 tỷ USD; năm 2019 là 247 tỷ USD; 2018 là 235 tỷ USD và 2017 là 203 tỷ USD.

Đặc biệt, không chỉ tăng lên về giá trị thương hiệu, bảng xếp hạng của Việt Nam cũng được cải thiện đáng kể. Nếu như năm 2017 Việt Nam xếp ở vị trí thứ 45 thì đến năm 2024 đã vươn lên vị trí thứ 32/193 quốc gia.

Để đạt được những kết quả trên, những năm qua vấn đề xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia của Việt Nam luôn được quan tâm. Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 253/2003/QĐ-TTg ngày 25/11/2003, giao Bộ Công Thương là cơ quan thường trực, chịu trách nhiệm phối hợp với các bộ, ngành triển khai thực hiện. Đây là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn và duy nhất của Chính phủ nhằm xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia thông qua việc hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng, phát triển các thương hiệu mạnh trong nền kinh tế để quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam là quốc gia có hàng hoá, dịch vụ chất lượng, tạo dựng uy tín và nâng cao sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế.

Tại Quyết định số 1320/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành vào tháng 10/2019 đã phê duyệt Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam từ năm 2020 đến năm 2030, Chính phủ đặt mục tiêu, Việt Nam phấn đấu đến năm 2030 sẽ có trên 1.000 sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia Việt Nam, góp phần khẳng định Việt Nam là quốc gia có hàng hóa và dịch vụ chất lượng, có năng lực cạnh tranh cao trên thị trường quốc tế.

Nhằm thực hiện nhiệm vụ đó, những năm qua, Bộ Công Thương đã liên tục tổ chức các Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam và đạt được những kết quả tích cực. Năm 2024, Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam được thực hiện với chủ đề “Vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” đã công nhận 359 sản phẩm của 190 doanh nghiệp đạt thương hiệu quốc gia Việt Nam.

Năm 2025, theo Cục Xúc tiến thương mại, việc triển khai công tác phát triển thương hiệu theo hướng tăng cường quảng bá, giới thiệu các sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia tại thị trường nước ngoài sẽ tiếp tục được triển khai. Để thực hiện hoạt động này, Cục Xúc tiến thương mại sẽ xây dựng các sản phẩm truyền thông phù hợp để quảng bá về thương hiệu quốc gia, sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia, các thương hiệu ngành hàng, chỉ dẫn địa lý trên các nền tảng mạng xã hội để tạo hiệu ứng lan tỏa; tăng cường công tác hỗ trợ bảo hộ nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm Việt Nam như gạo, cà phê và thủy sản… tại thị trường nước ngoài.

Giá trị thương hiệu của Việt Nam được nâng bậc đánh giá trên toàn cầu là minh chứng rõ ràng cho sự nỗ lực không ngừng của các doanh nghiệp Việt trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu, đưa sản phẩm Việt Nam vươn tầm thế giới…

Tin khác

Phiên bản di động