Câu chuyện thương hiệu

Thứ tư 02/04/2025 10:13

Bảo vệ thương hiệu gạo: Doanh nghiệp không đơn độc

Mới đây, hàng tấn gạo giả thương hiệu ST25 bị cơ quan chức năng phát hiện, thu giữ cho thấy doanh nghiệp không đơn độc trong hành trình bảo vệ thương hiệu này.
Xây dựng thương hiệu gạo Việt: Nên bắt đầu từ ST25Điểm tên 3 khó khăn trong phát triển thương hiệu gạo ViệtÔng Hồ Quang Cua và thương hiệu gạo ngon nhất thế giới

Liên tiếp bắt giữ nhiều vụ gạo giả ST25

Ngày 29/5, Công an Hà Nội đã ra quyết định khởi tố 2 chủ tiệm gạo trên địa bàn về tội sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm. Cụ thể là gạo giả nhãn hiệu ST25 với số lượng trên 17 tấn, thu lời bất chính hàng trăm triệu đồng. Bên cạnh đó, Chi cục Quản lý thị trường TP. Hà Nội cũng mới chuyển thêm 3 vụ việc có dấu hiệu hình sự trong hoạt động kinh doanh gạo giả, nhái thương hiệu sang cơ quan điều tra.

Cách phân biệt gạo ST25 thật và giả
Cách phân biệt gạo ST25 thật và giả

Mới đây, Lực lượng Quản lý thị trường TP. Hà Nội vừa tiến hành kiểm tra, phát hiện hàng loạt cơ sở kinh doanh có dấu hiệu vi phạm liên quan đến thương hiệu gạo nổi tiếng ST25. Theo đó, tại cửa hàng gạo Hải Yến (phường Xuân La, quận Tây Hồ), lực lượng chức năng phát hiện có dấu hiệu giả gạo ST25 đóng gói lại từ bao 50kg thành loại 5kg, dán nhãn “Gạo ông Cua – ST25 – Lúa Tôm” và ghi đơn vị sản xuất là DNTN Hồ Quang Trí (Sóc Trăng).

Tiếp đó, tại cửa hàng Danh Nhân (chợ Nhân Chính, quận Thanh Xuân), lực lượng kiểm tra phát hiện 10 bao gạo mang nhãn hiệu “Gạo ông Cua – ST25 – Lúa Tôm” có dấu hiệu giả mạo sản phẩm chính hãng.

Tại cửa hàng Tuyết Kỳ (đường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm), lực lượng chức năng ghi nhận số lượng lớn các loại gạo ST25 đang được bày bán với giá dao động từ 140.000 đến 280.000 đồng/bao, kèm theo nhiều bao bì mang thương hiệu ST25 và logo Gạo ông Cua.

Kiểm tra cửa hàng Hiển Trang (chợ Trung Văn, quận Nam Từ Liêm), lực lượng chức năng phát hiện 80 bao gạo loại 10kg mang nhãn hiệu “Đặc sản Sóc Trăng Gạo ST25 – Gạo thơm thượng hạng” cùng hàng trăm vỏ bao bì và thiết bị may bao.

Tại cửa hàng gạo SONO (quận Thanh Xuân), lực lượng kiểm tra phát hiện nhiều túi gạo và bao bì không ghi rõ đơn vị sản xuất nhưng có dấu hiệu sử dụng trái phép nhãn hiệu ST25, bao gồm biểu tượng chữ "S" lồng "T" và hình ngôi sao - một đặc điểm nhận diện thương hiệu đã được bảo hộ.

Bảo vệ thương hiệu gạo: Doanh nghiệp không đơn độc

Do gạo Việt vẫn chưa có thương hiệu quốc gia, nên doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang Trí (của gia đình ông Hồ Quang Cua) đã xây dựng thương hiệu của riêng mình. Gạo Ông Cua tượng trưng cho các dòng gạo ST, cụ thể là ST24, ST25... được nghiên cứu và phát triển bởi Kỹ sư, Anh hùng Lao động Hồ Quang Cua, TS. Trần Tấn Phương và ThS. Nguyễn Thị Thu Hương.

Gạo giả giống hệt thật, khó nhận biết bằng mắt thường
Gạo giả giống hệt thật, khó nhận biết bằng mắt thường. Ảnh: Thy Lê

Đáng chú ý, sau khi gạo ST25 nhận danh hiệu “gạo ngon nhất thế giới” năm 2019, suốt thời gian vừa qua, Doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang Trí liên tục phải ứng phó với tình trạng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên khắp thế giới, cũng như trong nước.

Ông Hồ Quang Cua chia sẻ, sau nửa năm ST25 đạt giải gạo ngon nhất thế giới, một công ty ở Mỹ đăng ký độc quyền thương hiệu ST25. Nếu không chặn được động thái đó, có nghĩa từ Mỹ họ sẽ bảo hộ lan ra các nước khác, xem như ST25 của Việt Nam khó có cơ hội xuất hiện trên thương trường gạo thế giới.

Tại thị trường trong nước, gạo giả, gạo nhái thương hiệu cũng tràn lan trên thị trường. Điều này gây thiệt hại, ảnh hưởng đến uy tín doanh nghiệp và người tiêu dùng, nhất là với gạo ST25. “Việc xây dựng thương hiệu đã khó, việc bảo vệ thương hiệu gạo còn khó hơn”, ‘cha đẻ’ của gạo ST25 - ông Hồ Quang Cua cho biết.

Đưa ra khuyến nghị đối với người tiêu dùng, ông Hồ Quang Cua cho biết để kiểm tra hàng chính hãng, người mua chỉ cần thực hiện một số bước một cách dễ dàng. Đầu tiên kiểm tra tem chống hàng giả iCheck bằng cách tìm tem iCheck mặt trước bao bì. Sau đó cào bỏ lớp tráng bạc để lấy mã định danh. Bước 2 tải và mở ứng dụng iCheck trên điện thoại. Bước 3 quét tem bằng app iCheck và bước 4 là kiểm tra thông tin mã số định danh, so sánh số serial trên tem với mã số hiển thị trên ứng dụng iCheck.

Nếu mã số trùng khớp, khách hàng đã mua đúng sản phẩm chính hãng. Ông Cua khuyến cáo người dân vào trang mua hàng chính hãng www.GaoOngCua.com; tìm hiểu kỹ cách phân biệt hàng chính hãng và danh sách các cửa hàng uy tín.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất thương mại Phước Thành IV (Vĩnh Long) cho hay, do diện tích trồng gạo ST25 có hạn, trong khi đó, nhu cầu cả nội địa và xuất khẩu rất cao nên các đối tượng xấu mới nhái giả loại gạo này.

Trước đó, phóng viên Báo Công Thương đã từng đi vào tận vùng nõi nơi trồng ra những hạt gạo ST25 mang thương hiệu Ông Cua, tuy nhiên khi đặt vấn đề muốn mua gạo để về kinh doanh, chúng tôi nhận được câu trả lời là lượng gạo không có nhiều và đã ký với các đơn vị, doanh nghiệp để tiêu thụ. Điều đáng ngạc nhiên hơn đó là giá gạo tận gốc còn cao hơn giá gạo ST25 được các chủ đại lý gạo chào bán tại Hà Nội.

Giá gạo ST25 thật được bán ở mức từ 45.000-48.000 đồng/kg, trong khi đó, giá gạo ST25 được bán trôi nổi trên thị trường, không có nguồn gốc thì chỉ đâu đó quanh mức 25.000-30.000 đồng/kg, thậm chí có những cửa hàng bán 14.000 đồng/kg, mức giá ngang với giá gạo Khang Dân.

Ma trận gạo ST25 bị mạo danh, làm giả xuất hiện tràn lan ở thị trường trong nước khiến người tiêu dùng hoang mang. Theo ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương, có một số cơ sở kinh doanh gạo đã làm giả gạo ST25 Ông Cua rất tinh vi, khi bao bì và tem nhãn giống y như hàng thật và người tiêu dùng sẽ rất khó nhận biết gạo giả bằng mắt thường, tuy nhiên, cũng có những cơ sở đóng gói người tiêu dùng nhìn ra ngay.

Với sự vào cuộc của cơ quan chức năng mà cụ thể ở đây là lực lượng quản lý thị trường cũng đã góp sức, hỗ trợ doanh nghiệp trong việc xây dựng và giữ thương hiệu. Đồng thời bảo vệ quyền, lợi ích, sức khỏe của người tiêu dùng.

Cuộc chiến hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu hữu trí tuệ là một hành trình dài và liên tục. Các chuyên gia cũng cho rằng, về phía người tiêu dùng cũng phải chủ động tự bảo vệ mình. Nói không với hàng giả, hàng nhái đấy cũng là “barie” lớn nhất giúp hàng giả, hàng nhái không có “đất sống”.

Sự đồng hành của 3 nhà: Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng sẽ giúp tạo nền móng vững chắc cho thương hiệu nông sản nói chung và thương hiệu gạo ST25 nói riêng.

Tin khác