Thứ hai 20/05/2024 05:01

Bà Rịa - Vũng Tàu: Chàng thanh niên lưu giữ hồn quê

Với tình yêu quê hương, chàng thanh niên Nguyễn Hữu Hiếu đã tìm tòi, học hỏi xây dựng thương hiệu Trà Lêkima từ trái Lêkima trên chính mảnh đất quê hương mình.
Hòa Phát: Đẩy mạnh thương hiệu nhóm ngành điện máy gia dụng Bắc Kạn: Xây dựng thương hiệu riêng để sản phẩm OCOP vươn xa Danh sách doanh nghiệp và sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam qua các kỳ xét chọn

Sinh ra và lớn lên tại quê hương Đất Đỏ, nên Nguyễn Hữu Hiếu ngụ tại khu phố Thanh Bình, thị trấn Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu luôn dành tình yêu đặc biệt đối với con người và mảnh đất giàu truyền thống cách mạng nơi đây. Từ đó, anh Hiếu luôn nung nấu ý chí quyết tâm khởi nghiệp từ chính những sản vật gắn liền với quê hương mình.

“Năm 2013, lúc đó mình còn là sinh viên, mỗi dịp nghỉ hè tôi lại về quê. Tôi nhớ có một lần vào công viên Võ Thị Sáu để viếng cô Sáu, khi viếng xong tôi ngồi trên ghế đá tại đó và tôi nhìn trên những cây Lêkima xung quanh Công viên của cô trái rất xum xuê, xanh mướt. Ngay lúc đó, trong đầu tôi đã mường tượng ý tưởng gì đó từ trái Lêkima này. Trên đường từ công viên về nhà, vô tình tôi đi ngang một con đường thấy một cây Lêkima trái xum xuê và rụng vàng hết cả dưới gốc, từ lúc đó tôi lại lóe ra ý tưởng là sẽ làm một sản phẩm từ trái Lêkima này và nó cũng là một sản phẩm gắn liền với quê hương Đất Đỏ”, anh Nguyễn Hữu Hiếu chia sẻ.

Nguyễn Hữu Hiếu đóng gói trà chuẩn bị giao cho khách.
Anh Nguyễn Hữu Hiếu đóng gói trà chuẩn bị giao cho khách

Nuôi ý tưởng, anh Hiếu bắt đầu tìm hiểu nhiều tài liệu liên quan đến trái Lêkima, anh đi khắp những con đường trên địa bàn huyện để ghi chép, thống kê số lượng cây Lêkima, tuổi thọ của cây và mua trái về làm thử nghiệm các sản phẩm từ loại trái cây này. Sau khi tốt nghiệp ra trường, anh Hiếu trải qua nhiều ngành nghề để tích lũy vốn và kinh nghiệm. Đến đầu năm 2023, anh đã hoàn thiện sản phẩm Trà Lêkima.

Để có được sản phẩm trà thành phẩm và chất lượng như hiện nay, anh Hiếu cho biết, đó là cả một quá trình với nhiều khó khăn.

“Khó khăn, bởi vì hỏng rất nhiều, bản chất của trái Lêkima rất chát và nhựa nhiều, khi chín trái sẽ hư rất nhanh. Khó khăn nữa là vấn đề máy móc, chính vì nhiều nhựa nên khi đưa vào máy cắt sợi đều bị quấn hỏng lưỡi cắt, nhiều lúc tôi đã cảm thấy thật sự bế tắc trong việc tìm hướng xử lý để làm ra sản phẩm trà Lêkima”, anh Hiếu nói.

Chị Lê Thị Tuyết Nhung, thị trấn Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu bày tỏ: "Tôi rất tin tưởng vào sự quyết tâm của bạn Hiếu, cũng như tình yêu quê hương Đất Đỏ mãnh liệt của bạn ấy. Tôi nghĩ, sản phẩm bạn ấy tạo ra sẽ trở thành sản phẩm đặc trưng và là niềm tự hào của quê hương Đất Đỏ này".

Những gói trà thành phẩm đầu tiên, anh Hiếu mang tặng cho người thân và các cô, chú nhà vườn trồng Lêkima để đón nhận những góp ý cho sản phẩm mình làm ra.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Chàng thanh niên lưu giữ hồn quê
Lãnh đạo địa phương thưởng trà tại cơ sở sản xuất của anh Nguyễn Hữu Hiếu

Ông Phạm Văn Phước – Bí thư Chi bộ ấp Thanh Bình, thị trấn Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nhận xét: “Tôi thấy ngon lắm, từ trước tới giờ chưa có ai có ý tưởng làm trà từ trái Lêkima này, mùi vị rất thơm ngon, dễ uống”.

Bà Phạm Thị Nhị - người dân khu phố Thanh Bình, thị trấn Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu hào hứng cho biết: “Thấy uống là ngon, hương vị của trà rất là thơm, uống thấy cũng hơi ghiền, nhà tôi nấu uống từ sáng tới chiều, uống trong ngày luôn”.

Những lời khen như tiếp thêm động lực cho chàng trai trẻ bắt tay vào sản xuất. Sau khi hoàn thiện quy trình sản xuất, anh Hiếu bắt đầu thuê nhà xưởng, tự tìm hiểu sáng tạo ra những loại máy móc phù hợp và nhờ thợ máy chế tạo riêng nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí, nhân công.

Theo anh Hiếu, để trà ngon thì trái Lêkima không quá chín, mà chỉ vừa bắt đầu chuyển màu vàng; tiếp đến là sơ chế rửa sạch trái, tách bỏ hạt, ngâm muối để khử chất chát rồi đưa vào máy bào sợi. Kế đến là công đoạn sấy tươi, khi sấy phải ở nhiệt độ và thời gian nhất định để khử được chất chát trong trái Lêkima. Cuối cùng là khâu xao, đây được xem là khâu quyết định đến hương vị và độ ngọt của trà.

Với 10 kg trái Lêkima tươi, sau khi sấy thành sản phẩm thu được 1kg trà, không chất bảo quản và không màu hương liệu. Hiện sản phẩm trà Lêkima của anh Nguyễn Hữu Hiếu đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu và được Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

Ông Phan Văn Sơn – Bí thư Đảng ủy thị trấn Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết: “Đối với thanh niên thị trấn Đất Đỏ trong thời gian qua cũng có nhiều cái ý tưởng khởi nghiệp cũng như nhiều cái sáng tạo để góp phần xây dựng quê hương Đất Đỏ, trong đó có thanh niên Nguyễn Hữu Hiếu đã có ý tưởng sáng tạo để khởi nghiệp làm trà từ trái Lêkima. Hình ảnh trái Lêkima đã gắn liền với cô Sáu, với truyền thống quê hương Đất Đỏ từ trước đến bây giờ, cho nên, địa phương rất ủng hộ”.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Chàng thanh niên lưu giữ hồn quê
Anh Nguyễn Hữu Hiếu giới thiệu sản phẩm trà tại một buổi trưng bày sản phẩm

Bà Nguyễn Thị Thu Kiều, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chia sẻ, trong thời gian tới, huyện cũng sẽ chọn sản phẩm trà Lêkima này để đưa vào hỗ trợ và thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP trong năm 2024.

Hiện tại, 1 ngày cơ sở chế biến trà Lêkima của anh Nguyễn Hữu Hiếu sản xuất hơn 200 sản phẩm, tương đương 50kg trà. Hướng đến sản xuất lâu dài, anh Hiếu đang lên kế hoạch đầu tư trồng vườn Lêkima để đảm bảo nguồn nguyên liệu; đồng thời tiếp tục nghiên cứu nhiều sản phẩm khác từ trái Lêkima.

Tin khác

Phiên bản di động