Thứ ba 21/05/2024 11:07

Bắc Kạn: Xây dựng thương hiệu riêng để sản phẩm OCOP vươn xa

Tỉnh Bắc Kạn hiện có 184 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, trong đó có 1 sản phẩm đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia. Một số sản phẩm OCOP đã xuất khẩu thành công.
Bắc Kạn: Xây dựng hệ sinh thái du lịch kích cầu tiêu thụ hàng hoá Bắc Kạn: Quan tâm phát triển hạ tầng công nghiệp

Đặt mục tiêu nâng cao giá trị sản phẩm, đưa sản phẩm OCOP của địa phương đến với thị trường trong và ngoài nước ngày một nhiều, giá trị ngày một lớn hơn... thời gian qua Bắc Kạn đã triển khai nhiều kế hoạch, đưa ra nhiều giải pháp, với những hành động, công việc cụ thể được triển khai.

Trước hết, tỉnh Bắc Kạn xác định tiềm năng, lợi thế ở lĩnh vực nông nghiệp về nguồn nguyên liệu dồi dào, với những cây trồng thế mạnh như: Dong riềng, nghệ, cây dược liệu và một số loại cây ăn quả… Chính vì vậy, địa phương đã xác định OCOP là chương trình phát triển kinh tế trọng điểm.

Bắc Kạn: Xây dựng thương hiệu riêng để sản phẩm OCOP vươn xa
Bắc Kạn quan tâm phát triển và quản lý, nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP

Theo đó, thời gian qua, Bắc Kạn đã đẩy mạnh đào tạo, hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, cơ sở sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp xây dựng thương hiệu, tem dán truy xuất nguồn gốc, chứng nhận VietGAP, xây dựng website quảng bá sản phẩm, ứng dụng công nghệ thông tin vào sản xuất, kinh doanh.

Từng bước thay đổi tư duy, phương thức sản xuất của người dân từ sản xuất truyền thống sang công nghệ hiện đại, áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến, nhằm tăng năng suất, sản lượng, bảo đảm an toàn theo quy định chất lượng nông nghiệp, tạo thương hiệu riêng để sản phẩm OCOP Bắc Kạn vươn ra các thị trường lớn trong và ngoài nước...

Bắc Kạn: Xây dựng thương hiệu riêng để sản phẩm OCOP vươn xa
Tổ chức nhiều điểm giới thiệu sản phẩm OCOP trên địa bàn

Cụ thể, để mở rộng đầu ra cho nhiều sản phẩm OCOP, Sở Công Thương tỉnh Bắc Kạn đã phối hợp với một số sở, ngành đẩy mạnh hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, đặc biệt là hướng dẫn, hỗ trợ các chủ thể OCOP đưa sản phẩm lên nền tảng thương mại điện tử, góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ.

Sản phẩm OCOP Bắc Kạn của các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất trên địa bàn đã trở thành hàng hóa, đến nay đã có chỗ đứng trên thị trường, tham gia vào hệ thống bán lẻ hiện đại của một số thành phố lớn. Một số hợp tác xã đã nắm bắt cơ hội, chủ động hoàn thiện tiêu chuẩn chất lượng, đáp ứng được điều kiện xuất khẩu hàng hóa.

Tính đến hết năm 2023, Bắc Kạn có 184 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, trong đó có 1 sản phẩm đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia, 18 sản phẩm đạt 4 sao, 165 sản phẩm đạt 3 sao cấp tỉnh. Một số sản phẩm OCOP của tỉnh đã được xuất khẩu sang các thị trường quốc tế như: Miến dong Tài Hoan, hoa quả, nông sản chế biến xuất khẩu sang Nhật Bản, châu Âu...

Bắc Kạn: Xây dựng thương hiệu riêng để sản phẩm OCOP vươn xa
Sản phẩm miến dong của Bắc Kạn đã được xuất khẩu đến nhiều thị trường

Về công tác xúc tiên tiêu thụ sản phẩm OCOP, trong năm 2023, Sở Công Thương Bắc Kạn triển khai nhiều chương trình, kế hoạch... Ông Hà Sỹ Thắng - Giám đốc Sở Công Thương cho biết, trong năm qua, ngành đã chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức thực hiện đa dạng các hoạt động xúc tiến thương mại và tiêu thụ sản phẩm như: Tăng cường công tác tuyên truyền, giới thiệu sản phẩm bằng nhiều hình thức truyền thông; hỗ trợ nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất tham gia hội chợ triển lãm; tổ chức các sự kiện quảng bá gắn với các sản phẩm nông sản chủ lực.

Đặc biệt là các hoạt động, sự kiện xúc tiến thương mại tại thị trường nước ngoài như việc tổ chức gian hàng của tỉnh tham gia trưng bày tại Hội chợ triển lãm “ECO-GREEN VIET NAM EXPO” tại Athens, Hy Lạp. Tham mưu tổ chức đoàn nghiên cứu, học tập kinh nghiệm và xúc tiến thương mại, hợp tác đầu tư tại Nhật Bản. Đẩy mạnh triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ, xúc tiến thương mại và tiêu thụ sản phẩm qua môi trường số; hỗ trợ nâng cao năng lực cho một số doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử quốc tế...

Bên cạnh đó, tỉnh tổ chức hoạt động xúc tiến thương mại tại địa phương như: “Trưng bày, giới thiệu, quảng bá các món ẩm thực dân tộc và các sản phẩm nông sản OCOP” tại Chương trình “Tuần Văn hóa - Du lịch Bắc Kạn” gắn với trải nghiệm bí xanh thơm Ba Bể năm 2023. Tổ chức chương trình chợ đêm các huyện Chợ Đồn, Na Rì; thành phố Bắc Kạn tổ chức lễ hội văn hóa ẩm thực các dân tộc… thu hút được nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh tham quan, mua sắm sản phẩm OCOP, đặc sản. Đặc biệt, qua Hội chợ Công Thương khu vực Đông Bắc - Bắc Kạn được tổ chức trong tháng 11/2023 đã thúc đẩy hoạt động giao thương giữa các địa phương..

Bắc Kạn: Xây dựng thương hiệu riêng để sản phẩm OCOP vươn xa
Khu giới thiệu sản phẩm OCOP của địa phương tại TP. Bắc Kạn thu hút đông khách đến tham quan, mua sản phẩm

Đặc biệt, để xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm ngay tại địa phương, đến nay Bắc Kạn đã tổ chức, bố trí 18 điểm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, nông sản địa phương ở hầu hết các huyện, thành phố. Các điểm bán hàng nông sản, sản phẩm OCOP đã chủ động ứng dụng Công nghệ 4.0 trong phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh trong phân phối, tiếp thị quảng bá, hình thành hệ thống xúc tiến thương mại, tăng doanh thu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh. Các sản phẩm OCOP và nông sản, đặc sản của tỉnh tại các điểm bán được quản lý theo quy chế của tỉnh ban hành, có nhãn hàng hóa, mã vạch truy xuất nguồn gốc, khách hàng có thể tham quan, mua sắm trực tiếp hoặc đặt hàng qua các ứng dụng trực tuyến...

Phấn đấu và tiếp tục hướng đến mục tiêu đưa nhiều sản phẩm OCOP vươn ra thị trường lớn, được khách hàng đón nhận, trong thời gian tới, tỉnh Bắc Kạn đề ra những giải pháp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại gắn với phát triển vùng nguyên liệu và trải nghiệm văn hóa, du lịch. Nâng cao chất lượng tuyên truyền, quảng bá sản phẩm đặc sản của địa phương, đặc biệt là sản phẩm được chỉ dẫn địa lý, có nhãn hiệu tập thể.

Sau hơn 5 năm triển khai chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tỉnh Bắc Kạn có 184 sản phẩm được phân hạng sao, trong đó 1 sản phẩm 5 sao, 18 sản phẩm 4 sao và 165 sản phẩm 3 sao. Số sản phẩm OCOP này do 110 chủ thể là các hợp tác xã, doanh nghiệp, tổ hợp tác và các hộ kinh doanh sản xuất.

Tin khác

Phiên bản di động