Diễn đàn

Thứ tư 02/04/2025 10:13

Xây dựng thương hiệu: Đừng chờ vào 'ăn may'

Doanh nghiệp Việt cần nhận thức rõ, việc phát triển thương hiệu nhờ vào “ăn may” không còn nữa, thay vào đó cần phải kinh doanh có trách nhiệm.
Xây dựng thương hiệu quốc gia từ sản phẩm OCOPXây dựng thương hiệu: Đòn bẩy phát triển hàng hóa thế mạnh của Lai ChâuNhượng quyền thương hiệu: Cơ hội để doanh nghiệp Việt vươn tầm quốc tế

Trách nhiệm với cộng đồng, xã hội

Chia sẻ tại một sự kiện do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức mới đây, bà Phạm Thị Ánh Hồng, đại diện cho Công ty TNHH Dịch Vụ & Xuất nhập khẩu Ánh Hồng đã mang đến câu chuyện đầy ý nghĩa trong việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm ở cả thị trường trong nước và quốc tế.

Kinh doanh có trách nhiệm là giải pháp giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu thành công (Ảnh minh hoạ)

Trong câu chuyện của mình, bà Phạm Thị Ánh Hồng cho biết, sản phẩm của doanh nghiệp là sữa hạt thực dưỡng Nutgold được làm từ thực vật, các loại hạt quý của bà con nông dân.

Với phương châm kinh doanh, phải đưa ra thị trường những sản phẩm tốt. Và “mình phải dùng trước và hài lòng thì mới đưa ra thị trường và yên tâm phục vụ cộng đồng”. Nhờ phương châm đó, sản phẩm Công ty TNHH Dịch Vụ & Xuất nhập khẩu Ánh Hồng đã đạt chuẩn an toàn, tiện ích theo tiêu chuẩn vùng, tiêu chuẩn quốc gia ISO 22000: 2018; thực hành sản xuất tốt (GMP) có giá trị trong việc chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Sản phẩm của công ty đã được giới thiệu tại Hội nghị mạng lưới các nhà khoa học và kỹ sư nữ khu vực châu Á – Thái Bình Dương (INWES APNN 2024) do Hội Nữ tri thức Việt Nam đăng cai, với sự tham gia của 17 quốc gia và được đánh giá cao.

Nối tiếp thành công đó, doanh nghiệp đã đưa sản phẩm sang thị trường Ấn Độ và cũng được đón nhận tích cực. Hiện doanh nghiệp đã hợp tác với nhà phân phối Ấn Độ để cung ứng sản phẩm sang thị trường này.

Bên cạnh đưa ra thị trường những sản phẩm chất lượng, đại diện các doanh nghiệp cho rằng, kinh doanh có trách nhiệm còn thể hiện thông qua việc quan tâm đến môi trường, xã hội và người lao động. Đây cũng là cách để doanh nghiệp xây dựng thương hiệu một cách hiệu quả.

Liên quan đến vấn đề này, chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương, ông Trần Văn Lê - CEO Phương Linh Group cho biết: Tập đoàn Cơ điện Phương Linh (Phương Linh Group) tiền thân là Công ty TNHH Phương Linh, được thành lập vào ngày 1/6/2000. Trải qua 25 năm hình thành và phát triển, Phương Linh từ một doanh nghiệp nhỏ đã đạt được nhiều thành công, trở thành thương hiệu sản xuất quạt công nghiệp, máy hút bụi, hệ thống hút lọc bụi xử lý môi trường hàng đầu Việt Nam.

Để có được kết quả trên, Phương Linh Group luôn thực hiện tốt phương châm kinh doanh có trách nhiệm và phương châm này được thể hiện trong các mối quan hệ với cổ đông, người lao động, khách hàng, đối tác và cộng đồng xã hội.

Trong đó, đặc biệt chú trọng đến vai trò của người lao động trong xây dựng và phát triển thương hiệu. Coi người lao động là “linh hồn” của doanh nghiệp, Phương Linh Group luôn tạo sự đồng thuận trong tập thể người lao động, tạo điều kiện để người lao động cùng nhau phấn đấu thực hiện mục tiêu phát triển trên các mặt, từ tăng trưởng doanh thu, gia tăng lợi nhuận, nâng cao đời sống.

Nhờ được đặt ở vị trí trung tâm, mỗi người lao động luôn tận tâm với công việc, ra sức thi đua lao động để đóng góp vào sự phát triển của công ty. Và chính sự tận tâm, sáng tạo đó đã tạo ra những sản phẩm, dịch vụ tốt, đáp ứng tốt nhất nhu cầu người tiêu dùng và củng cố thêm thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp.

Không có trách nhiệm – không còn thương hiệu

Đánh giá cao doanh nghiệp kinh doanh có trách nhiệm để xây dựng thương hiệu, TS Phạm Hồng Thanh, Phó Chủ tịch Hội doanh nhân Nam Định – Hà Nội cho rằng: Ngày nay, kinh doanh không thể không có trách nhiệm. Không có trách nhiệm đồng nghĩa với không còn thương hiệu. Kinh doanh không có trách nhiệm nhân sự sẽ rời bỏ, đặc biệt không trách nhiệm có thể vướng vòng pháp lý.

“Kinh doanh có trách nhiệm không phải là lựa chọn, mà là điều kiện tiên quyết. Là gốc rễ tạo ra sự trường tồn, và cũng là giới hạn đạo đức không thể vượt qua của người làm kinh doanh” – ông Phạm Hồng Thanh nêu.

Cũng theo ông Phạm Hồng Thanh, kinh doanh có trách nhiệm không chỉ giới hạn ở trách nhiệm với người tiêu dùng mà còn với người lao động, với đất nước. Trong đó, trách nhiệm với người lao động không chỉ dừng lại ở mức lương, mà phải tạo môi trường kinh doanh an toàn, văn minh, tạo cho người lao động có cơ hội học tập, phát triển, kết nối yêu thương.

Trách nhiệm với đất nước chính là trách nhiệm với hiện tại và tương lai dân tộc. Doanh nghiệp không tồn tại tách rời khỏi đất nước. Trách nhiệm với đất nước trước hết là tuân thủ pháp luật: Không trốn thuế, không lách luật; không phá hoại môi trường; không lợi dụng sơ hở để làm tổn hại cộng đồng…

“Nhưng xa hơn, doanh nghiệp còn phải đóng góp tích cực vào sự phát triển của quốc gia qua. Bảo vệ môi trường và xây dựng thương hiệu Việt, vì sản phẩm Việt không chỉ mang lợi nhuận, mà mang cả danh dự quốc gia” – ông Phạm Hồng Thanh thông tin.

Theo các chuyên gia kinh tế, hàng năm các doanh nghiệp thành lập, khởi nghiệp nhiều, nhưng các doanh nghiệp phải đóng cửa và dừng hoạt động cũng không ít. Trong bối cảnh đó, doanh nghiệp Việt càng phải nhận thức rõ, việc phát triển nhờ vào “ăn may” không còn nữa, thay vào đó để phát triển doanh nghiệp phải xây dựng thương hiệu và đề cao kinh doanh có trách nhiệm, vì kinh doanh có trách nhiệm chính là cách để doanh nghiệp xây dựng, phát triển thương hiệu hiệu quả nhất.

TS Phạm Hồng Thanh, Phó Chủ tịch Hội doanh nhân Nam Định – Hà Nội: Ngày nay, kinh doanh không thể không có trách nhiệm. Không có trách nhiệm đồng nghĩa với không còn thương hiệu.

Tin khác