Thương hiệu - Hội nhập

Thứ tư 02/04/2025 10:13

Việt Nam xanh hoá điểm đến, ‘đón sóng’ khách du lịch

Xanh hoá điểm đến là hướng đi để Việt Nam ‘đón sóng’ khách du lịch, đồng thời định vị thương hiệu du lịch trên toàn cầu, tăng sức cạnh tranh của nền kinh tế.
Việt Nam là điểm đến đầu tư quan trọng trong trung và dài hạnThương hiệu du lịch Việt Nam ngày càng có sức hút lớnDu lịch Việt Nam khẳng định sức hấp dẫn

Phát triển bền vững không còn là sự lựa chọn

Với lịch sử phát triển du lịch lâu đời, Thuỵ Sỹ sẽ hỗ trợ Việt Nam phát triển du lịch bền vững thông qua Dự án “Du lịch Thụy Sỹ vì sự phát triển bền vững tại Việt Nam” triển khai tại Hà Giang, Quảng Nam và Đồng Tháp. Dự án với 3 thành phần nội dung, tập trung hỗ trợ các điểm đến có ý tưởng về phát triển du lịch bền vững cũng như nâng cao nhận thức của doanh nghiệp về tiêu chuẩn bền vững.

Ngay sau khi công bố khởi động dự án mới đây, 3 tỉnh Hà Giang, Đồng Tháp và Quảng Nam đều mong muốn Thụy Sỹ sẽ hỗ trợ định hướng quan trọng để khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch địa phương, về đào tạo chuyên môn, nâng cao chất lượng dịch vụ, quản lý điểm đến, hướng tới thực hành bền vững cho các doanh nghiệp và điểm đến du lịch. Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cũng kỳ vọng, với sự hỗ trợ từ Thuỵ Sỹ sẽ góp phần đảm bảo du lịch bền vững thực sự đi vào đời sống và mang lại lợi ích thiết thực cho địa phương của Việt Nam.

Làng rau Trà Quế - điểm đến du lịch hút khách của tỉnh Quảng Nam
Làng rau Trà Quế - điểm đến du lịch hút khách của tỉnh Quảng Nam. Ảnh: TTXVN

Có thể thấy, từ sau đại dịch Covid-19, xu hướng du lịch đại trà đã không còn được khách du lịch ưa chuộng, thay vào đó du khách quan tâm hơn đến yếu tố bền vững, cũng như các trải nghiệm khác biệt của điểm đến. Mặt khác biến đổi khí hậu, sự suy thoái của môi trường đã gây hưởng nặng nề và tác động tiêu cực đến du lịch. Vì vậy, phát triển bền vững không còn là lựa chọn, mà xu hướng tất yếu đối với ngành du lịch.

Thời gian qua, nhiều địa phương, doanh nghiệp đã nhận thức rõ phát triển du lịch xanh, bền vững là nhân tố để khẳng định thương hiệu trong thị trường du lịch toàn cầu, góp phần quan trọng cho việc nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Lau rau Trà Quế, Hội An tỉnh Quảng Nam hàng năm đều đón một lượng lớn khách du lịch quốc tế. Sức hút của Lau rau Trà Quế là nhờ vào việc chính quyền địa phương định hướng phát triển du lịch xanh, bền vững thông qua xây dựng tuyến tham quan xanh, tập trung khai thác các sản phẩm du lịch có sự kết hợp hài hòa giá trị tài nguyên thiên nhiên và văn hóa xã hội.

Đồng thời cung cấp hướng dẫn, kinh nghiệm cho việc nhân rộng và thúc đẩy thực hành mô hình du lịch xanh đến các điểm tham quan khác trên địa bàn thành phố.

Chung tay cùng ngành du lịch chuyển đổi xanh, Lux Travel DMC thuộc Lux Group lựa chọn con đường phát triển du lịch bền vững thông qua cam kết sử dụng phương tiện giao thông xanh, tối ưu hóa hành trình để giảm nhiên liệu, thực hiện kiểm toán phát thải ròng bằng; hỗ trợ cộng đồng địa phương như phát triển du lịch gắn với văn hóa, di sản và sinh kế của người dân địa phương. Đặc biệt, đơn vị này còn thực hiện các chương trình bù đắp carbon thông qua đóng góp 1,5 USD từ du khách tham gia các sản phẩm để hỗ trợ các dự án trồng rừng, bảo tồn thiên nhiên và bảo vệ văn hóa bản địa tại Việt Nam.

Với định hướng kinh doanh du lịch bền vững, Làng rau Trà Quế, tỉnh Quảng Nam đã nhận "trái ngọt" khi được Tổ chức Du lịch Liên Hợp Quốc vinh danh "Làng du lịch tốt nhất thế giới" vào năm 2024 nhờ cam kết mạnh mẽ và những hành động thực tiễn trong việc tuân thủ ba trụ cột chính về phát triển du lịch bền vững, gồm bảo vệ môi trường, bảo tồn văn hóa và nâng cao chất lượng cuộc sống của cộng đồng địa phương. Lux Travel DMC mới đây cũng đã vượt qua 250 tiêu chí khắt khe của Travelife - hệ thống đánh giá và chứng nhận quốc tế về phát triển bền vững để nhận chứng nhận về du lịch bền vững Travelife Certified.

Việc nhiều tổ chức, đơn vị, điểm đến đoạt loạt danh hiệu, chứng nhận về du lịch bền vững đã minh chứng cho những nỗ lực xanh hoá điểm đến của Việt Nam, chú trọng phát triển các loại hình du lịch - dịch vụ mang tính cộng đồng, bền vững. Xa hơn, chính là lan toả, định vị thương hiệu của điểm đến, của doanh nghiệp góp phần đưa Việt Nam vào danh sách các điểm đến du lịch bền vững toàn cầu.

Xanh hóa trong tư duy, ứng xử

Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 cũng đã nêu rõ quan điểm phải phát triển du lịch Việt Nam với định hướng bền vững và bao trùm trên nền tảng tăng trưởng xanh, tối đa hóa sự đóng góp của du lịch cho các mục tiêu phát triển bền vững.

Tuy nhiên, để phát triển du lịch xanh, du lịch bền vững ngành du lịch, doanh nghiệp lĩnh vực này đứng trước không ít khó khăn.

Doanh nghiệp chung tay bảo vệ môi trường
Doanh nghiệp chung tay bảo vệ môi trường, xanh hoá điểm đến. Ảnh: Phạm Hà

Chia sẻ với Báo Công Thương, theo ông Phạm Hà - CEO Lux Group, việc đầu tư vào công nghệ xanh, tái cấu trúc hệ thống, đào tạo nhân sự để đáp ứng các tiêu chuẩn bền vững đòi hỏi nguồn lực tài chính lớn. Do vậy, để chung tay vào xanh hoá điểm đến từ doanh nghiệp, cần có thêm chính sách hỗ trợ để doanh nghiệp chủ động chuyển đổi mạnh mẽ hơn là điều hết sức quan trọng.

“Việt Nam đang có nhiều chủ trương tốt để thúc đẩy du lịch bền vững, nhưng vẫn cần các chính sách cụ thể hơn để hỗ trợ doanh nghiệp, như nên có các quỹ khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào công nghệ xanh, phát triển sản phẩm du lịch bền vững; ưu đãi thuế cho doanh nghiệp bền vững; có những chính sách ưu đãi rõ ràng hơn về thuế, tài trợ hoặc quỹ hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi sang du lịch xanh”- ông Hà ý kiến.

Ngoài ra, một số khuyến nghị cho rằng, cơ quan chức năng cần xây dựng bộ tiêu chuẩn riêng để doanh nghiệp dễ dàng áp dụng và du khách có thể nhận diện các sản phẩm du lịch xanh; kết nối các bên liên quan để tạo hệ sinh thái du lịch bền vững: Chính phủ, doanh nghiệp, nhà cung cấp dịch vụ du lịch, cộng đồng địa phương cần cùng nhau xây dựng chuỗi giá trị bền vững là những giải pháp quan trọng.

Bên cạnh đó, theo ông Phạm Hải Quỳnh – Viện trưởng Viện Phát triển du lịch châu Á, ngành du lịch cần tăng cường sử dụng các kênh truyền thông để quảng bá các điểm đến xanh và các hoạt động du lịch bền vững. Mặt khác, “thiết lập các chương trình hợp tác với các tổ chức quốc tế để chia sẻ kinh nghiệm và nguồn lực trong phát triển du lịch xanh. Tổ chức các sự kiện, lễ hội về du lịch xanh để thu hút du khách- ông Quỳnh cho hay.

Đặc biệt, để quá trình xanh hoá điểm đến diễn ra thuận lợi, việc nâng cao nhận thức cho du khách về du lịch xanh cũng là yêu tố hết sức quan trọng. Bởi, như như lãnh đạo ngành du lịch từng nhấn mạnh, xanh ở đây không phải là việc phủ sóng màu sắc mà là quá trình xanh hóa trong tư duy, thói quen, nếp sống, ứng xử và hành động để các cá nhân và tập thể hình thành văn hóa xanh. Chỉ khi nhận thức rõ điều này, ngành du lịch mới có những điểm đến xanh, sản phẩm xanh và dịch vụ xanh và thương hiệu xanh.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Du lịch Quốc gia và Hiệp hội Du lịch Việt Nam cần xây dựng các tiêu chí đánh giá hướng dẫn viên, điểm đến, khách sạn, nhà hàng, phương tiện vận chuyển theo tiêu chuẩn xanh để khách hàng có thể lựa chọn dễ dàng hơn.

Tin khác