Thứ ba 05/11/2024 11:30

Thương hiệu quốc gia: Bệ phóng giúp doanh nghiệp Việt vươn ra thế giới

Sau hơn 20 năm hình thành và phát triển, Chương trình Thương hiệu quốc gia đã trở thành bệ phóng giúp doanh nghiệp Việt Nam vươn xa ra thế giới.
Họp báo Lễ công bố sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần 9 năm 2024 Xây dựng thương hiệu quốc gia từ "mỏ vàng" đặc sản vùng miền Vị thế của Thương hiệu quốc gia Việt Nam gia tăng mạnh mẽ qua các năm

Tôn vinh thương hiệu và doanh nghiệp Việt

Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn của Chính phủ nhằm xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia thông qua thương hiệu sản phẩm. Việc tham gia chương trình là một quá trình để doanh nghiệp đánh giá toàn diện các hoạt động, kết quả sản xuất/ kinh doanh và chiến lược xây dựng thương hiệu thông qua hệ thống tiêu chí của chương trình; từ đó khuyến khích các doanh nghiệp chia sẻ và theo đuổi các giá trị cốt lõi của chương trình, đó là: Chất lượng - Đổi mới, sáng tạo - Năng lực tiên phong.

Theo Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), sau hơn 20 năm hình thành và phát triển, Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ và tạo dựng uy tín vững chắc với các doanh nghiệp, cơ quan quản lý và người tiêu dùng cả trong và ngoài nước. Chương trình không chỉ tôn vinh những thương hiệu sản phẩm và doanh nghiệp tiêu biểu đại diện cho Thương hiệu quốc gia Việt Nam, mà còn góp phần khẳng định Việt Nam là quốc gia có hàng hóa và dịch vụ chất lượng cao, với năng lực cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường quốc tế.

Thương hiệu quốc gia: Bệ phóng giúp doanh nghiệp Việt vươn ra thế giới
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) thông tin về Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia lần thứ 9 năm 2024. Ảnh: Q.D

Phát biểu tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 9 năm 2024 vào chiều 28/10, ông Hoàng Minh Chiến - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết, kỳ xét chọn năm 2024 diễn ra trong bối cảnh tình hình kinh tế, chính trị thế giới diễn biến phức tạp; ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh đã tác động tiêu cực đến nhiều mặt của đời sống kinh tế - xã hội, trong đó hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp bị ảnh hưởng không hề nhỏ.

"Tuy nhiên, nhờ công tác truyền thông tích cực để nâng cao nhận thức về Chương trình Thương hiệu quốc gia nói chung và kỳ xét chọn Thương hiệu quốc gia năm 2024 nói riêng, đã có trên 1.000 doanh nghiệp trong cả nước quan tâm liên hệ, tìm hiểu và nộp hồ sơ đăng ký tham gia Kỳ xét chọn sản phẩm đạt tiêu chí của Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 9 năm 2024", ông Chiến nhấn mạnh.

Thương hiệu quốc gia: Bệ phóng giúp doanh nghiệp Việt vươn ra thế giới
Số lượng doanh nghiệp đạt thương hiệu quốc gia Việt Nam thăng hạng. Ảnh: Báo điện tử Chính phủ

Phó Cục trưởng Hoàng Minh Chiến thông tin, sau hơn 9 tháng phát động và triển khai hoạt động xét chọn, ngày 21/10/2024, Bộ trưởng Bộ Công Thương, Chủ tịch Hội đồng Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã ban hành Quyết định số 2776/QĐ-BCT công nhận 190 doanh nghiệp với tổng số 359 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024.

"Như vậy, so với năm 2022, năm nay cả nước đã có thêm 18 doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam. Đây là minh chứng cho sức hút và tầm ảnh hưởng của Chương trình đối với doanh nghiệp trong việc xúc tiến xuất nhập khẩu sản phẩm hàng hóa và dịch vụ cũng như phát triển thị trường nội địa", ông Chiến nhấn mạnh.

Bệ phóng giúp doanh nghiệp vươn xa

Kỳ xét chọn lần thứ 9 năm 2024 ghi dấu ấn với sự tham gia lần đầu của những thương hiệu lớn, có uy tín không chỉ trong nước mà cả quốc tế. Sự góp mặt của các thương hiệu lớn trong nước không chỉ phản ánh sự phát triển mạnh mẽ của thương hiệu Việt mà còn cho thấy nhận thức ngày càng cao của doanh nghiệp về tầm quan trọng của thương hiệu trong nhiều ngành nghề và lĩnh vực. Điều này đánh dấu bước tiến mới trong nỗ lực khẳng định và nâng cao giá trị thương hiệu quốc gia trên thị trường.

Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích mà chương trình đem tới cho các doanh nghiệp, ông Trần Lê Hồng, Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ), người trực tiếp tham gia chấm hồ sơ cho biết, qua quá trình tiếp xúc với doanh nghiệp, ông nhận thấy có 2 vấn đề nổi cộm.

Thương hiệu quốc gia: Bệ phóng giúp doanh nghiệp Việt vươn ra thế giới
Ông Hồng cho biết, đa số doanh nghiệp hiện nay vẫn sử dụng nhãn hiệu để phát triển thương hiệu. Ảnh: Phương Cúc

Thứ nhất, doanh nghiệp đa số vẫn sử dụng nhãn hiệu để phát triển thương hiệu; trong khi những sáng chế, bí quyết kỹ thuật, tài sản… là những yếu tố để có thể phát triển thương hiệu một cách lâu dài lại hạn chế.

Thứ hai là việc bảo vệ thương hiệu của doanh nghiệp tại thị trường nước ngoài chưa được thực hiện một cách thường xuyên, đồng bộ. Những mô tả về thương hiệu chưa nhiều, chưa cụ thể. Điều này xảy ra ngay cả với doanh nghiệp có giá trị xuất khẩu lớn.

Để gỡ khó những vấn đề này, ông Hồng khuyến nghị doanh nghiệp nên chủ động tìm hiểu, phối hợp với 3 bộ là Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Khoa học và Công nghệ để nâng cao nhận thức, năng lực cho xây dựng, quản trị thương hiệu, cũng như quảng bá cho doanh nghiệp và Chương trình Thương hiệu quốc gia.

Ông Hồng nhấn mạnh: “Khâu tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật góp phần xây dựng thương hiệu là quan trọng nhất”. Do đó, ông cho rằng doanh nghiệp nên quan tâm xây dựng thương hiệu song hành cùng phát triển chất lượng sản phẩm.

Thương hiệu quốc gia: Bệ phóng giúp doanh nghiệp Việt vươn ra thế giới

Thương hiệu Quốc gia Việt Nam là đòn bẩy cho sản phẩm Việt vươn ra thế giới. Ảnh minh hoạ

Với chủ đề của Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 "Vươn mình tiến vào kỷ nguyên Xanh", chương trình muốn gửi gắm thông điệp về sự kết hợp giữa phát triển kinh tế và phát triển bền vững. Trên hành trình nâng tầm thương hiệu Việt để "sánh vai với các cường quốc năm châu", Chương trình Thương hiệu quốc gia không chỉ đại diện cho chất lượng và uy tín của doanh nghiệp Việt Nam mà còn đánh dấu cam kết mạnh mẽ đối với hướng tới phát triển xanh.

Sau hơn 20 năm hình thành và phát triển, Chương trình Thương hiệu quốc gia đã trở thành bệ phóng giúp doanh nghiệp Việt vươn ra thế giới với tinh thần đổi mới, sáng tạo và thân thiện với môi trường. Các doanh nghiệp không chỉ tiên phong trong lĩnh vực kinh tế mà còn là lực lượng dẫn dắt cho xu hướng phát triển xanh, góp phần tạo nên một Việt Nam thịnh vượng, bền vững và hạnh phúc trong tương lai.

Việc lựa chọn các doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam được tiến hành 2 năm một lần, từ năm 2008 với mục đích khuyến khích các doanh nghiệp tiếp tục chia sẻ và theo đuổi các giá trị của Chương trình, nâng cao niềm tự hào đối với các sản phẩm của Việt Nam. Công tác lựa chọn được thực hiện nghiêm túc, công khai và minh bạch.

Kỳ xét chọn lần thứ 9 năm 2024 ghi dấu ấn với sự tham gia lần đầu của những thương hiệu lớn, có uy tín không chỉ trong nước mà cả quốc tế.

Bộ Công Thương cho biết, Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 sẽ được tổ chức vào 19h30 ngày 4/11/2024 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia và truyền hình trực tiếp trên Đài Truyền hình Việt Nam.

Tin khác

Phiên bản di động