YouNet Media - một thành viên của YouNet Group - công ty cung cấp giải pháp phân tích dữ liệu mạng xã hội (Social Media Analytics) tại Việt Nam vừa công bố Bảng xếp hạng Thương hiệu YMI (Scope of the Report) tháng 9/2024.
Theo đó, ngành Thương mại điện tử tiếp tục dẫn dầu với với 3,7 triệu lượt thảo luận trên mạng xã hội. Tuy nhiên con số này lại giảm đến 28% so với tháng trước. Shopee đứng đầu bản xếp hạng với sự kiện “Shopee 9.9 Siêu Nhạc Hội”. TikTok Shop giữ vững vị trí thứ 2 với TV Show “Nghề Chủ Chốt”. Lazada ghi dấu ấn với chiến dịch “Ngưng Lăn Tăn”. Tiki nổi bật với chuỗi siêu sale và Hoạt động minigame. Sendo đứng thứ 5 với hoạt động “Sendo Farm Kết Nối Nông Sản Việt”.
Ngành Sữa bột ổn định với tổng cộng gần 1,1 triệu lượt thảo luận, giảm 4.6% so với T8/2024, cùng sự xuất hiện của thương hiệu mới trên bảng xếp hạng là Oggi. Similac dẫn đầu với minigame “Mẹ Chia Sẻ Lý Do Chọn Similac”. NAN ghi dấu ấn nhờ hoạt động quảng bá cho sản phẩm NAN Infinipro A2. Oggi gây ấn tượng nhờ các Chuỗi bài đăng của người nổi tiếng và Phiên Livestream “Livestream cùng Oggi”. Enfa với lượng thảo luận chủ yếu từ các hội nhóm mẹ và bé. Abbott GROW nổi bật với hoạt động “Thói Quen Giúp Lớn Khôn, Mẫu Giáo Sẵn Sàng”.
Tháng 9/2024, các thương hiệu trong và ngoài nước đã có nhiều hoạt động quảng bá và được khách hàng thảo luận rất sôi động trên mạng xã hội. Ảnh minh hoạ |
Ngành Ngân hàng với gần 552 nghìn lượt thảo luận trong tháng 9/2024, tăng hơn 19% so với tháng trước. Techcombank ghi dấu ấn với hoạt động tài trợ cho chương trình và concert “Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai” và hoạt động quảng bá “Sinh Lời Tự Động”. VIB nổi bật với hoạt động tài trợ cho “Anh Trai Say Hi”. ACB nổi bật với chiến dịch “ACB Privilege Banking - Vị Thời Gian”. MBBank nổi bật với hoạt động quảng bá ứng dụng mSeller và chuỗi minigame “Giới Thiệu Ngay - Lương Về Liền Tay”. VPBank thu hút với động nổi bật gồm chiến dịch mừng sinh nhật 31 năm và tài trợ cho chương trình “Our Song Việt Nam”.
Trong tháng 9, ngành Sữa nước ổn định với 301 nghìn lượt thảo luận, giảm hơn 6% so với tháng 8/2024. Vinamilk đứng đầu bảng xếp hạng với chiến dịch “Vinamilk 100 Tươi Mỗi Ngày”. Milo tạo dấu ấn với chiến dịch khuyến mãi “Triệu Quà Hời Cho Mẹ - Thêm Bền Bỉ Cho Con”. Lif Kun duy trì vị trí nhờ hoạt động nổi bật như “Kun Marathon Hạ Long 2024”. TH True MILK nổi bật nhờ chiến dịch quảng bá TH Top Cup và hoạt động ủng hộ đồng bào lũ lụt. Dutch Lady ghi dấu ấn với Hoạt động “Hướng về miền Bắc, Cô Gái Hà Lan chung tay sẻ chia”.
Ngành bảo hiểm sôi động trong tháng 9/2024 ghi nhận 294 nghìn lượt thảo luận, tăng 60% so với tháng trước. Prudential dẫn đầu nhờ chiến dịch “Gia Đình Tôi, Ai Quyết” và chiến dịch “Sống Lại Tiếng Yêu Đầu”. Manulife ghi dấu ấn với Chiến dịch “Manulife 25 năm tốt hơn mỗi ngày cùng Việt Nam”. Generali nổi bật với cuộc thi “Trung Thu Yêu Thương - Hướng Về Miền Bắc”. Chubb Life vươn lên nhờ Chuỗi talkshow “Làm Free Hành Gia, Khám Phá Tự Do” cùng minigame. Dai-ichi Life nổi bật với chiến dịch “Một chạm Kết nối - Sống triệu Yêu thương” và giải chạy online “Cung Đường Yêu Thương 2024”.
Được biết, hệ thống bảng xếp hạng Thương hiệu YMI được YouNet Media ra mắt từ năm 2019, với mục tiêu tạo ra bộ tiêu chuẩn đo lường với góc nhìn mới trong việc đánh giá và xếp hạng mức độ hoạt động hiệu quả của thương hiệu, chiến dịch. Bảng xếp hạng Thương hiệu YMI cung cấp góc nhìn trung lập, khách quan về đánh giá hiệu suất hoạt động của các thương hiệu theo từng ngành hàng trên mạng xã hội.
Thứ hạng thương hiệu trong bảng xếp hạng Thương hiệu YMI là kết quả tổng hòa của các chỉ số Brand Mention Score (hệ số của lượng thảo luận có nhắc đến thương hiệu), Sentiment Score (hệ số giữa thảo luận tích cực và tiêu cực), Buzz Score (hệ số của tổng lượng thảo luận về thương hiệu) và Audience Scale Score (lượng người dùng thực tế tạo nên thảo luận). Các thương hiệu xuất hiện trong bảng xếp hạng đều phải thỏa tiêu chí đạt chỉ số Sentiment dương.