Thành phố Huế bứt phá với hàng loạt dự án đầu tưThành phố Huế: Kết nối du lịch ‘sống’ với làng nghềThành phố Huế: Chú trọng phát triển công nghiệp nông thôn |
Trong bối cảnh kinh tế số ngày càng phát triển, các sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) tại thành phố Huế đang có những chuyển biến tích cực nhờ ứng dụng chuyển đổi số và thương mại điện tử. Từ những sản phẩm truyền thống như mây tre đan, thủ công mỹ nghệ đến các nông sản, đặc sản nước mắm, bánh in…, nhiều hợp tác xã và doanh nghiệp đã nhanh chóng đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử, tận dụng nền tảng mạng xã hội, qua đó mở rộng thị trường, tăng doanh thu và giá trị thương hiệu.
![]() |
Các sản phẩm OCOP thành phố Huế được trưng bày, kết nối cung cầu rất phong phú mẫu mã, đa dạng chủng loại và được khách hàng quan tâm |
Từ làng nghề đến sàn thương mại điện tử
Thành phố Huế là một trong những địa phương nổi bật với các làng nghề truyền thống, nơi sản xuất nhiều sản phẩm OCOP đặc trưng như mây tre đan, nón lá, nước mắm, bánh in, và các đặc sản khác. Tuy nhiên, trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt hiện nay, bài toán tiêu thụ sản phẩm luôn là thách thức lớn đối với các chủ thể sản xuất ở Huế.
Để thích nghi và phát triển, nhiều đơn vị OCOP tại thành phố Huế đã tích cực ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số và tận dụng nền tảng thương mại điện tử để mở rộng kênh phân phối và gia tăng giá trị sản phẩm.
Điển hình là Hợp tác xã Mây tre đan Bao La (huyện Quảng Điền), một trong những đơn vị OCOP đạt chuẩn 4 sao tại thành phố Huế. Không chỉ giữ gìn kỹ thuật thủ công truyền thống, HTX Bao La còn mạnh dạn liên hệ các các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada… để đưa sản phẩm lên kệ. Đồng thời phát triển website, fanpage, zalo, facebook, tiktok để tăng cường sự hiện diện trên mạng xã hội và thường xuyên tham gia các hội chợ, triển lãm, kết nối cung cầu do Bộ Công Thương và Sở Công Thương thành phố Huế tổ chức.
![]() |
Sản phẩm của HTX mây tre đan Bao La tại hội nghị kết nối cung cầu |
Ông Võ Văn Dinh, Chủ tịch HĐQT HTX mây tre đan Bao La chia sẻ: Hiện nay chúng tôi đa số trao đổi công việc trên môi trường mạng. Điều này rất thuận lợi đối với đơn vị chúng tôi, cụ thể hình ảnh sản phẩm, thông tin giá cả…chúng tôi gửi cho khách hàng một cách nhanh chóng, rõ ràng, hiệu quả. Qua đó, sản phẩm của mình ngày càng được khách hàng trong và ngoài nước biết đến, doanh thu ổn định.
Tương tự, các sản phẩm khác như nước mắm Thái Dương, nước mắm Tân Thành, bánh in Quảng Thọ hay rượu làng Chuồn cũng đã lên sàn thương mại điện tử, mở rộng thị trường tiêu thụ. Hệ thống bán hàng trực tuyến giúp các sản phẩm OCOP dễ dàng tiếp cận với người tiêu dùng ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và có thể tiếp cận khách hàng quốc tế.
Đặc biệt, việc ứng dụng công nghệ trong quản lý đơn hàng, truy xuất nguồn gốc, và xây dựng thương hiệu số đã giúp các sản phẩm OCOP Huế không chỉ tăng trưởng về doanh thu mà còn nâng cao uy tín và độ tin cậy trong mắt người tiêu dùng.
Đồng hành cùng doanh nghiệp trong chuyển đổi số
Sự chuyển mình của sản phẩm OCOP tại thành phố Huế không thể thiếu sự hỗ trợ mạnh mẽ từ các chính quyền và các sở ngành liên quan. Thời gian qua, Sở Công Thương thành phố Huế đã chủ động triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ, bao gồm việc tổ chức tập huấn kỹ năng số, hỗ trợ xây dựng gian hàng trên sàn thương mại điện tử, kết nối với các nền tảng lớn như Postmart, Voso, Shopee và nhiều chương trình xúc tiến thương mại khác.
Đặc biệt, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp thành phố Huế (Trung tâm) cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giúp các chủ thể OCOP làm quen và triển khai các chiến lược thương mại điện tử. Trung tâm đã tổ chức các khóa đào tạo về xây dựng thương hiệu số, tiếp thị trực tuyến, cũng như hỗ trợ kết nối các doanh nghiệp với các sàn thương mại điện tử lớn để gia tăng sự hiện diện của sản phẩm OCOP.
![]() |
Nhiều doanh nghiệp trong Hội Doanh nhân Trẻ thành phố Huế chủ động livestream bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội |
Trao đổi với Báo Công Thương, bà Nguyễn Thị Bích Thảo, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp thành phố Huế cho biết, chúng tôi không chỉ giúp các doanh nghiệp nâng cao khả năng sản xuất, mà còn hỗ trợ họ ứng dụng công nghệ để phát triển kênh bán hàng online.
“Chúng tôi đang đẩy mạnh hỗ trợ chuyển đổi số, tiêu biểu như tổ chức hội nghị tập huấn về phát triển kênh tiktok bán hàng, giúp doanh nghiệp ứng dụng công nghệ, nâng cao năng lực tiếp cận thị trường hiện đại và bắt kịp xu thế tiêu dùng mới”, bà Bích Thảo thông tin.
Còn ông Trần Đức Minh, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ thành phố Huế cho biết, năm 2025, Hội Doanh nhân trẻ sẽ kết hợp với các sở, ngành liên quan thường xuyên tổ chức livestream bán hàng đối với nhiều sản phẩm của các thành viên. “Chúng tôi cũng đã có những trao đổi, thống nhất với TikTok Việt Nam về kế hoạch này. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ tổ chức livestream trên sàn Shopee, Lazada; tiếp tục đào tạo, hỗ trợ livestream để các chủ doanh nghiệp hay nhân viên doanh nghiệp đó tự livestream bán hàng mà không cần phải thuê KOL hay đơn vị khác” - ông Trần Đức Minh cho biết thêm.
Hiện nay, thành phố Huế có 76 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP. Trong đó, có 18 sản phẩm đạt hạng 4 sao; 54 sản phẩm đạt hạng 3 sao; 4 sản phẩm đang được đề nghị đánh giá hạng 5 sao. |