Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng
Thời gian qua, các sở, ngành, địa phương tại tỉnh Quảng Bình đã tích cực triển khai nhiều hoạt động hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” mang lại nhiều kết quả khả quan, góp phần phát triển kinh tế, ổn định xã hội, đồng thời tạo được thói quen cho người dân, cán bộ trong việc lựa chọn hàng hóa, ngày càng tin tưởng, ưu tiên sử dụng hàng Việt.
Theo Sở Công Thương tỉnh Quảng Bình, hiện nay trên thị trường các huyện, thị xã, thành phố, hàng Việt ngày càng được người dân ưa chuộng và ưu tiên sử dụng. Sức tiêu thụ hàng Việt của người dân đã trở nên sôi động, tâm lý tiêu dùng hàng nội trở thành thói quen.
Ngoài ra, các chương trình kích cầu tiêu dùng đã giúp cho hàng Việt ngày càng được ưa chuộng và lựa chọn hàng Việt.
Anh Lê Công Như- chủ cửa hàng OCOP Quảng Bình chia sẻ: “Hàng Việt ngày càng chiếm ưu thế tại nhiều cửa hàng, siêu thị và các chợ. Tại cửa hàng OCOP Quảng Bình 100% các sản phẩm Việt chất lượng được người dân tiêu dùng lựa chọn. Chúng tôi cũng không nhập các sản phẩm hoa quả ngoại và chủ yếu tìm hiểu và mua hoa quả nội địa để bán cho khách hàng”.
![]() |
Hàng Việt Nam chiếm 90% tại siêu thị Co.opmart Quảng Bình |
Bà Lương Thị Kiều Lan Chi- Giám đốc siêu thị Co.opmart Quảng Bình cho hay: “Tại siêu thị Co.opmart Quảng Bình trên 90% sản phẩm là hàng hoá trong nước. Các mặt hàng được sản xuất trong nước ngày càng đa dạng về mẫu mã, chất lượng sản phẩm được nâng cao. Ngoài ra, chủng loại mặt hàng như thực phẩm đóng gói cũng có nhiều mùi vị, loại khác nhau giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn sản phẩm yêu thích của mình”.
Chị Lê Ái Lân (P. Đồng Hải, TP. Đồng Hới) chia sẻ: “Gia đình từ nhiều năm nay luôn ưu tiên lựa chọn sử dụng các sản phẩm trong nước. Gần đến cuối năm thay vì như mọi năm lựa chọn các sản phẩm bánh kẹo, hoa quả ngoại để biếu tặng thì gia đình tôi đã chuyển sang các sản phẩm Việt như nem, giò chả, măng khô, hoa quả trong nước, rượu sim đóng chai”.
Tăng cường công tác vận động
Ông Phan Hoài Nam- Phó Giám đốc Sở Công Thương Quảng Bình cho biết: “Sở Công Thương đã tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam“, triển khai có hiệu quả đề án phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Tập trung tiêu thụ hàng hóa thị trường nội địa, giải quyết đầu ra cho sản phẩm, hàng hóa tiến tới xuất khẩu. Hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử nhằm hiện đại hóa quy trình kinh doanh, xây dựng chuỗi cung ứng thông minh, định hướng gắn kết đến thị trường khu vực, thị trường trong nước và quốc tế”.
"Ngoài ra, để kích cầu tiêu dùng, Sở Công Thương đã triển khai các nội dung theo kế hoạch thực hiện chương trình phát triển thương mại điện tử năm 2024 của Sở Công Thương như hỗ trợ năm doanh nghiệp xây dựng “Gian hàng Việt trực tuyến” trên sàn thương mại điện tử; Hỗ trợ cho 10 doanh nghiệp áp dụng giải pháp công nghệ số (mã QR code) để truy xuất nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm thông qua phần mềm Hệ thống quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm trong nước nhằm nâng cao mức độ tin cậy sử dụng hàng Việt giúp người dân an tâm hơn.”-ông Nam cho biết thêm.
Thời gian qua, Sở Công Thương Quảng Bình cũng đã chủ động triển khai tổ chức các hoạt động kích cầu tiêu dùng trên địa bàn tỉnh tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tổ chức các chương trình khuyến mại, giảm giá, tri ân khách hàng nhằm kích cầu tiêu dùng, Chương trình Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam…. Tăng cường công tác xúc tiến thương mại hỗ trợ các sản phẩm địa phương kết nối tiêu thụ thị trường trong nước; chủ động liên hệ với Bộ Công Thương, Sở Công Thương, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại, Trung tâm xúc tiến Đầu tư – Du lịch – Thương mại của các tỉnh, thành phố để hỗ trợ cung ứng nguồn hàng, kết nối tiêu thụ sản phẩm khi cần thiết.
Sở Công Thương tỉnh Quảng Bình cũng đã tích cực quảng bá, giới thiệu các sản phẩm nông sản, hàng hóa sản xuất của tỉnh Quảng Bình trên sàn Giao dịch Thương mại điện tử của tỉnh, kết nối các kênh bán hàng trực tuyến, online cho các sản phẩm OCOP, sản phẩm Công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sảm phẩm chủ lực, thế mạnh của tỉnh Quảng Bình.
|