Còn nhiều “rào cản” cho tinh dầu tràm Huế khi ra thị trường Bước đột phá trong sản xuất tinh dầu thiên nhiên từ cây màng tang Kết nối giao thương xúc tiến xuất khẩu Đà Nẵng 2024 |
Hành trình 8 năm khởi nghiệp với sản phẩm tinh dầu tràm
Đang có công việc ổn định tại Lâm Đồng, chị Nguyễn Thị Liên (SN 1989, quê Lâm Đồng, hiện đang trú tại TP. Đà Nẵng) bẻ ngang sang khởi nghiệp với các loại tinh dầu tràm. Quyết định nghỉ việc, chị tìm đến từng làng nghề để hiểu về quy trình sản xuất tinh dầu, với ý định ban đầu sẽ làm đơn vị phân phối sản phẩm. Tuy nhiên, qua tìm hiểu, chị Liên phát hiện tại các hộ làm nghề có rất ít sản phẩm tinh dầu tràm được chưng cất nguyên chất, tùy theo kinh nghiệm của từng hộ cũng như theo nhu cầu của khách hàng mà sẽ có nhiều sản phẩm khác nhau, dẫn tới chất lượng sản phẩm không đồng đều và cũng không xây dựng được thương hiệu. Vì vậy, chị Liên quyết định tìm tòi để xây dựng thương hiệu riêng về tinh dầu với tên Mệ Đoan, hướng đến việc đưa ra thị trường những sản phẩm tinh dầu được chưng cất nguyên chất.
![]() |
Chị Nguyễn Thị Liên làm việc với các hộ dân Quảng Trị về nguyên liệu đầu vào của tinh dầu tràm |
Để đảm bảo được chất lượng nguyên liệu đầu vào, chị Liên đặt tiêu chí nguyên liệu tràm phải trồng đúng kỹ thuật, không sử dụng hóa chất bảo vệ thực vật, thu hái nguyên liệu đúng kế hoạch, sau đó, chị mạnh dạn hợp tác với một hợp tác xã đang trồng và khôi phục tràm tự nhiên tại tỉnh Quảng Trị. “Về phía mình, tôi cam kết bao tiêu đầu ra cho nông dân với giá hợp lý; về phía hợp tác xã cam kết cung cấp nguyên liệu đạt chuẩn theo các yêu cầu về môi trường, chất lượng”, chị Liên cho hay.
Mặc dù đã có nguyên liệu và cũng tìm tòi để đưa ra sản phẩm tinh dầu nguyên chất chất lượng, tuy nhiên, ban đầu sản phẩm tinh dầu Mệ Đoan nhận được tín hiệu không tích cực từ thị trường do mẫu mã bao bì không bắt mắt, đặc biệt là sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng nhưng lại thiếu các giấy tờ, thông tin về kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm vì vậy, nhiều cửa hàng đã từ chối bán sản phẩm. “Tôi cứ đưa hàng đến rồi nghe các cửa hàng góp ý, nhận xét, rồi lại mang hàng về hoàn thiện. Sau nhiều tháng được góp ý từ khách hàng thử sản phẩm cũng như các cửa hàng, chúng tôi cũng dần hoàn thiện được sản phẩm đảm bảo về chất lượng cũng như mẫu mã. Và may mắn, từ đó sản phẩm của Mệ Đoan dần được người tiêu dùng đón nhận”, chị Liên chia sẻ và cho biết, cần 3 năm từ khi khởi nghiệp đến lúc sản phẩm tinh dầu tràm đầu tiên chính thức đưa ra thị trường.
![]() |
Hợp tác với Trung tâm công nghệ sinh học Đà Nẵng (Sở Khoa học và Công nghệ Đà Nẵng) trong nghiên cứu hoàn thiện chất lượng sản phẩm |
Mục tiêu xuất khẩu tinh dầu trong năm 2025
Đến nay, sau 8 năm khởi nghiệp, bên cạnh sản phẩm tinh dầu tràm, Dược liệu thiên nhiên Mệ Đoan đã có thêm nhiều sản phẩm khác như cao chè vằng, tinh dầu khuynh diệp, sản phẩm cao đuổi muỗi, dầu xoa bóp… Vùng nguyên liệu của Mệ Đoan hiện đã mở rộng diện tích lên tới 80 ha, tạo việc làm ổn định cho nhiều hộ dân tại tỉnh Quảng Trị.
Chia sẻ về kế hoạch xây dựng phát triển thương hiệu năm 2025, chị Liên cho biết, trong năm nay, đơn vị sẽ tập trung nguồn lực cho 3 mục tiêu lớn. Trong đó, mục tiêu lớn nhất đó là sẽ xuất khẩu được sản phẩm đến các thị trường lớn trên thế giới.
“Với kênh xuất khẩu, chúng tôi hướng xuất khẩu cả qua kênh thương mại điện tử và xuất khẩu truyền thống. Đối với xuất khẩu qua kênh thương mại điện tử, hiện Mệ Đoan đã hoàn thành các thủ tục chứng từ (bao gồm cả chứng nhận FDA Hoa Kỳ) và đang đợi để đưa sản phẩm lên sàn Amazon”, chị Liên thông tin.
Về kênh xuất khẩu truyền thống, năm 2024, sau khi được Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) kết nối hỗ trợ tham gia Hội chợ Nam Ninh (Trung Quốc), sản phẩm tinh dầu của đơn vị đã nhận được nhiều sự quan tâm và lời đề nghị hợp tác từ phía các nhà nhập khẩu, phân phối, bán lẻ sản phẩm tại Trung Quốc. “Hiện chúng tôi đang làm việc với 2 đối tác là nhà phân phối tại thị trường Trung Quốc và đang trong giai đoạn kiểm nghiệm sản phẩm tại thị trường này và chờ kết quả trước khi xuất khẩu. Chúng tôi kỳ vọng những lô sản phẩm đầu tiên sẽ xuất khẩu chính ngạch trong năm 2025”, chị Liên nói.
![]() |
Chị Liên cùng các cộng sự giới thiệu sản phẩm tinh dầu tràm tại mọt chương trình quảng bá, xúc tiến thương mại tại Đà Nẵng |
Bên cạnh xuất khẩu, đơn vị sẽ chú trọng xây dựng thương hiệu sản phẩm. “Sản phẩm Mệ Đoan sẽ kể câu chuyện về quá trình sống cùng rừng, bảo vệ rừng, và làm giàu từ rừng của những người nông dân Quảng Trị bằng quá trình sản xuất ra một sản phẩm tinh dầu Mệ Đoan”, bà Liên cho hay.
Mục tiêu lớn thứ 3 của đơn vị là sẽ tiếp tục mở rộng thị trường nội địa bằng những sản phẩm tiên phong với cam kết chất lượng sản phẩm được ưu tiên hàng đầu. “Hiện nay, sản phẩm của Mệ Đoan đã vào các kênh đặc sản bán cho du khách ở các địa phương du lịch phát triển như Hà Nội, Đà Nẵng, Phú Quốc (Kiên Giang), Nha Trang (Khánh Hòa) với sức tiêu thụ trung bình hơn 60.000 sản phẩm/tháng. Và chúng tôi sẽ tiếp tục hướng đến hoàn thiện sản phẩm tốt hơn, chỉnh chu hơn và tốt cho người tiêu dùng”, CEO Dược liệu thiên nhiên Mệ Đoan Nguyễn Thị Liên chia sẻ.
Khởi nghiệp với các sản phẩm tinh dầu từ các cây trồng thế mạnh của miền Trung như cây tràm, chị Nguyễn Thị Liên – Cơ sở dược liệu thiên nhiên Mệ Đoan đang dần xây dựng được thương hiệu ở thị trường trong nước và đặt mục tiêu hướng đến xuất khẩu chính ngạch trong năm 2025. |