Chương trình OCOP: Nâng tầm thương hiệu nông sản đất Tổ Hà Nam: Phát triển bền vững thương hiệu sản phẩm OCOP OCOP Thái Bình: Nâng tầm thương hiệu sản phẩm địa phương |
Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) đã và đang trở thành một làn sóng mới, mang đến sức sống mới cho nền kinh tế nông thôn Việt Nam. Các sản phẩm OCOP với sự đa dạng và chất lượng ngày càng được nâng cao, không chỉ đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong nước mà còn góp phần quảng bá hình ảnh và văn hóa của từng địa phương. Đặc biệt, trong dịp lễ Tết, các sản phẩm OCOP càng được người tiêu dùng ưu ái lựa chọn.
Chương trình OCOP - Nâng tầm sản phẩm địa phương
Tới nay, nhiều sản phẩm OCOP của các tỉnh đã được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn để sử dụng và làm quà biếu, tặng trong dịp Tết Nguyên đán vì bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, rõ nguồn gốc xuất xứ, mẫu mã đẹp. Dịp Tết Nguyên đán đã trở thành mùa vụ quan trọng nhất trong năm đối với nhiều chủ thể OCOP.
Nhắc đến Cần Đước, Long An, chắc hẳn những người “sành ăn” sẽ không thể quên được hương vị khó quên của lạp xưởng, một món ăn ngon không thể thiếu trong mâm cỗ của nhiều gia đình ngày Tết.
![]() |
Các sản phẩm OCOP luôn nhận được sự quan tâm và là lựa chọn của người tiêu dùng. Ảnh: Đỗ Đạt |
Lạp xưởng Cô Châu (thị trấn Cần Đước, huyện Cần Đước) là một trong những cơ sở sản xuất lạp xưởng tươi được nhiều khách hàng gần xa ưa chuộng.
Là thế hệ thứ 3 tiếp nối truyền thống làm lạp xưởng của gia đình, cách đây khoảng 15 năm, chị Lưu Thị Kim Châu tách ra riêng và khẳng định được thương hiệu lạp xưởng tươi Cô Châu với nhiều khách hàng nhờ hương vị thơm ngon đặc trưng. Đây cũng chính là bí quyết thành công của gia đình đã được lưu giữ suốt hơn 40 năm qua.
Chị Lưu Thị Kim Châu - chủ Cơ sở sản xuất lạp xưởng Cô Châu, chia sẻ: “Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là nguyên liệu đầu vào phải tươi nóng từ thịt đến tỏi, những gia vị ướp đều chọn lọc kỹ. Tôi cũng nhận thấy trong hai năm trở lại đây, người tiêu dùng ngày càng đón nhận các sản phẩm đặc sản vùng miền của địa phương. Điều này nhờ vào hàng hóa chất lượng, tính đặc trưng, sự hỗ trợ từ vận chuyển cũng như sự cổ vũ của tinh thần tiêu dùng hàng nội địa”.
Không riêng các doanh nghiệp, các đơn vị kinh tế tập thể, hợp tác xã cũng chú trọng vào thị trường nội địa mỗi dịp Tết Nguyên đán. Nhờ đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá và nâng cao chất lượng sản phẩm nên đơn đặt hàng ngày Tết tăng gấp 4 lần so với ngày thường, đây là một tín hiệu đáng mừng. Bên cạnh việc tập trung sản xuất các đơn hàng phục vụ thị trường Tết, hợp tác xã cũng quan tâm vào việc thiết kế các giỏ quà sản phẩm OCOP với kiểu dáng bắt mắt nhằm tạo điều kiện để khách hàng biếu tặng vào dịp Tết sắp đến.
“Cháy hàng" dịp Tết nhờ chất lượng và mẫu mã đẹp mắt
Nhờ đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá và không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, các đơn đặt hàng sản phẩm OCOP trong dịp Tết Nguyên đán năm nay đã tăng vọt, mang lại tín hiệu vô cùng khả quan cho các doanh nghiệp và hợp tác xã.
Một trong những món ăn truyền thống dịp Tết là măng khô, trong đó, sản phẩm măng nứa sấy khô Tân Xuân, không chỉ là thực phẩm mà còn là biểu tượng của văn hóa và truyền thống miền núi Sơn La. Măng nứa sấy khô Tân Xuân có thể được sử dụng trong nhiều món ăn truyền thống như xào, nấu canh, nấu miến, đặc biệt thích hợp cho những bữa cỗ ngày Tết, ngày cưới. Khả năng bảo quản tốt và sự tiện lợi của măng khô cũng mở ra nhiều cơ hội sáng tạo cho các đầu bếp gia đình.
Sự nổi bật của sản phẩm được thể hiện qua việc măng nứa sấy khô Tân Xuân đã được công nhận với danh hiệu OCOP 3 sao và chứng nhận sản phẩm Công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh, là minh chứng cho sự ưu việt và độc đáo của sản phẩm trong lòng người tiêu dùng.
![]() |
Anh chị em trong hợp tác xã phấn khởi với những mẻ măng nứa sấy khô đạt tiêu chuẩn. Ảnh: Dương Lê |
Chị Cao Thị Tâm- chủ Hợp tác xã nông nghiệp trung tâm Tân Xuân 269 chia sẻ: “để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường, hợp tác xã đã tập trung vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và thiết kế bao bì đẹp mắt. Nhờ đó, sản phẩm của chúng tôi đã được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn làm quà biếu, quà tặng trong dịp lễ Tết".
Bên cạnh đó, nhiều địa phương khác trên cả nước cũng ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ của các sản phẩm OCOP trong dịp Tết. Các sản phẩm đặc sản địa phương như bánh tét, mứt dừa, nem chua, lạp xưởng, gạo... đã trở nên quen thuộc với người tiêu dùng và được ưa chuộng nhờ chất lượng và hương vị đặc trưng.
Tuy nhiên, để phát triển bền vững thị trường OCOP, các doanh nghiệp và hợp tác xã cần đối mặt với nhiều thách thức. Theo ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, để đảm bảo chất lượng sản phẩm và tạo lòng tin cho người tiêu dùng, cần tăng cường liên kết giữa các địa phương, kiểm tra chặt chẽ chuỗi cung ứng, đặc biệt là với các sản phẩm sản xuất ngoài tỉnh, thành phố, tăng cường sự phối hợp giữa Chi cục chất lượng, chế biến và phát triển thị trường cùng Sở Công Thương trong việc đánh giá, phân hạng và công nhận lại các sản phẩm OCOP hết thời hạn công nhận, mới tạo lòng tin vững chắc cho người tiêu dùng nội địa.
Với những nỗ lực không ngừng, các sản phẩm OCOP đang ngày càng khẳng định được vị thế của mình trên thị trường, được người tiêu dùng tin tưởng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn và nâng cao đời sống người dân. |