Chuyển đổi số: 'Đòn bẩy' nâng tầm sản phẩm OCOP Quảng Ninh Quảng Ninh: Nâng tầm sản phẩm OCOP bằng khoa học công nghệ và tiềm năng thiên nhiên OCOP Thái Bình: Đa dạng kênh quảng bá, tiêu thụ sản phẩm |
Từ tiềm năng đến thành công
Mảnh đất Phú Thọ với điều kiện tự nhiên thuận lợi từ lâu đã nổi tiếng với những đồi chè xanh mướt. Tuy nhiên, trước đây, chè Phú Thọ chủ yếu được sản xuất theo phương pháp thủ công, quy mô nhỏ lẻ nên chất lượng không đồng đều, đầu ra bấp bênh. Nhận thức được tiềm năng to lớn của sản phẩm này, nhiều hợp tác xã, doanh nghiệp và hộ sản xuất đã chủ động tham gia chương trình OCOP.
Nhờ sự hỗ trợ của chương trình OCOP, chè Phú Thọ, một sản phẩm truyền thống lâu đời đã có những bước chuyển mình ngoạn mục. Các cơ sở sản xuất đã đầu tư vào dây chuyền công nghệ hiện đại, áp dụng các quy trình sản xuất tiên tiến, đảm bảo chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Đồng thời, mẫu mã bao bì cũng được cải tiến, tạo ra những sản phẩm đẹp mắt, phù hợp làm quà biếu tặng và thị hiếu người tiêu dùng.
Tại huyện Thanh Ba, chè búp tím đã trở thành một thương hiệu có tiếng. Với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và sự nỗ lực của các doanh nghiệp, chè búp tím Phú Thọ đã được chế biến thành nhiều sản phẩm đa dạng, từ chè túi lọc đến chè cao cấp.
Với quy trình sản xuất chè búp tím khép kín, từ khâu trồng đến chế biến, sản phẩm chè của Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển trà UT đã đạt được nhiều chứng nhận chất lượng quốc tế. Chia sẻ với báo chí, bà Lê Thị Hồng Phương – Giám đốc công ty cho biết: “Chúng tôi rất tự hào khi chè búp tím Phú Thọ đã được người tiêu dùng trong và ngoài nước đón nhận. Để có được thành công này, chúng tôi đã không ngừng cải tiến chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu và mở rộng thị trường”.
Chè Phú Thọ không chỉ chinh phục thị trường trong nước mà còn vươn xa ra các nước châu Á và châu Âu. Điều này không chỉ mang lại lợi nhuận kinh tế cho người dân địa phương mà còn góp phần quảng bá hình ảnh của Phú Thọ đến bạn bè quốc tế.
Một sản phẩm khác rất đặc trưng khác của Phú Thọ là thịt chua. Thịt chua Phú Thọ, đặc biệt là thịt chua Vỹ Già, từ lâu đã là món ăn quen thuộc và được yêu thích của người dân địa phương. Với hương vị đặc trưng, thơm ngon, thịt chua đã trở thành một sản phẩm đặc sản không thể thiếu trong mâm cơm của nhiều gia đình. Tuy nhiên, trước đây, thịt chua chủ yếu được sản xuất thủ công với quy mô nhỏ lẻ. Nhờ sự hỗ trợ của chương trình OCOP, thịt chua Phú Thọ đã có những bước tiến đáng kể, vươn tầm quốc gia và trở thành một sản phẩm có giá trị kinh tế cao.
Sản phẩm thịt chua của Công ty CP sản xuất và thương mại Trường Foods được sản xuất theo quy trình hiện đại, đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm. Ảnh: Trường Foods |
Tại Phú Thọ, Công ty CP sản xuất và thương mại Trường Foods (xã Thục Luyện, huyện Thanh Sơn) có sản phẩm OCOP đạt 4 sao. Đại diện đơn vị này cho biết: "Trường Foods vinh dự có 6 sản phẩm thịt chua các loại đạt OCOP 4 sao. Từ khi được chứng nhận là sản phẩm OCOP của tỉnh, sản phẩm của chúng tôi được mở rộng thị trường tiêu thụ ra toàn khu vực miền Bắc".
Chương trình OCOP mang luồng sinh khí mới cho nông sản địa phương
Chương trình OCOP tại Phú Thọ đã và đang mang lại những hiệu quả tích cực, góp phần nâng cao giá trị nông sản, cải thiện đời sống người dân, đặc biệt là ở khu vực nông thôn. Qua đó, chương trình đã khẳng định vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế, xã hội của Phú Thọ.
Những trái bưởi Đoan Hùng căng mọng, những sợi mỳ gạo thơm ngon hay những hũ tương đậm đà hương vị... các sản phẩm đặc trưng của Phú Thọ giờ đây đã được khoác lên mình "tấm áo mới" nhờ chương trình OCOP. Nhờ đó, giá trị của các sản phẩm này ngày càng được nâng cao, góp phần tăng thu nhập cho người dân, nhất là ở các vùng nông thôn, miền núi.
Đến nay, Phú Thọ đã có 237 sản phẩm OCOP đạt hạng 3 sao trở lên. Điều này chứng tỏ sự nỗ lực không ngừng của các cấp, các ngành và người dân trong việc xây dựng và phát triển các sản phẩm địa phương. Các sản phẩm OCOP của Phú Thọ đều đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng, an toàn thực phẩm, mang đến sự tin tưởng cho người tiêu dùng. Nhờ đó, nhiều sản phẩm đã có mặt tại các siêu thị, hệ thống phân phối hiện đại, mở ra cơ hội vươn xa ra thị trường trong và ngoài nước.
Phú Thọ đã có 237 sản phẩm OCOP đạt hạng 3 sao trở lên. Ảnh: Bình Châu |
Để hỗ trợ các chủ thể OCOP, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Sở Công Thương đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại. Các hội nghị, hội chợ đã tạo điều kiện để các chủ thể gặp gỡ, kết nối, tìm kiếm đối tác phân phối sản phẩm. Bên cạnh đó, các địa phương cũng tích cực xây dựng các chuỗi cung ứng nông sản, sản phẩm OCOP, góp phần ổn định thị trường và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.
Nghị quyết 22/NQ-HĐND của Hội đồng Nhân dân tỉnh Phú Thọ về hỗ trợ các chủ thể OCOP đã tạo ra một cú hích lớn cho sự phát triển của chương trình. Nhờ nguồn vốn hỗ trợ, nhiều chủ thể đã có điều kiện đầu tư máy móc, thiết bị hiện đại, nâng cao năng lực sản xuất và chất lượng sản phẩm.
Bằng sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành, cùng với sự nỗ lực của doanh nghiệp, chủ thể sản xuất và người dân, tin tưởng rằng, sản phẩm OCOP Phú Thọ sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới. Chương trình OCOP không chỉ góp phần phát triển kinh tế xã hội của tỉnh mà còn góp phần bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống.
Năm 2024, tỉnh Phú Thọ thực hiện phát triển, tiêu chuẩn hóa và nâng cấp thêm 80 sản phẩm đạt hạng 3 sao trở lên với giá trị huy động gần 12 tỷ đồng, đồng thời dự kiến phát triển 67 sản phẩm mới hạng 3 sao, 4 sản phẩm mới hạng 4 sao, 7 sản phẩm nâng hạng từ 3 sao lên 4 sao... Kết quả, hết năm 2024, toàn tỉnh có thêm 15 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao, 1 sản phẩm OCOP 5 sao, 1 sản phẩm tiếp tục hoàn thiện hồ sơ để đảm bảo đủ điều kiện công nhận OCOP 5 sao. |