Hưởng ứng nhu cầu mua sắm cuối năm, tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ quảng bá, giới thiệu tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ, quà tặng lưu niệm, OCOP, sản phẩm đặc sản, đặc trưng, tiêu biểu của các địa phương, kích cầu tiêu dùng, UBND TP.Hà Nội chỉ đạo Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Du lịch Hà Nội cùng các cơ quan hữu quan khác tổ chức Phiên chợ đặc sản, hàng quà tặng, thủ công mỹ nghệ, OCOP tại Hà Nội, từ ngày 25 đến 29-12, tại Quảng trường Trung tâm thương mại Royal City (72A Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội). Lễ khai mạc diễn ra vào tối ngày 25/12.
Phiên chợ nhằm hỗ trợ kết nối các doanh nghiệp, để tạo chuỗi cung ứng, thiêu thụ sản phẩm bền vững tại thị trường trong nước cũng như xuất khẩu. Ban tổ chức kỳ vọng, sự kiện lần này sẽ nâng cao nhận thức, lòng tin của người tiêu dùng về chất lượng, thương hiệu sản phẩm Việt, thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Phiên chợ đặc sản, hàng quà tặng, thủ công mỹ nghệ, OCOP tại Hà Nội đã sẵn sàng cho Lễ khai mạc vào 19 giờ, ngày 25/12. Ảnh: H.T |
Tham gia hội chợ có 180 gian hàng được thiết kế, trang trí, dàn dựng phù hợp với từng lĩnh vực và đặc trưng các vùng miền, khu vực sẵn sàng phục vụ người dân. Đó là các gian hàng của tỉnh, thành phố trong cả nước; khu gian hàng giới thiệu đặc sản, quà tặng lưu niệm; thủ công mỹ nghệ, sản phẩm OCOP của doanh nghiệp; không gian quảng bá hình ảnh, sản phẩm tiêu biểu của Hà Nội; không gian giới thiệu văn hóa ẩm thực, kết nối giao thương…
Tại hội chợ, sản phẩm OCOP, nông sản, thực phẩm chế biến, đồ uống, trái cây, bánh kẹo, trà, cà phê cũng như hàng thủ công mỹ nghệ, quà tặng lưu niệm… bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, xuất xứ hàng hóa.
Hiện thành phố Hà Nội hiện đã đánh giá, phân hạng và chứng nhận được 2.711 sản phẩm OCOP, trong đó có 6 sản phẩm OCOP 5 sao, 12 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.473 sản phẩm 4 sao, 1.220 sản phẩm 3 sao.
Nhằm kích cầu tiêu dùng, kết nối giao thương, thời gian qua, các sở, ngành của TP.Hà Nội liên tục tổ chức hoạt động lễ hội, hội chợ, triển lãm gắn kết văn hóa với du lịch, làng nghề, giới thiệu và quảng bá các sản phẩm OCOP của Thủ đô và cả nước như: Tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn…
Mỗi tuần hàng, hội chợ đều thu hút hàng trăm doanh nghiệp, hợp tác xã đến từ Hà Nội và các tỉnh, thành phố như Hà Tĩnh, Hà Giang, Yên Bái, Khánh Hòa, Lào Cai, Hòa Bình, Thanh Hóa, Quảng Nam, Quảng Ninh, Ninh Bình, Sơn La, Điện Biên, Vĩnh Phúc… tham gia. Hầu hết các đơn vị tham gia đều kết nối được nhiều khách hàng, tìm được đầu ra cho sản phẩm.
Đồng hành đưa sản phẩm nông sản, đặc sản địa phương đến gần hơn với người tiêu dùng, thời gian qua, Sở Công Thương Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp, đồng hành cùng doanh nghiệp, hợp tác xã, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông sản, đặc sản các địa phương vào hệ thống các siêu thị; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào sản xuất và tiêu thụ sản phẩm OCOP, như triển khai hệ thống truy xuất nguồn gốc, trưng bày, kết nối trên các sàn giao dịch thương mại điện tử... cho các sản phẩm OCOP.
Việc chủ động các biện pháp xúc tiến thương mại, tiêu thụ nông sản, đặc sản trên địa bàn thủ đô đã và đang tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức cho đa số người tiêu dùng Việt Nam trong việc ưu tiên lựa chọn và sử dụng hàng hóa do các doanh nghiệp trong nước sản xuất, tạo đầu ra bền vững cho nông sản, đặc sản địa phương.