Diễn đàn

Thứ tư 02/04/2025 10:13

Doanh nghiệp ‘định vị’ thương hiệu thông qua chuyển đổi kép

Chuyển đổi kép giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, định vị thương hiệu trong tâm trí khách hàng, mở rộng thị trường tiêu thụ và thu hút đầu tư quốc tế.

Nhu cầu chuyển đổi số tăng mạnh

Chuyển đổi kép gồm chuyển đổi số và chuyển đổi xanh đang trở thành chiến lược phát triển bền vững mà nhiều doanh nghiệp Việt Nam hướng tới. Không chỉ là xu thế, chuyển đổi kép còn là công cụ hỗ trợ hiệu quả trong quá trình xây dựng hình ảnh và định vị thương hiệu trên thị trường.

Chuyển đổi kép mang lại cơ hội cho doanh nghiệp. Ảnh: Hoàng Quý

Chuyển đổi kép mang lại cơ hội cho doanh nghiệp. Ảnh: Hoàng Quý

Chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương, ông Lê Huy Hoàng, quản lý tư vấn về chuyển đổi số của Công ty FPT Digital cho biết, nhu cầu chuyển đổi số tại các doanh nghiệp Việt Nam đang có sự gia tăng mạnh mẽ trong những năm gần đây. So với năm 2024, số doanh nghiệp tìm đến các giải pháp chuyển đổi số, chuyển đổi xanh tại FPT Digital tăng khoảng 40%.

Thống kê cho thấy, hiện 47% doanh nghiệp Việt đã bắt đầu quá trình chuyển đổi số, trong khi khoảng 40% đang xây dựng kế hoạch chuyển đổi xanh. Đây là tín hiệu tích cực, thể hiện sự chuyển động mạnh mẽ của cộng đồng doanh nghiệp hướng đến phát triển bền vững, đồng thời sử dụng công nghệ và giải pháp môi trường như đòn bẩy định vị thương hiệu.

Cũng theo ông Lê Huy Hoàng, hiện FPT Digital đang tư vấn chuyển đổi số cho nhiều doanh nghiệp lớn, hoạt động trong một số lĩnh vực như văn phòng phẩm, chế biến thủy sản, trong đó có cả những tập đoàn, doanh nghiệp lớn của nhà nước và cả những doanh nghiệp nhỏ cũng đang quan tâm đến vấn đề chuyển đổi số.

Tại Việt Nam, chuyển đổi số không chỉ dừng lại ở việc ứng dụng công nghệ mới như Big Data, IoT, Cloud… mà còn là quá trình tái cấu trúc toàn diện mô hình doanh nghiệp, thay đổi văn hóa điều hành và cách thức tiếp cận thị trường. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp liên tục đổi mới, sẵn sàng thử nghiệm và chấp nhận rủi ro để tìm ra hướng đi phù hợp.

Chia sẻ với phóng viên, ông Lại Hoàng Dương, Giám đốc R&D, Công ty CP Truyền thông và Máy tính Thánh Gióng cho biết, doanh nghiệp của ông đã ba lần thất bại trong chuyển đổi số, nhưng vẫn kiên định theo đuổi và coi đây là Kaizen (cải tiến liên tục) trong hoạt động của doanh nghiệp. Vì chuyển đổi số là con đường tất yếu để doanh nghiệp cải tiến năng suất, chất lượng và nâng cao vị thế thương hiệu trên thị trường.

Những doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi kép có khả năng tăng trưởng gấp 2,5 lần so với doanh nghiệp chỉ áp dụng một trong hai yếu tố này. Ảnh: Khắc Kiên

 Những doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi kép có khả năng tăng trưởng gấp 2,5 lần so với doanh nghiệp chỉ áp dụng một trong hai yếu tố này. Ảnh: Khắc Kiên

Đòn bẩy thu hút đầu tư và nâng tầm thương hiệu

Theo ông Lê Huy Hoàng, một trong những yếu tố quan trọng mà các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm khi tìm đối tác tại Việt Nam chính là mức độ sẵn sàng chuyển đổi số và xanh hóa doanh nghiệp. Doanh nghiệp nào đã thực hiện chuyển đổi kép và đáp ứng các tiêu chuẩn ESG (môi trường, xã hội, quản trị) sẽ có lợi thế rõ rệt trong thu hút vốn đầu tư, đồng thời nâng cao hình ảnh và giá trị thương hiệu.

Không dừng lại ở yếu tố kỹ thuật, chuyển đổi kép còn mang lại giá trị gia tăng về mặt chiến lược thương hiệu. Doanh nghiệp không chỉ tiếp cận được với tệp khách hàng có tiêu chí tiêu dùng bền vững, mà còn dễ dàng khẳng định uy tín trong chuỗi cung ứng toàn cầu, điều này là cần thiết trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu đang ngày càng bị “siết chặt” bởi các yêu cầu về môi trường và công nghệ.

Lợi ích như vậy, song ông Lê Huy Hoàng cũng thẳng thắn cho rằng, nhiều doanh nghiệp Việt hiện vẫn đang "loay hoay", chưa biết bắt đầu chuyển đổi từ đâu. Trong bối cảnh đó, các đơn vị tư vấn chuyên sâu sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng lộ trình và chiến lược chuyển đổi phù hợp với từng mô hình doanh nghiệp. Những lộ trình này không chỉ xác định điểm khởi đầu, mà còn giúp doanh nghiệp hoạch định chiến lược đầu tư từ 2-5 năm tới một cách rõ ràng và hiệu quả hơn.

Từ góc độ tư vấn, bà Trịnh Thị Lan, Giám đốc Dịch vụ tư vấn chuyển đổi số, Viettel Solutions cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của chuyển đổi kép đối với sự phát triển của doanh nghiệp. Theo bà Trịnh Thị Lan, nếu chuyển đổi số giúp doanh nghiệp tái cấu trúc mô hình kinh doanh và nâng cao hiệu quả vận hành, thì chuyển đổi xanh đóng vai trò then chốt trong việc giảm tác động môi trường và tuân thủ các chuẩn mực toàn cầu liên quan đến phát triển bền vững như: ESG, CSR (trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp), Net-Zero.

Đặc biệt, những doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi kép có khả năng tăng trưởng gấp 2,5 lần so với doanh nghiệp chỉ áp dụng một trong hai yếu tố này. Đồng thời, cơ hội để doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường và tiếp cận người tiêu dùng cũng được mở rộng rõ rệt.

Doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi kép và đáp ứng các tiêu chuẩn ESG (môi trường, xã hội, quản trị) sẽ có lợi thế rõ rệt trong thu hút vốn đầu tư, đồng thời nâng cao hình ảnh và giá trị thương hiệu.

Tin khác