Thứ hai 28/04/2025 06:02

Cần Thơ: Hỗ trợ chủ thể xây dựng thương hiệu OCOP

TP. Cần Thơ đang chú trọng hỗ trợ các chủ thể trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm OCOP.
Thanh Hóa: Khẳng định thương hiệu sản phẩm OCOP nhờ công nghệ số Người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm OCOP dịp Tết Nguyên đán Xây dựng thương hiệu OCOP: Tiềm năng lớn, thách thức nhiều

Nâng tầm sản phẩm OCOP bằng xây dựng thương hiệu

Hiện nay, TP. Cần Thơ có 198 sản phẩm được công nhận OCOP đạt 3 đến 4 sao. Để nâng cao giá trị và sức cạnh tranh cho các sản phẩm này, thành phố đã và đang tập trung xây dựng và phát triển thương hiệu cho sản phẩm OCOP. Đây là một hướng đi được các chủ thể và kênh phân phối sản phẩm OCOP đồng tình hưởng ứng và đã mang lại những kết quả bước đầu.

Việc xác lập quyền sở hữu trí tuệ cho sản phẩm OCOP mang lại nhiều lợi ích. Đối với nhà sản xuất, xây dựng và phát triển thương hiệu giúp bảo vệ sản phẩm khỏi các hành vi xâm phạm và cạnh tranh không lành mạnh, gia tăng giá trị, hoàn thiện quy trình sản xuất kinh doanh, từ đó tăng doanh thu và lợi nhuận. Về phía người tiêu dùng, họ có thể mua được các sản phẩm chất lượng, đáng tin cậy và có thể truy xuất nguồn gốc xuất xứ.

nhiều hộ dân tại xã Trường Thắng, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ có thu nhập khá cao nhờ phát triển trồng cây na
Nhiều hộ dân tại xã Trường Thắng, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ có thu nhập khá cao nhờ phát triển trồng cây na Thái. Ảnh: Cẩm Lai

Ngoài ra, sản phẩm OCOP được cấp quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể tạo được niềm tin và cam kết trách nhiệm của nhà sản xuất đối với hàng hóa, từ đó tạo tính kết nối và hướng đến làm ăn lâu dài.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP. Cần Thơ đã tham mưu UBND thành phố triển khai Đề án xây dựng và phát triển thương hiệu nông sản TP. Cần Thơ giai đoạn 2015-2020 và Kế hoạch xây dựng và phát triển thương hiệu nông sản Cần Thơ giai đoạn 2022-2025. Sở cũng phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ thực hiện Đề án “Xây dựng, khai thác và phát triển giá trị tài sản trí tuệ đối với sản phẩm thuộc chương trình OCOP”.

Nhờ những nỗ lực này, thành phố đã có những sản phẩm OCOP có nhãn hiệu như: Sầu riêng Tân Thới, nấm Đông trùng hạ thảo Giọt Phù Sa (huyện Phong Điền), mắm cá tra Út Anh (quận Thốt Nốt), na Trường Thắng (huyện Thới Lai), nhãn IDO Định Môn (huyện Thới Lai)…

Bên cạnh nỗ lực của các cấp chính quyền, bản thân các chủ thể OCOP cũng dần có ý thức phát triển thương hiệu cho sản phẩm của mình. Ông Mạc Chí Hải, Giám đốc Công ty TNHH Yến Sào Tịnh Hoằng, cho biết: “Công ty đã bắt tay vào đăng ký thương hiệu độc quyền “Yến sào Tịnh Hoằng” ngay từ khi thành lập. Cùng với xây dựng thương hiệu, công ty còn chú trọng đầu tư cho vùng nguyên liệu, nhà xưởng, quy trình sản xuất để đạt chuẩn HACCP và được thành phố chứng nhận chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn. Hiện công ty có 3 sản phẩm được chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao: yến sào Phụng Hoàng, yến sào Quý Phi, yến chưng đường phèn”.

Giải pháp cho bài toán xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP Cần Thơ

Mặc dù đã có nhiều nỗ lực và đạt được những thành quả bước đầu, song trên thực tế, việc xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cho sản phẩm OCOP vẫn còn nhiều hạn chế.

Phần lớn sản phẩm OCOP được trồng, sản xuất, kinh doanh ở quy mô nhỏ, manh mún; quy trình trồng trọt, sản xuất, thu hoạch, bảo quản, chế biến... chủ yếu dựa vào kinh nghiệm, thói quen. Điều này dẫn đến chất lượng sản phẩm thường không đồng đều, thiếu ổn định, ảnh hưởng đến uy tín và thương hiệu chung của đặc sản địa phương.

Vấn đề khai thác phát triển tài sản trí tuệ, xây dựng thương hiệu vẫn còn khá mới mẻ. Chủ thể OCOP, doanh nghiệp, hợp tác xã đa số eo hẹp về nguồn vốn, chưa hiểu hết về ý nghĩa, giá trị của thương hiệu sản phẩm nên thiếu sự quan tâm đầu tư xây dựng thương hiệu.

Với những giải pháp đồng bộ và hiệu quả, sản phẩm OCOP Cần Thơ sẽ ngày càng khẳng định được vị thế trên thị trường
Với những giải pháp đồng bộ và hiệu quả, sản phẩm OCOP Cần Thơ sẽ ngày càng khẳng định được vị thế trên thị trường. Ảnh: Hoàng Anh

Ở góc độ quản lý, mô hình xây dựng, quản lý, khai thác, phát triển thương hiệu các sản phẩm OCOP vẫn chưa có sự thống nhất và phù hợp với các địa phương. Điều này khiến các nhà quản lý lẫn doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP lúng túng khi áp dụng và triển khai để đem lại hiệu quả trên thực tế.

Bà Đoàn Hồng Thắm, Giám đốc Công ty TNHH MTV Hygie&Panacee, cho biết: “Các sản phẩm trà hòa tan của công ty đã được chứng nhận OCOP và sử dụng logo, hình ảnh đã được đăng ký. Công ty đã nhận được nhiều sự hỗ trợ từ các cơ quan quản lý thông qua hoạt động kết nối tại các sự kiện, hỗ trợ chi phí đăng ký bảo hộ. Sắp tới, công ty dự kiến đăng ký sở hữu trí tuệ tại nhiều quốc gia và mong muốn tiếp tục nhận được hướng dẫn, hỗ trợ trong vấn đề bảo hộ và khai thác quyền sở hữu trí tuệ”.

Để giải quyết bài toán xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP, cần có sự phối hợp đồng bộ giữa các cấp chính quyền, doanh nghiệp và chủ thể OCOP. Cần có những giải pháp cụ thể để nâng cao chất lượng sản phẩm, hỗ trợ các chủ thể OCOP áp dụng quy trình sản xuất tiên tiến, đảm bảo chất lượng sản phẩm đồng đều và ổn định.

Hơn nữa, cần tổ chức các buổi tập huấn, hội thảo để nâng cao nhận thức của các chủ thể OCOP về vai trò của thương hiệu. Tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ thể OCOP đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý. Hỗ trợ các chủ thể OCOP xây dựng câu chuyện sản phẩm độc đáo, hấp dẫn để thu hút người tiêu dùng, đưa sản phẩm vào các kênh phân phối hiện đại.

Với những giải pháp đồng bộ và hiệu quả, sản phẩm OCOP Cần Thơ sẽ ngày càng khẳng định được vị thế trên thị trường, mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân và góp phần vào sự phát triển của thành phố.

Năm 2024, TP. Cần Thơ đã công nhận thêm 69 sản phẩm OCOP, nâng tổng số sản phẩm OCOP của thành phố lên 198 sản phẩm, gồm 95 sản phẩm 3 sao và 103 sản phẩm 4 sao.

Tin khác

Phiên bản di động