Diễn đàn

Thứ tư 02/04/2025 10:13

Bộ Công Thương lan toả sản phẩm thương hiệu quốc gia tại Nhật Bản

Bằng việc đa dạng các hoạt động giới thiệu, quảng bá, Bộ Công Thương đã và đang tích cực lan toả sản phẩm mang thương hiệu quốc gia tại thị trường Nhật Bản.

Lan toả thương hiệu Việt

Nhật Bản luôn được xác định là một trong những thị trường xuất khẩu trọng điểm của Việt Nam. Tuy nhiên, đây cũng là thị trường khắt khe bậc nhất châu Á với yêu cầu cao về chất lượng, tiêu chuẩn, an toàn thực phẩm và cả trách nhiệm môi trường.

Để chinh phục thị trường này, Bộ Công Thương, đã chỉ đạo các đơn vị, trong đó có Cục Xúc tiến thương mại thực hiện bài bản các hoạt động mang tính chiến lược nhằm lan tỏa và định vị hình ảnh thương hiệu hàng Việt, trong đó có sản phẩm thương hiệu quốc gia Việt Nam một cách rõ nét và có chiều sâu tại thị trường này.

Trưng bày sản phẩm thương hiệu quốc gia của Việt Nam tại Triển lãm thế giới EXPO 2025 Osaka, Kansai, Nhật Bản. Ảnh: Vietrade

Trưng bày sản phẩm thương hiệu quốc gia của Việt Nam tại Triển lãm thế giới EXPO 2025 Osaka, Kansai, Nhật Bản. Ảnh: Vietrade

Theo thông tin từ Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương, “Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam” diễn ra từ ngày 26/5 - 1/6/2025 được khai mạc tại Triển lãm thế giới EXPO 2025 Osaka, Kansai, Nhật Bản (13/4-13/10/2025) là một trong những hoạt động điển hình nhằm giới thiệu sản phẩm thương hiệu quốc gia Việt Nam với người tiêu dùng Nhật Bản.

Cũng theo Cục Xúc tiến thương mại, thương mại song phương giữa Việt Nam và Nhật Bản tăng trưởng liên tục trong những năm gần đây. Đặc biệt ghi nhận Việt Nam thặng dư thương mại với Nhật Bản trong ba năm liên tiếp (2022-2024), 6 tháng đầu năm Việt Nam xuất siêu sang Nhật Bản 1,2 tỷ USD, tăng tới 69,1% so với cùng kỳ. Nhật Bản tiếp tục là thị trường xuất khẩu đầy hứa hẹn cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Nhiều doanh nghiệp tham gia “Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam” cũng phản ánh, để xây dựng các thương hiệu và thâm nhập thành công vào thị trường khó tính này, doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp thương hiệu quốc gia Việt Nam luôn theo đuổi 3 tiêu chí "Chất lượng - Đổi mới, sáng tạo - Năng lực tiên phong".

Cam kết mang tới những sản phẩm có chất lượng, đáp ứng được nhu cầu và mong muốn của khách hàng, coi trọng đầu tư cho những yếu tố biểu hiện của thương hiệu, giúp khách hàng dễ phân biệt được và tạo ra sự hấp dẫn so với các sản phẩm cạnh tranh.

Với kinh nghiệm thâm nhập thành công thị trường Nhật Bản, bà Phạm Thị Bích Phượng, Giám đốc Kinh doanh Công ty Cổ phần Thực phẩm Sao Khuê, chia sẻ phía công ty đã nghiên cứu rất kỹ để thâm nhập thị trường Nhật thông qua các sản phẩm chế biến từ gạo như miến và mì, tích hợp 18-25% bột rau củ nguyên chất. “Chúng tôi tập trung vào thị trường ngách, đáp ứng nhu cầu thực phẩm dinh dưỡng cho trẻ em và người lớn tuổi, đồng thời đảm bảo giá cạnh tranh so với rau củ nhập khẩu đắt đỏ tại Nhật”, bà Phượng cho biết.

Rộng đường cho hàng Việt tiến sâu vào thị trường khó tính

“Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam” tại Nhật Bản vừa qua là một trong số nhiều hoạt động giúp lan toả thương hiệu từ đó mở rộng hơn cánh cửa thị trường Nhật Bản cho hàng hoá Việt Nam.

“Tuần hàng Việt Nam tại Nhật Bản” cũng là một điển hình. Đây là sự kiện thường niên được tổ chức liên tục từ năm 2016, với sự phối hợp giữa Bộ Công Thương và Tập đoàn bán lẻ AEON. Tại những sự kiện này, hàng hóa Việt không chỉ được trưng bày, mà còn được sắp xếp theo tiêu chuẩn Nhật Bản với hệ thống mã vạch truy xuất nguồn gốc, bao bì song ngữ Việt – Nhật.

Người tiêu dùng Nhật bản chọn trái cây tươi của Việt Nam. Ảnh: TTXVN

Người tiêu dùng Nhật bản chọn trái cây tươi của Việt Nam. Ảnh: TTXVN

Đáng chú ý, nhiều sản phẩm tham gia là những hàng hóa đạt thương hiệu quốc gia Việt Nam từ gạo, cà phê, đồ gỗ cho tới các sản phẩm chế biến sâu.

Đồng thời, Cục Xúc tiến thương mại còn phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động như “Ngày Việt Nam”, show ẩm thực, trình diễn sản phẩm tiêu biểu.

Qua các tuần hàng, hàng loạt doanh nghiệp Việt đã thiết lập được quan hệ đối tác chiến lược với hệ thống phân phối Nhật. Gạo ST25 hiện đã được AEON Nhật Bản phân phối chính thức. Trái cây tươi như vải, xoài, thanh long, chôm chôm… cũng được nhập theo mùa vụ với quy trình kiểm định chặt chẽ và giá bán cao hơn trong nước từ 2 - 3 lần.

Sự hiện diện ngày một nhiều của hàng Việt trên thị trường Nhật Bản cho thấy hoạt động xúc tiến thương mại của Bộ Công Thương ở nước sở tại đã phát huy hiệu quả. Hơn thế nữa, độ nhận diện thương hiệu và đánh giá tích cực của người tiêu dùng bản địa khi sẵn sàng chi trả cao hơn cho hàng hoá mới thực sự là yếu tố cốt lõi định vị thương hiệu hàng Việt.

Ông Tạ Đức Minh, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản: Nhật Bản là thị trường yêu cầu khắt khe về chất lượng, truy xuất nguồn gốc và tiêu chuẩn an toàn thực phẩm. Do đó, bên cạnh xây dựng thương hiệu mạnh, doanh nghiệp Việt nên tạo giá trị sản phẩm bằng chế biến sâu, như trái cây sấy giá, hay sử dụng bao bì thân thiện môi trường và cần có truy xuất minh bạch.

Sự hỗ trợ từ các hiệp định thương mại tự do như CPTPP, RCEP hay VJEPA đã giúp hơn 90% dòng thuế được giảm hoặc xóa bỏ. Tuy nhiên, lợi thế này chỉ thực sự phát huy nếu doanh nghiệp chuẩn hóa toàn bộ chuỗi sản xuất và cung ứng.

 

Tin khác