Xây dựng thương hiệu, đưa nông sản Việt tiến xa hơn Doanh nghiệp Việt cần làm gì để xây dựng thương hiệu xanh? |
Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 2776/QĐ-BCT về danh sách sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia năm 2024, theo đó, có gần 400 sản phẩm thuộc 190 doanh nghiệp đạt Thương hiệu Quốc gia năm 2024.
Trong số những doanh nghiệp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia năm 2024 có nhiều doanh nghiệp trong nhiều năm đều có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia. Điển hình trong số đó phải kể đến những doanh nghiệp như: Công ty CP Gốm Chu Đậu; Công ty CP Tập đoàn Thiên Long; Công ty TNHH Nhà nước MTV Yến Sào Khánh Hòa; Công ty CP Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI; Công ty CP Tập đoàn Hoa Sen; Công ty CP MISA; Công ty CP Sao Thái Dương; Công ty CP Traphaco; Công ty CP Thực phẩm sữa TH…
Một thương hiệu mạnh thường được xây dựng bởi một doanh nghiệp có nền tảng văn hóa tốt và một người lãnh đạo doanh nghiệp có nhân sinh quan tốt. Ảnh: PL |
Điểm chung của những doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia năm 2024 đều là những sản phẩm có văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh tốt, hướng đến mang lại giá trị cho người tiêu dùng và cộng đồng. Không những thế, bản thân những người lãnh đạo trong doanh nghiệp cũng là những người có nhân sinh quan tốt, song song với mục tiêu lợi nhuận, thì trách nhiệm với cộng đồng cũng luôn được doanh nghiệp chú trọng, hướng tới.
Theo các chuyên gia, việc xây dựng thương hiệu cho một sản phẩm, một doanh nghiệp là cả một quá trình chứ không phải đến trong một vài ngày hay một vài tháng. Một thương hiệu tốt không chỉ mang lại giá trị riêng cho doanh nghiệp, doanh nhân mà còn mang đến lợi ích cho khách hàng, cộng đồng và nền kinh tế.
Chia sẻ tại Talkshow “Nhân sinh quan trong lãnh đạo” do Công ty Cổ phần Rượu Phú Lễ vừa tổ chức tại Hà Nội mới đây, ông Hoàng Mạnh Hải - chuyên gia đào tạo các kỹ năng lãnh đạo và là nhà tư vấn xây dựng văn hóa doanh nghiệp, một nhà lãnh đạo dày dạn kinh nghiệm từng làm việc tại các tập đoàn đa quốc gia hàng đầu như: Abbott, Danone, Nestlé, Coca-Cola và Bia Việt Nam đã khẳng định mối quan hệ giữa xây dựng thương hiệu với văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh. Đồng thời khẳng định nhân sinh quan của nhà lãnh đạo có những tác động như thế nào đến quá trình xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp.
Theo ông Hoàng Mạnh Hải: “Giá trị của một doanh nhân không được đo bằng tài sản, quyền lực hay danh tiếng, mà được đo bằng tổng lượng hạnh phúc người đó đóng góp cho nhân loại và quê hương xứ sở trừ đi những tác hại cho môi trường họ lỡ gây ra. Nếu tổng kết sổ đời mà còn dương (+) thì đó là một doanh nhân có giá trị. Biểu hiện giá trị ra bên ngoài của doanh nhân không phải là xe đẹp, đồ sang hay nhà cửa, biểu hiện giá trị ra bên ngoài là sự tôn trọng, sự tin tưởng và sự yêu mến mà họ được mọi người dành cho”.
Thực tế đã chứng minh, một thương hiệu mạnh không chỉ giúp doanh nghiệp vượt qua thách thức trong môi trường kinh doanh biến động mà còn xây dựng nền móng phát triển lâu dài. Nhận thức được tầm quan trọng của thương hiệu đối với sự phát triển của doanh nghiệp, nhiều doanh nhân hiện nay đặc biệt quan tâm đến vấn đề xây dựng thương hiệu.
Chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương, ông Trần Anh Thuy - Giám đốc Công ty Cổ phần Rượu Phú Lễ cho biết: Xây dựng văn hoá doanh nghiệp, văn hoá kinh doanh cũng là một trong những yếu tố quan trọng doanh nghiệp đang hướng tới nhằm xây dựng thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp. Vì văn hoá doanh nghiệp sẽ lan toả đến từng nhân viên, từng người lao động và từ đó lan toả đến người tiêu dùng.
Để hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, vấn đề đạo đức doanh nhân, văn hoá kinh doanh cũng được Đại hội toàn quốc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) lần thứ VII - 2021 xác định là nhiệm vụ đột phá chiến lược trong nhiệm kỳ 2021 - 2026. Theo đó, VCCI đã công bố bộ tiêu chí quy tắc đạo đức doanh nhân Việt Nam với 6 tiêu chuẩn gồm: Tạo ra giá trị kinh tế cho xã hội; tuân thủ pháp luật; minh bạch, công bằng, liêm chính; sáng tạo, hợp tác, cùng phát triển; tôn trọng thiên nhiên, bảo vệ môi trường; yêu nước, có trách nhiệm với xã hội và gia đình.