Gian nan xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP
Chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương, ông Khưng Văn Chương - Giám đốc Công ty TNHH sản xuất thương mại SK Noni - chủ thể sản phẩm OCOP nước cốt trái nhàu 4 sao của tỉnh Cà Mau cho biết, sản phẩm nước cốt trái nhàu của doanh nghiệp đạt danh hiệu 3 sao vào năm 2021, sau đó nhờ nỗ lực hoàn thiện các tiêu chí, sản phẩm đã đạt danh hiệu 4 sao vào năm 2023 và hiện đang trong quá trình để được công nhận sản phẩm OCOP 5 sao do đã đáp ứng được tiêu chí xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.

Sản phẩm OCOP xây dựng được thương hiệu sẽ dễ dàng thâm nhập thị trường. Ảnh minh họa
Chia sẻ về quá trình xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nước cốt trái nhàu, ông Khưu Văn Chương cho rằng: Xây dựng thương hiệu nước cốt trái nhàu là hành trình nhiều thử thách. Trong đó, khó nhất chính là thay đổi nhận thức của người tiêu dùng về một loại nông sản vốn xa lạ, đồng thời đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng trong và ngoài nước.
Cũng nói về những khó khăn, thách thức trong quá trình xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP Mỳ Chũ Nam Thể, ông Nguyễn Văn Nam - Giám đốc Hợp tác xã Mỳ Chũ Nam Thể cho rằng: Khó khăn lớn nhất không nằm ở khâu sản xuất, mà ở nhận thức của người tiêu dùng.
Bởi chỉ những khách hàng có kiến thức mới phân biệt được OCOP là gì, giá trị ra sao. Theo đó, Hợp tác xã đã mất gần 2 năm tuyên truyền, quảng bá để nâng tầm sản phẩm. Đến nay, thương hiệu đã được khẳng định, sản phẩm đã khẳng định được chỗ đứng trên thị trường và được tiêu thụ tại các kênh phân phối hiện đại. Thậm chí, xây dựng thương hiệu đã giúp mở rộng hướng xuất khẩu cho sản phẩm.
“Đạt được sản phẩm OCOP, đặc biệt là sản phẩm của làng nghề truyền thống như mỳ Chũ rất gian truân, nhưng khi ra thị trường thì người tiêu dùng trong và ngoài nước rất tin tưởng. Sản phẩm OCOP có thể chắp cánh ra nước ngoài và người tiêu dùng nước ngoài rất ưa chuộng, tin tưởng sản phẩm OCOP. Đây là điểm thuận lợi cho doanh nghiệp” - ông Nguyễn Văn Nam khẳng định.
Chị Phạm Thị Bình - chủ cơ sở sản xuất trà Nam Phúc (Gia Lai) cũng là chủ thể sở hữu 3 sản phẩm OCOP 3 sao, bao gồm: Trà an nhiên mãng cầu; tinh hoa chuối xanh và sản phẩm trà sả chanh Nam Phúc cho biết, hành trình xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP cũng vô cùng gian nan, thử thách.
Ngay từ những ngày đầu, phát triển sản phẩm OCOP, Phạm Thị Bình chị phải đối diện với khó khăn từ việc nghiên cứu, cải tiến công thức để tạo nên hương vị đặc trưng, cho đến việc bảo đảm chất lượng ổn định, nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của chương trình OCOP. Không chỉ dừng lại ở sản xuất, chị Phạm Thị Bình còn phải đầu tư thời gian và chi phí đáng kể vào bao bì, mẫu mã, chiến lược tiếp thị để sản phẩm có thể chinh phục được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.
Trong bối cảnh thị trường trà và thực phẩm chức năng cạnh tranh gay gắt, việc khẳng định thương hiệu của một cơ sở nhỏ như Nam Phúc càng khó khăn hơn, khi nguồn lực hạn chế, kênh phân phối chưa rộng và thói quen tiêu dùng của khách hàng thường ưu tiên các thương hiệu lớn.

Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP là một hành trình nhiều gian nan. Ảnh minh họa
Tìm giải pháp, hái quả ngọt
Khó khăn khi xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP là tấy lớn, tuy nhiên ông Khưu Văn Chương cho rằng: Những khó khăn ấy lại là động lực để doanh nghiệp kiên định với mục tiêu. Ở giai đoạn đầu, Công ty SK Noni tập trung vào 3 giải pháp chính là: Chất lượng; thị trường và niềm tin.
"Chúng tôi tập trung xây dựng vùng trồng đạt tiêu chuẩn hữu cơ TCVN và The IFOAM NORMS, đảm bảo nguyên liệu đầu vào sạch và chất lượng. Song song đó, mở rộng kênh phân phối từ offline đến online, đưa sản phẩm tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng. Cuối cùng, SK NONI chú trọng uy tín bằng cách hoàn thiện nhà xưởng và máy móc, đáp ứng các chứng nhận quốc tế HACCP & ISO 22000:2018 nhằm hướng đến mục tiêu xuất khẩu" - ông Khưu Văn Chương khẳng định và cho rằng: Nhờ sự kiên trì, SK NONI không chỉ đưa nước cốt nhàu Cà Mau trở thành sản phẩm được tin dùng, mà còn từng bước phát triển hệ sinh thái từ trái nhàu, hướng đến thị trường quốc tế.
Theo các chuyên gia, việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nói chung và xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP chưa bao giờ là đơn giản. Bởi từ việc chuẩn hóa chất lượng, đảm bảo nguồn nguyên liệu, đầu tư mẫu mã bao bì cho đến đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường đều là những thử thách không nhỏ.
Tuy nhiên, sau những gian truân, vất vả ấy chính là những “trái ngọt” đầy ý nghĩa. Một khi sản phẩm có thương hiệu, giá trị sẽ được nâng lên rõ rệt, dễ dàng mở rộng thị trường tiêu thụ và tạo dựng niềm tin vững chắc trong lòng người tiêu dùng. Không chỉ dừng lại ở lợi ích kinh tế, thương hiệu còn giúp sản phẩm OCOP trở thành niềm tự hào của địa phương, góp phần bảo tồn văn hóa, quảng bá hình ảnh vùng đất và con người Việt Nam tới bạn bè quốc tế.
Khi được xây dựng thương hiệu, sản phẩm OCOP không chỉ là hàng hóa thông thường mà trở thành sản phẩm có “câu chuyện”, có bản sắc riêng. Điều này giúp nâng cao giá trị, tạo sự khác biệt so với các sản phẩm cùng loại trên thị trường, từ đó gia tăng sức cạnh tranh.