Thương hiệu - Hội nhập

Thứ tư 02/04/2025 10:13

Việt Nam là thị trường nhập khẩu hồ tiêu lớn nhất của Brazil

9 tháng đầu năm, Việt Nam vẫn là khách hàng lớn nhất của hồ tiêu Brazil, với 19.350 tấn được nhập khẩu, tăng 179,4% so với cùng kỳ, chiếm 30,2% tổng thị phần

Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA) dẫn nguồn dữ liệu từ Comexstat, trong tháng 9/2025, Brazil xuất khẩu 6.033 tấn hồ tiêu, đạt kim ngạch 37,2 triệu USD. So với tháng 8, xuất khẩu tăng 27,8% về lượng và 39,8% về giá trị. Nếu so với cùng kỳ năm 2024, mức tăng còn ấn tượng hơn: 64,5% về lượng và 68,2% về kim ngạch.

Các thị trường xuất khẩu tiêu thụ chính trong tháng của Brazil bao gồm Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (U.A.E) với 1.110 tấn (tăng 95,8% so với tháng trước), Morocco 853 tấn (tăng 353,7%), Senegal 600 tấn (tăng 84%), Pakistan 569 tấn (tăng 74,5%) và Ai Cập 489 tấn (tăng 200%). Sự tăng trưởng mạnh mẽ tại các thị trường châu Phi và Trung Đông cho thấy chiến lược mở rộng thị trường phi truyền thống của Brazil đang mang lại kết quả tích cực.

Tuy nhiên, trái ngược với bức tranh tăng trưởng chung, xuất khẩu hồ tiêu sang Việt Nam và Mỹ lại giảm sâu. Tháng 9, lượng tiêu xuất sang Việt Nam chỉ đạt 381 tấn, giảm tới 69,3% so với tháng trước, trong khi xuất khẩu sang Mỹ gần như chạm đáy, chỉ 0,5 tấn, giảm 99,8%. 

9 tháng đầu năm, Việt Nam là khách hàng lớn nhất của hồ tiêu Brazil, với 19.350 tấn được nhập khẩu. Ảnh minh hoạ

9 tháng đầu năm, Việt Nam là khách hàng lớn nhất của hồ tiêu Brazil, với 19.350 tấn được nhập khẩu. Ảnh minh hoạ

Tính chung 9 tháng đầu năm 2025, Brazil xuất khẩu 63.988 tấn hồ tiêu, đạt kim ngạch 396,8 triệu USD, tăng 29,6% về lượng và 92,3% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2024. So với năm 2023, mức tăng lần lượt là 9,7% và 122,5%.

Mặc dù tháng 9 ghi nhận sự sụt giảm đột biến, nhưng tính chung 9 tháng đầu năm, Việt Nam vẫn là khách hàng lớn nhất của hồ tiêu Brazil, với 19.350 tấn được nhập khẩu, tăng 179,4% so với cùng kỳ, chiếm 30,2% tổng thị phần. Tiếp theo là U.A.E (6.487 tấn, tăng 6,5%), Ấn Độ (5.727 tấn, tăng 6,7%), Senegal (4.866 tấn, tăng 12,3%) và Morocco (4.775 tấn, tăng 23,8%).

Sự sụt giảm đột ngột trong tháng 9 có thể phản ánh nhu cầu điều chỉnh tồn kho của doanh nghiệp Việt Nam, sau giai đoạn nhập khẩu mạnh từ đầu năm. Đồng thời, mức giá nội địa và quốc tế đang ở vùng cao khiến các đơn hàng mới được ký kết thận trọng hơn.

Các chuyên gia nhận định, nếu xu hướng giá cao tiếp tục duy trì đến cuối năm, kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu của Brazil có thể cán mốc trên 500 triệu USD, mức cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng sẽ phụ thuộc lớn vào diễn biến kinh tế toàn cầu, chính sách thương mại của các nền kinh tế lớn và nhu cầu nhập khẩu từ Việt Nam trong quý 4/2025.

Theo Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), trong tháng 9/2025, Việt Nam chỉ nhập khẩu 1.588 tấn hồ tiêu các loại, kim ngạch đạt 10,4 triệu USD, giảm lần lượt 48% về lượng và 47,8% về giá trị so với tháng trước. Đây là mức giảm sâu nhất kể từ đầu năm đến nay.

Dù sụt giảm mạnh trong ngắn hạn, nhập khẩu hồ tiêu của Việt Nam vẫn duy trì xu hướng tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 9 tháng đầu năm, cả nước nhập 36.112 tấn, trị giá 225,7 triệu USD, tăng 51,9% về lượng và 121,1% về kim ngạch so với cùng kỳ 2024.

Nguyên nhân khiến lượng hồ tiêu nhập khẩu giảm mạnh tháng 9 được cho là do nguồn cung trong nước đang dồi dào hơn, khi nông dân và doanh nghiệp bắt đầu bán ra lượng hàng tích trữ từ các tháng trước.

Bên cạnh đó, giá hồ tiêu thế giới trong quý III có xu hướng tăng, đặc biệt tại Brazil và Indonesia, khiến chi phí nhập khẩu của doanh nghiệp tăng theo.

Ngoài ra, xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam trong tháng 9 có dấu hiệu chững lại. Khi đơn hàng xuất khẩu giảm, các doanh nghiệp chế biến và thương mại cũng hạn chế nhập nguyên liệu đầu vào, dẫn đến tổng lượng nhập khẩu giảm đáng kể.

Một yếu tố khác là các doanh nghiệp đã nhập khẩu mạnh trong các tháng trước, khiến lượng tồn kho tại những đơn vị lớn vẫn ở mức cao, buộc doanh nghiệp phải điều tiết nhập khẩu trong tháng 9.

Tin khác