Thứ sáu 25/04/2025 11:43

Vân Đồn - Cô Tô: Khẳng định thương hiệu du lịch biển đảo

Vân Đồn và Cô Tô nổi lên như hai "viên ngọc sáng" trong du lịch biển đảo, thu hút hàng triệu lượt du khách mỗi năm.
Quảng Ninh: Đổi mới du lịch biển đảo Vân Đồn, Cô Tô Quảng Ninh: Nâng tầm du lịch với hạ tầng hiện đại, dịch vụ chất lượng Quảng Ninh phát triển kinh tế biển xanh bền vững gắn với bảo tồn giá trị văn hóa Quảng Ninh thu hút lượng lớn du khách quốc tế bằng đường biển

Quảng Ninh là một trong những địa phương sở hữu tuyến du lịch biển đảo hấp dẫn bậc nhất Việt Nam, đang ngày càng khẳng định vị thế của mình trên bản đồ du lịch thế giới. Trong đó Cô Tô và Vân Đồn là hai điểm du lịch thu hút sự quan tâm của nhiều khác du lịch trong và ngoài nước.

Vân Đồn và Cô Tô: Hai điểm đến không thể bỏ qua

Năm 2024 chứng kiến những bước chuyển mình mạnh mẽ của du lịch Vân Đồn và Cô Tô. Với loạt hoạt động sôi động, sản phẩm du lịch đa dạng và chất lượng, hai địa danh này đã và đang tạo nên những dấu ấn khó phai trong lòng du khách.

Đến với du lịch Quảng Ninh, nhất là vào mùa hè, bên cạnh Vịnh Hạ Long, nhiều người không thể bỏ qua điểm đến đã nằm trong cẩm nang du lịch của các tín đồ ưa xê dịch, như: Minh Châu, Quan Lạn, Bái Tử Long ở Vân Đồn hoặc những thắng cảnh nguyên sơ như: Hồng Vàn, Vàn Chảy, đảo Thanh Lân ở Cô Tô. Hai thương hiệu du lịch này năm qua đã có nhiều hoạt động sôi động, đổi mới, đẳng cấp, níu chân du khách.

Vân Đồn có vịnh Bái Tử Long nằm kế bên kỳ quan vịnh Hạ Long với khoảng 600 hòn đảo lớn nhỏ.
Vân Đồn có vịnh Bái Tử Long nằm kế bên kỳ quan vịnh Hạ Long với khoảng 600 hòn đảo lớn nhỏ. Ảnh: Everland

Không chỉ nổi tiếng với các di tích lịch sử, văn hóa và tâm linh, Vân Đồn còn đang khẳng định mình là một điểm đến du lịch đa trải nghiệm. Với hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại, các khu nghỉ dưỡng đẳng cấp và hàng loạt hoạt động vui chơi giải trí phong phú, Vân Đồn đã sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu của du khách.

Đặc biệt, trong mùa du lịch năm 2024, Vân Đồn đã tổ chức hàng loạt sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch quy mô lớn, thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách. Các hoạt động như ca nhạc, lễ hội, trải nghiệm khinh khí cầu... đã góp phần làm tăng sức hấp dẫn của địa phương này.

Nếu Vân Đồn đem lại nhiều ấn tượng với các trải nghiệm trên bờ, thì đến Cô Tô du khách sẽ có chuyến du lịch biển mới lạ, đặc sắc.

Cô Tô với những bãi biển hoang sơ, cát trắng, nước trong xanh luôn là điểm đến mơ ước của những tâm hồn yêu thích thiên nhiên. Đến với Cô Tô, du khách có cơ hội khám phá những vẻ đẹp hoang sơ, tận hưởng không khí trong lành và khám phá hệ sinh thái biển đa dạng.

Bên cạnh đó, Cô Tô còn nổi tiếng với những hoạt động như lặn ngắm san hô, câu cá, khám phá đảo... hứa hẹn mang đến những trải nghiệm khó quên cho du khách.

Cô Tô cũng đẩy nhanh triển khai loạt 7 sản phẩm mới đăng ký năm 2024. Tiêu biểu là: Cắm trại đêm trên bãi biển Thanh Lân; khám phá thiên đường nguyên sơ đảo 7 sao; ngắm hoàng hôn trên bãi Tình Yêu; trải nghiệm “Trường Sa” vùng Đông Bắc ở đảo Trần; đạp xe trải nghiệm Cô Tô về đêm; du lịch chữa lành… Nhiều sản phẩm trong số này đã và đang được triển khai để có thể sớm đưa vào hoạt động thực tế.

Mùa du lịch 2024, bên cạnh tăng cường các chuyến tàu cao tốc, du khách tới Cô Tô cũng dễ dàng hơn thông qua thủy phi cơ Hải Âu vận hành với hành trình chỉ khoảng 35 phút, giúp du khách chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ của các địa danh trên Vịnh Hạ Long và Vịnh Bái Tử Long.

Cùng với du lịch biển đảo, Cô Tô ngày càng chú trọng phát huy, đưa giá trị văn hóa, sinh thái môi trường vào phát triển du lịch. Từ đầu năm 2024, Cô Tô khởi động mùa du lịch bằng Giải đua thuyền kayak trên biển; Lễ hội mở cửa biển xã Thanh Lân; Giải đua thuyền kết nối các huyện đảo và nhiều hoạt động văn hoá, thể thao dịp kỷ niệm 30 năm thành lập huyện đảo Cô Tô.

Liên kết Vân Đồn - Cô Tô: Mở ra chân trời mới cho du lịch Quảng Ninh

Vân Đồn và Cô Tô, hai viên ngọc quý của du lịch biển Việt Nam, đang dần kết nối để tạo nên một "thiên đường" du lịch mới. Sự liên kết này không chỉ hứa hẹn mang đến những trải nghiệm độc đáo cho du khách mà còn góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Thế Huệ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Ninh: "việc liên kết Vân Đồn - Cô Tô là một yêu cầu khách quan trong bối cảnh phát triển du lịch hiện nay. Liên kết sẽ giúp mở rộng không gian du lịch, tạo ra các sản phẩm du lịch đa dạng, hấp dẫn, từ đó nâng cao lợi thế cạnh tranh của Quảng Ninh so với các địa phương khác".

Thực tế cho thấy, tiềm năng kết nối giữa hai thương hiệu trên là rất lớn. Đó là huyện Vân Đồn với Vịnh Bái Tử Long liền kề còn giữ được nguyên vẹn những nét hoang sơ của một quần đảo với hàng trăm đảo đá, bãi cát tuyệt đẹp. Vườn Quốc gia trong lòng Vịnh Bái Tử Long đã được Hiệp hội các nước Đông Nam Á công nhận là Công viên Di sản ASEAN thứ 38, ẩn chứa nhiều giá trị đa dạng sinh học, cảnh quan, môi trường sinh thái đặc sắc, hiếm có. Ngoài khơi, Vân Đồn còn có các sản phẩm đã được định vị thương hiệu, như: Quan Lạn, Minh Châu, Ngọc Vừng… trên bờ có Thiền viện Trúc Lâm Giác Tâm… đã và đang trở thành điểm đến ưa thích của nhiều du khách.

Thiền viện Trúc Lâm Giác Tâm còn gọi là chùa Cái Bầu
Thiền viện Trúc Lâm Giác Tâm còn gọi là chùa Cái Bầu, Thiền viện nằm sát bên bờ vịnh Bái Tử Long, gần khu du lịch Bãi Dài nổi tiếng thơ mộng. Ảnh: chuaviettoancau

Để hiện thực hóa khai thác giá trị các tuyến du lịch trọng điểm và tiềm năng to lớn của hai thương hiệu này, năm 2020 tỉnh đã phê duyệt Đề án tổng thể quản lý, phát triển du lịch biển đảo Vịnh Hạ Long - Bái Tử Long - Cô Tô - Vân Đồn. Trước đó, năm 2014 tỉnh ban hành Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Quảng Ninh, định hướng phát triển sản phẩm du lịch biển đảo khu vực Vịnh Hạ Long - Bái Tử Long - Vân Đồn - Cô Tô.

Những kết quả đạt được thời gian qua mới chỉ là bước đầu, triển khai ở một số tuyến điểm đầy đủ hạ tầng, thuận lợi về cảnh quan. Hiện vẫn còn thiếu các liên kết, kết nối tuyến du lịch liên hoàn trong khu vực như Vân Đồn - Bái Tử Long - Cô Tô; các tour kết hợp tham quan biển đảo và các điểm đến trên bờ... Việc kết nối 2 thương hiệu này trở thành các sản phẩm du lịch còn chậm triển khai, chưa cụ thể hóa, nên việc khai thác còn mang tính riêng lẻ, thiếu tầm nhìn tổng thể, dẫn tới các sản phẩm du lịch còn đơn điệu, trùng lặp, sức hấp dẫn, cạnh tranh chưa cao, chưa có sự khác biệt, bổ khuyết cho nhau.

Bên cạnh những lợi thế du lịch, một khó khăn cần được giải quyết là hoạt động liên tuyến biển đảo có tính chất đặc thù riêng biệt, có tính liên vùng, liên ngành cao. Không gian phát triển trải rộng đến vùng viển, đảo của hai địa phương, trong đó có những phát sinh liên quan đến nhiều lĩnh vực, nhiều ngành hàng. Hơn nữa, về cơ sở hạ tầng du lịch các tuyến điểm, luồng tuyến còn thiếu. Đây là những vấn đề cần được quan tâm, giải quyết để hai thương hiệu du lịch biển đảo thực sự có sự kết nối, liên kết tạo ra sản phẩm du lịch thật sự khác biệt, giàu tính cạnh tranh trong tương lai.

Năm 2024 du lịch biển Vân Đồn, Cô Tô đã gặt hái được nhiều thành công. Năm 2024 Vân Đồn đón trên 1,8 triệu lượt khách, doanh thu ước đạt 2.831 tỷ đồng; Cô Tô đón khoảng 310.000 lượt khách, doanh thu ước đạt 930 tỷ đồng. Nhiều sản phẩm, trải nghiệm được đánh giá cao, níu chân du khách.

Tin khác

Phiên bản di động