Diễn đàn

Thứ tư 02/04/2025 10:13

Triển lãm A80: Thương hiệu đặc sản vùng miền tỏa sáng

Triển lãm A80 đang diễn ra tại Hà Nội không chỉ là một sự kiện đánh dấu chặng đường 80 năm dựng nước và giữ nước mà còn là nơi hội tụ tinh hoa đặc sản vùng miền…

Có thể nói không gian giới thiệu hàng hóa, sản phẩm tại các gian hàng địa phương đã thu hút nhiều du khách, là điểm nhấn, góp phần quảng bá thương hiệu, đồng hành cùng việc xây dựng và lan tỏa hình ảnh, thương hiệu Việt Nam.

Mâm cỗ ngọt gồm 13 món bánh được giới thiệu tại gian trưng bày tỉnh Bắc Ninh. Ảnh: VNN

Mâm cỗ ngọt gồm 13 món bánh được giới thiệu tại gian trưng bày tỉnh Bắc Ninh. Ảnh: VNN

Tại triển lãm, gian hàng ẩm thực của các tỉnh, thành phố trưng bày những món ngon đặc trưng vùng miền – từ bánh sắn Phong Châu (Phú Thọ), mâm cỗ ngọt Bắc Ninh, lạp xưởng và thịt trâu gác bếp Lai Châu, đến bánh chưng Bờ Đậu (Thái Nguyên), gỏi lá Tây Nguyên (Quảng Ngãi), ruốc tôm (Quảng Ninh), rươi Hải Phòng… Những sản vật dân gian được phục dựng tinh tế, tạo nên trải nghiệm văn hóa ẩm thực sống động cho du khách.

Tỉnh Thanh Hóa giới thiệu sản phẩm OCOP tại Triển lãm A80

Tỉnh Thanh Hóa giới thiệu sản phẩm OCOP tại Triển lãm A80

Không gian “khám phá món ngon ba miền” tại triển lãm trở thành nơi lưu giữ những công thức truyền thống, từ màu sắc, hương vị đến cách trình bày mang tinh thần quê hương, đồng thời khẳng định bản sắc riêng của mỗi địa phương. Đây không chỉ là trải nghiệm ẩm thực mà còn là hành trình kết nối tinh hoa văn hóa, tạo sự gắn kết giữa người dân địa phương và du khách trong nước, quốc tế.

Khi đặc sản được giới thiệu tại một sự kiện tầm quốc gia như A80, chúng không chỉ là sản phẩm ẩm thực đơn thuần mà còn là biểu tượng văn hóa, đại diện cho giá trị địa phương. Việc trưng bày các món ăn tiêu biểu góp phần khẳng định vị thế của thương hiệu vùng miền, một yếu tố then chốt để Việt Nam không chỉ nổi bật về văn hóa mà còn được biết đến qua con đường ẩm thực, du lịch, hàng hóa truyền thống. Đây là một phần của chiến lược phát triển “Thương hiệu quốc gia”, giúp quảng bá hình ảnh đất nước thân thiện, đa dạng, giàu truyền thống.

Triển lãm A80 có quy mô hoành tráng, với sự tham gia của 28 bộ ngành, 34 địa phương và hơn 110 doanh nghiệp, cùng hơn 230 gian hàng trải dài trên nhiều phân khu. Đây là cơ hội hiếm có để đặc sản địa phương được nâng tầm, góp phần lan tỏa hình ảnh Việt Nam đa dạng, sáng tạo, giàu bản sắc.

Tin khác