Cùng với sự quan tâm hỗ trợ bằng những chính sách thiết thực và động thái tích cực của các địa phương khu vực miền núi, nhiều sản phẩm miền núi đã được người tiêu dùng cả nước biết tới, như: Mận Bắc Hà, rau Bắc Hà, quýt Mường Khương, chè Ô long Cao Sơn, bưởi Múc Bảo Thắng, cá nước lạnh Sa Pa, vịt bầu Nghĩa Đô, thịt trâu sấy Bảo Yên…

Hầu hết sản phẩm miền núi chưa xây dựng được thương hiệu mạnh. Ảnh minh họa
Dù được người tiêu dùng biết tới nhưng hầu hết sản phẩm của khu vực miền núi chưa có thương hiệu. Điều này dẫn tới giá trị của sản phẩm chưa đạt như kỳ vọng, khó phát triển với số lượng lớn.
Nguyên do, theo nhiều chuyên gia, sản xuất, canh tác của bà con còn lạc hậu, theo tập quán truyền thống do đó sản lượng thấp, mẫu mã bao bì không hấp dẫn, kém thu hút người tiêu dùng. Cùng đó, sản phẩm chưa được xây dựng truy xuất nguồn gốc nên khó tạo niềm tin, uy tín và đặc biệt chưa có thương hiệu.
Để có thể xây dựng thương hiệu mạnh cho sản phẩm miền núi, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong nhấn mạnh về tính văn hoá. Vị chuyên gia này cho rằng, câu chuyện đằng sau sản phẩm phải chứa đựng và làm nổi bật được nét văn hoá truyền thống của vùng đất và con người nơi đó.
“Hãy duy trì bản sắc dân tộc, bản sắc địa phương, văn hoá vùng miền, đặc sản vùng miền, hãy hình thành nơi người ta muốn đến là phải tiêu dùng sản phẩm ở đó chứ không phải là nhập khẩu sản phẩm từ nơi khác về ”, chuyên gia Nguyễn Minh Phong nhấn mạnh.
Mặt khác, ông cũng khuyến nghị, trong Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam, Bộ Công Thương nên có một chuyên mục riêng cho sản phẩm miền núi với những tiêu chí phù hợp, mang tính khuyến khích để dần từng bước xây dựng và phát triển được thương hiệu quốc gia cho những mặt hàng này.
Chia sẻ về giải pháp xây dựng thương hiệu cho sản phẩm miền núi, TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh cho rằng, điểm mạnh của các sản phẩm miền núi là có truyền thống, có lịch sử, có nét văn hóa rất đáng trân trọng, đáng khám phá. Do đó, để xây dựng thương hiệu cũng không phải quá khó nếu gắn sản phẩm với tích truyện (những câu chuyện văn hóa), gắn với xu thế (câu chuyện xanh, lối sống, cách sống xanh, an toàn, nhân văn)…
Theo TS. Võ Trí Thành, để có thể viết nên những câu chuyện, xây dựng được những thương hiệu cho sản phẩm miền núi thì những doanh nghiệp, đồng bào ở đấy chưa đủ nguồn lực và năng lực để làm, chưa nói đến việc quảng bá. Do đó, cần có rất doanh nghiệp tầm cỡ hoặc cộng hưởng lực lượng từ “nhiều nhà” tham gia.