Diễn đàn

Thứ tư 02/04/2025 10:13

Thương hiệu: Giá trị bền vững cho sản phẩm công nghiệp nông thôn

Việc xây dựng và phát triển thương hiệu là việc phải làm giúp các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu phát triển bền vững, tuy nhiên xây dựng ra sao là câu hỏi khó.

Niềm tự hào của sản phẩm truyền thống 

Bộ Công Thương vừa tổ chức tôn vinh và trao giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm 2025 cho 108 sản phẩm. Chia sẻ với phóng viên bên lề sự kiện, đại diện nhiều doanh nghiệp bày tỏ niềm tự hào cũng như kỳ vọng lan toả thương hiệu sản phẩm từ niềm vinh dự này.

Bộ Công Thương tổ chức tôn vinh và trao giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm 2025. Ảnh: Nam Nguyễn

Bộ Công Thương tổ chức tôn vinh và trao giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm 2025. Ảnh: Nam Nguyễn

Bà Trương Thị Thanh Nguyên, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Hải Nguyên (Phú Quốc, An Giang) xúc động khi nước mắm truyền thống của gia đình được công nhận là sản phẩm tiêu biểu cấp quốc gia. “Tôi rất vui, rất mừng và cảm thấy hãnh diện khi nhận được giải thưởng này. Đây là niềm tự hào không chỉ của bản thân mà còn cho gia đình, cho doanh nghiệp, khi sản phẩm nước mắm truyền thống được ghi nhận ở tầm quốc gia”, bà Nguyên cho hay.

Với lịch sử gần 100 năm làm nghề, truyền qua ba thế hệ, nước mắm Hải Nguyên là biểu tượng của sự bền bỉ, kiên trì và lòng tự tôn nghề nghiệp. Mỗi giọt nước mắm không chỉ là tinh túy của biển Phú Quốc mà còn là kết tinh của lao động, niềm tin và văn hóa. Thế nhưng, bà Nguyên cũng thẳng thắn nhìn nhận, để sản phẩm truyền thống “bay xa” hơn, doanh nghiệp cần được hỗ trợ nhiều hơn về quảng bá, xúc tiến thương mại.

Ước mơ của chúng tôi là vươn xa hơn, không chỉ thị trường trong nước mà còn cả xuất khẩu. Chúng tôi đã có nền tảng 100 năm sản xuất, nhưng để sản phẩm Việt bay xa thì cần thêm cơ hội quảng bá”, bà nói.

Thực tế, phần lớn doanh nghiệp công nghiệp nông thôn hiện nay vẫn chỉ dừng lại ở quy mô sản xuất nhỏ, tiêu thụ trong nước, chủ yếu dựa vào kênh phân phối truyền thống. Nguồn lực hạn chế khiến họ gặp khó trong đầu tư cho marketing, truyền thông, xây dựng nhận diện thương hiệu vốn là những yếu tố sống còn trong bối cảnh hội nhập. Việc thiếu hệ thống quảng bá mang tính chuyên nghiệp khiến sản phẩm dù chất lượng cao, mang bản sắc vùng miền, vẫn khó tạo được vị thế vững chắc trên thị trường.

Trong khí đó, chương trình bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu đã triển khai hơn 10 năm với 4.200 sản phẩm được bình chọn là hoạt động trọng điểm nhằm tôn vinh, quảng bá và hỗ trợ phát triển sản phẩm địa phương. Tuy nhiên, câu chuyện xây dựng thương hiệu vẫn là “nút thắt” lớn nhất. Nhiều sản phẩm tiêu biểu dù được chứng nhận cấp quốc gia, nhưng chỉ dừng lại ở việc được biết đến trong các hội chợ, triển lãm, chưa trở thành thương hiệu có sức lan tỏa.

Cần một chiến lược thương hiệu để sản phẩm bay xa

Theo chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành, thương hiệu không chỉ là tên gọi, logo hay bao bì mà đó là niềm tin, là cảm xúc của người tiêu dùng dành cho sản phẩm. Và muốn xây dựng được thương hiệu bền vững, doanh nghiệp phải kể được câu chuyện của mình, câu chuyện về văn hóa, trách nhiệm và giá trị. “Thái độ của người tiêu dùng phản ánh thương hiệu, uy tín của doanh nghiệp cùng câu chuyện sản xuất, kinh doanh có trách nhiệm”, vị chuyên gia này nhìn nhận.

Miến dong Bình Liêu - một trong 108 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm 2025

Miến dong Bình Liêu - một trong 108 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm 2025

Theo ông, trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, xây dựng thương hiệu là cách để doanh nghiệp tạo niềm tin, khẳng định vị thế không chỉ trong nước mà cả trên thị trường quốc tế. Doanh nghiệp cần đặt người tiêu dùng ở trung tâm, coi việc bảo vệ quyền lợi, sức khỏe của họ là giá trị cốt lõi của thương hiệu.

Thương hiệu phải thể hiện được tầm nhìn, sứ mệnh, phải có câu chuyện được kể bằng sự chân thành, trung thực, gắn với xu thế phát triển xanh, bền vững”, TS. Võ Trí Thành nhấn mạnh.

Chính vì vậy, với các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, cần một chính sách hỗ trợ sau bình chọn đủ mạnh. Chương trình đồng hành lâu dài giúp doanh nghiệp phát triển thị trường, quảng bá thương hiệu và chuyển đổi số trong tiếp cận người tiêu dùng.

Thực tế, theo chia sẻ của nhiều doanh nghiệp, thời hạn chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu hiện chỉ có 2 năm, khiến họ gặp khó trong kế hoạch đầu tư dài hạn. Ông Đỗ Văn Vĩ, Giám đốc Công ty TNHH Cơ khí Đúc Thành Phương cho biết, chứng nhận là căn cứ khẳng định thương hiệu với đối tác và thị trường. Tuy nhiên, thời gian hiệu lực quá ngắn khiến doanh nghiệp phải cân nhắc khi đầu tư lớn cho sản phẩm, vì sau đó không còn được sử dụng logo chương trình.

Rõ ràng, muốn thúc đẩy thương hiệu công nghiệp nông thôn tiêu biểu phát triển bền vững, chính sách cần tăng thời gian hiệu lực chứng nhận, đồng thời ưu tiên hỗ trợ các sản phẩm đạt bình chọn tham gia các hội chợ quốc tế, sàn thương mại điện tử, hoặc chương trình kết nối cung - cầu toàn quốc.

Bên cạnh đó, truyền thông cần đóng vai trò cầu nối, không chỉ kể lại những câu chuyện thành công, mà còn truyền cảm hứng, tạo động lực cho doanh nghiệp địa phương. Mỗi sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu không chỉ là kết quả của sự khéo léo, sáng tạo, mà còn là đại diện cho bản sắc, văn hóa của vùng đất, của con người Việt Nam.

Có thể thấy, để thương hiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu thật sự có sức sống, cần sự chung tay của cả ba phía: Nhà nước - Doanh nghiệp - Truyền thông. Trong đó, Nhà nước hỗ trợ chính sách; doanh nghiệp cam kết chất lượng, minh bạch và sáng tạo; truyền thông tạo giá trị lan tỏa.

Như chia sẻ của bà Trương Thị Thanh Nguyên: “Giải thưởng là cơ hội rất tốt để quảng bá hình ảnh và khẳng định chất lượng sản phẩm. Đây cũng là động lực để chúng tôi cố gắng hơn, phát triển thương hiệu ngày một bền vững”.

Trên 70% trong tổng số 800 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu các cấp đã tham gia được vào các hệ thống phân phối, tuy nhiên để người tiêu dùng tin tưởng, sử dụng dài lâu việc xây dựng và phát triển thương hiệu cho những sản phẩm này là việc phải làm.

Tin khác