Độ phủ thương hiệu còn thấp
Tỉnh Phú Thọ là vùng đất giàu tiềm năng nông nghiệp với hệ sinh thái sản phẩm nông sản đa dạng, mang đậm bản sắc vùng trung du Bắc Bộ. Từ bưởi Đoan Hùng, mì gạo Hùng Lô, chè Long Cốc, cá sông Thao, cho đến các sản phẩm chế biến từ dược liệu, cây ăn quả, tỉnh đã có nhiều bước đi bài bản trong việc phát triển sản phẩm đạt chuẩn OCOP, xây dựng chuỗi giá trị và tổ chức lại sản xuất theo mô hình hợp tác xã.
Tuy nhiên, để những sản phẩm nông nghiệp đặc trưng này được đông đảo người tiêu dùng trong nước và quốc tế biết đến, lựa chọn và tin dùng, việc tăng cường nhận diện thương hiệu đang trở thành một yêu cầu cấp thiết. Đó không chỉ là bài toán của riêng từng hợp tác xã, doanh nghiệp mà là nhiệm vụ tổng thể, cần có sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính quyền, các cơ quan truyền thông, đơn vị xúc tiến thương mại và chính người sản xuất các sản phẩm nông sản.
Trong những năm qua, tỉnh Phú Thọ đã đẩy mạnh thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và bước đầu gặt hái nhiều kết quả tích cực. Tính đến hết năm 2024, trên địa bàn tỉnh Phú Thọ có 306 sản phẩm, nhóm sản phẩm OCOP đạt hạng từ 3 sao trở lên, tăng thêm 71 sản phẩm so với năm 2023. Có 220 chủ thể tham gia vào chương trình OCOP và 152 xã, phường có sản phẩm OCOP.

Hoạt động sản xuất mì gạo tại Hợp tác xã Mì gạo Hùng Lô (tỉnh Phú Thọ). Ảnh: Thu Hương
Tong đó có nhiều sản phẩm nổi bật như bưởi Đoan Hùng, mì gạo Hùng Lô, chè xanh Long Cốc, rượu nếp Kim Thượng, tương làng Bợ, gạo nếp Gà Gáy... Những sản phẩm này không chỉ đáp ứng tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn thực phẩm mà còn gắn với những câu chuyện văn hóa, lịch sử đặc sắc của từng vùng miền.
Tuy nhiên, theo đánh giá của Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Phú Thọ, mặc dù có tiềm năng phát triển lớn nhưng độ phủ thương hiệu của các sản phẩm nông sản tỉnh vẫn chưa lớn. Nhiều sản phẩm mới dừng lại ở mức độ trưng bày tại hội chợ, sự kiện, có mặt lẻ tẻ trên một số sàn thương mại điện tử nhưng chưa tạo được chỗ đứng bền vững trên thị trường rộng lớn hơn.
“Chúng tôi nhận thấy rõ điểm nghẽn nằm ở khâu truyền thông và xúc tiến thương mại. Hợp tác xã sản xuất ra sản phẩm ngon, sạch, nhưng nếu không có câu chuyện, không được quảng bá đúng cách thì người tiêu dùng không thể biết đến. Thậm chí có những sản phẩm rất tốt nhưng mẫu mã bao bì vẫn thô sơ, thiết kế kém thu hút, dẫn đến khó cạnh tranh trên thị trường hiện đại”, đại diện Sở Nông nghiệp và Môi trưởng tỉnh Phú Thọ chia sẻ.
Hỗ trợ người dân xây dựng chiến lược truyền thông bài bản
Là một trong những đơn vị tiên phong trong việc xây dựng sản phẩm OCOP ở tỉnh Phú Thọ, Hợp tác xã Mì gạo Hùng Lô đã không ngừng cải tiến mẫu mã, đầu tư máy móc, nâng cao chất lượng sản phẩm theo hướng tự nhiên, không chất bảo quản.
Do được sản xuất bằng phương pháp thủ công từ gạo tẻ, sợi mì nhỏ, dai, thơm, nên sản phẩm mì gạo Hùng Lô được người dân địa phương và du khách yêu thích. Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Cao Đăng Duy, Giám đốc Hợp tác xã, để sản phẩm vươn ra được thị trường ngoài tỉnh, kể cả các chuỗi siêu thị lớn, lại là một chặng đường gian nan.
“Chúng tôi gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận người tiêu dùng mới. Mì gạo Hùng Lô từng được giới thiệu tại một số hội chợ lớn ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, cũng có gian hàng trên các sàn thương mại điện tử nhưng lượng tiêu thụ chưa ổn định, chưa tạo được lượng khách hàng trung thành. Điều này cũng xuất phát từ việc chúng tôi chưa có đủ nguồn lực, kinh nghiệm để tổ chức các chiến dịch truyền thông, làm video, kể chuyện thương hiệu. Trong tương lai, chúng tôi mong muốn có thêm sự hỗ trợ từ các cấp chính quyền về vấn đề này” ông Duy bày tỏ.

Bà con xã Dân Chủ (tỉnh Phú Thọ) đóng gói sản phẩm OCOP hồng Gia Thanh để phân phối ra thị trường. Ảnh: Thu Hương
Từ thực tế đó, Sở Nông nghiệp và Môi trường Phú Thọ cho biết đang phối hợp với các sở ngành liên quan để đề xuất các giải pháp tăng độ nhận diện cho nông sản tỉnh Phú Thọ trên thị trường. Trong đó, sẽ đẩy mạnh truyền thông đa nền tảng (kết hợp báo chí, mạng xã hội), hỗ trợ xây dựng câu chuyện thương hiệu cho từng sản phẩm và kết nối mạnh mẽ với các hệ thống bán lẻ, thương mại điện tử. Việc hỗ trợ ứng dụng các công cụ số như mã QR truy xuất nguồn gốc, livestream giới thiệu sản phẩm, tạo kênh TikTok hoặc YouTube riêng cho hợp tác xã cũng sẽ được triển khai mạnh hơn trong tương lại.
Một giải pháp quan trọng khác được đề cập là tăng cường liên kết vùng, hợp tác xã của tỉnh Phú Thọ với các hệ thống bán lẻ và nhà phân phối tại các tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh để đưa sản phẩm OCOP đến gần người tiêu dùng hơn. Đồng thời, tỉnh cũng sẽ tổ chức thêm các hội chợ chuyên đề nông sản Phú Thọ tại các thành phố lớn và có kế hoạch truyền thông trước, trong và sau sự kiện để tạo hiệu ứng lan tỏa.
Ngoài ra, Sở cũng sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành đào tạo bài bản về truyền thông số, quản trị thương hiệu, kỹ năng bán hàng trực tuyến và nắm bắt tâm lý khách hàng hiện đại cho người dân ở các hợp tác xã. Việc thực hiện một cách đồng bộ và phối hợp chặt chẽ từ các bên trong thực hiện các giải pháp trên sẽ góp phần đưa thương hiệu nông sản Phú Thọ đến gần hơn với người tiêu dùng và thực sự bước ra thị trường lớn.
Việc xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh Phú Thọ là một trong những hướng đi trọng tâm, phù hợp và mang lại hiệu quả, giúp nâng cao giá trị sản phẩm, tăng sức cạnh tranh trên thị trường, đồng thời góp phần làm thay đổi nhận thức của người dân, doanh nghiệp từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất theo hướng tập trung, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, phát triển kinh tế nông thôn bền vững và khẳng định vị thế trên bản đồ nông nghiệp Việt Nam.