Tăng sức hút cho du lịch Việt Nam trên không gian số
Với vai trò là đơn vị đầu mối của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam về đổi mới sáng tạo, Trung tâm Thông tin du lịch đã tiên phong xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh, tạo nền tảng kết nối giữa quản lý nhà nước, doanh nghiệp và du khách.
Hệ sinh thái này được phát triển phục vụ đồng thời ba nhóm đối tượng chính là cơ quan quản lý, doanh nghiệp và du khách, theo tinh thần của Nghị quyết 82/NQ-CP và Chỉ thị 08/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững.

Ứng dụng quảng bá du lịch Việt Nam vietnam.travel. Ảnh chụp màn hình
Một trong những dấu ấn nổi bật của hệ sinh thái du lịch thông minh là việc triển khai ứng dụng du lịch quốc gia “Du lịch Việt Nam – Vietnam Travel” - vietnam.travel. Đây là nền tảng tích hợp đa dịch vụ, hỗ trợ toàn diện du khách từ tra cứu thông tin, bản đồ số du lịch, đặt vé máy bay, phòng khách sạn, mua vé tham quan, đến mua sắm hàng hóa và phản ánh với cơ quan chức năng.
Ngoài ra, ứng dụng “Du lịch Việt Nam – Vietnam Travel” còn tích hợp hệ thống thuyết minh đa phương tiện (Multi-media Guide) dành cho các điểm du lịch, di tích, bảo tàng…, giúp nâng cao trải nghiệm cho du khách bằng nội dung sinh động và tương tác cao.
Đáng chú ý, theo dữ liệu từ Similarweb (tháng 3/2025), website vietnam.travel đã vươn lên xếp hạng 2 trong khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Thái Lan, vượt qua Singapore, Indonesia, Malaysia và Philippines. Kết quả này đang minh chứng rõ nét cho sức hút ngày càng lớn của du lịch Việt Nam trên không gian số.
Song song với đó, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cũng không ngừng đẩy mạnh truyền thông số thông qua các kênh mạng xã hội như Facebook, YouTube, Instagram, Zalo. Các chiến dịch truyền thông tập trung giới thiệu những điểm đến mới, thương hiệu cao cấp, sản phẩm du lịch sinh thái, thân thiện môi trường, hướng tới du lịch có trách nhiệm.
Doanh nghiệp đồng hành số hoá quảng bá du lịch
Không chỉ dừng lại ở cấp quốc gia, làn sóng chuyển đổi số đang lan tỏa mạnh mẽ tới nhiều địa phương và doanh nghiệp du lịch trên cả nước. Tại Hà Nội, 100% di tích lịch sử, văn hóa đã được số hóa và tích hợp trên nền tảng số. Các điểm đến nổi tiếng như Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Nhà tù Hỏa Lò, Bảo tàng Lịch sử quốc gia đều ứng dụng công nghệ hiệu quả trong công tác tuyên truyền, với hệ thống thuyết minh tự động và bán vé điện tử, mang lại trải nghiệm hiện đại, thân thiện hơn cho khách tham quan.
Ở TP. Hồ Chí Minh, chính quyền thành phố đã xây dựng trạm hỗ trợ thông tin du lịch được trang bị công nghệ 3D, giúp hiển thị hình ảnh, video và dữ liệu hữu ích phục vụ du khách. Trong khi đó, Thanh Hóa đẩy mạnh số hóa du lịch thông minh tại 8 khu, điểm du lịch như Lam Kinh, Thành Nhà Hồ, Am Tiên, Pù Luông, thác Mây, đền Sòng... đồng thời quảng bá mạnh mẽ trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok, tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ.

Trải nghiệm tour thực tế ảo. Ảnh: Nam Nguyễn
Bên cạnh nỗ lực của các địa phương, nhiều doanh nghiệp du lịch tư nhân cũng nhanh chóng bắt nhịp xu thế. Như, Công ty BestPrice Travel ứng dụng AI chatbot như một hướng dẫn viên ảo, tư vấn và hỗ trợ đặt dịch vụ cho khách hàng một cách nhanh chóng, chính xác. Công ty Lữ hành VietSense Travel đã ra mắt kênh Du lịch TV-247 trên YouTube, phát sóng hằng ngày các bản tin, chương trình giới thiệu điểm đến, chia sẻ kinh nghiệm du lịch.
Hiện nay, công nghệ số không chỉ dừng lại ở website hay mạng xã hội mà còn mở rộng tới robot, AI, thực tế ảo (VR) và các mô hình tương tác thông minh khác. Trong lĩnh vực du lịch, robot đã được ứng dụng trong phục vụ khách sạn, nhà hàng và tại một số lễ hội ẩm thực, góp phần hiện đại hóa hình ảnh du lịch Việt Nam.
Trước thực tế đó, chuyển đổi số không còn là xu hướng mà là yêu cầu sống còn của ngành du lịch trong giai đoạn hiện nay. Theo đó, các địa phương và doanh nghiệp cần nhanh chóng cập nhật xu hướng công nghệ, đặc biệt là ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong quản lý, quảng bá và chăm sóc khách hàng.
Tuy nhiên, theo ông Phạm Hải Quỳnh – Viện trưởng Viện phát triển du lịch châu Á, công nghệ chỉ thực sự phát huy hiệu quả khi được ứng dụng đúng nhu cầu và đúng thời điểm. Chúng ta không nên chạy theo trào lưu mà phải hiểu du khách cần gì, muốn gì để đầu tư công nghệ cho đúng. Một video ngắn lan tỏa cảm xúc thật có thể tạo hiệu ứng truyền thông tốt hơn cả chiến dịch tốn kém nếu biết cách khai thác nền tảng số hợp lý.
Với sự phát triển không ngừng công nghệ không chỉ là công cụ, mà sẽ trở thành “người đồng hành thông minh” giúp du lịch Việt Nam vươn xa, xây dựng thương hiệu quốc gia hấp dẫn, hiện đại và thân thiện trên trường quốc tế.
