Thứ hai 25/11/2024 13:56

Siêu thị, trung tâm thương mại Đà Nẵng: Lấy tiêu chuẩn xanh ‘cộng điểm’ thương hiệu

Các siêu thị, trung tâm thương mại tại TP. Đà Nẵng hướng đến mục tiêu ‘không túi nilon’, lấy tiêu chuẩn xanh để tạo uy tín, cạnh tranh cho thương hiệu.
Khởi công dự án trung tâm thương mại MM Mega Market Đà Nẵng Tiểu thương Đà Nẵng chống rác thải nhựa

Từ hạn chế hướng đến không sử dụng túi nilon

Tại siêu thị Go Đà Nẵng (Big C Đà Nẵng), vào mỗi thứ 4 hàng tuần, khách hàng đi siêu thị được tặng túi thân thiện với môi trường như túi lohas, túi giấy… Đại diện siêu thị cho biết, đây là hoạt động do đơn vị phối hợp với Hội Phụ nữ TP. Đà Nẵng triển khai trong chương trình “Nói không với túi nilon”. Ngoài chương trình này, siêu thị thương xuyên khuyến khích khách hàng chủ động giảm sử dụng túi nilon khi đi mua sắm bằng cách mang theo túi cá nhân hoặc sử dụng túi thân thiện môi trường để giảm thiểu rác thải nhựa; tặng túi thân thiện với môi trường cho khách hàng mua hàng với hóa đơn từ 300.000 đồng.

Khách hàng tại các siêu thị trên địa bàn TP. Đà Nẵng được khuyến khích không sử dụng túi nilon
Khách hàng tại các siêu thị trên địa bàn TP. Đà Nẵng được khuyến khích không sử dụng túi nilon

Còn tại siêu thị MM Mega Market, từ nhiều năm nay, người tiêu dùng khi đến mua sắm tại siêu thị đều tự mang theo túi đựng sản phẩm; hoặc sử dụng thùng giấy đựng các sản do siêu thị bố trí ở một khu vực có sẵn. “Tôi thường sử dụng thùng giấy do siêu thị cung cấp để chứa sản phẩm sau khi mua hàng. Túi nilon đựng mang về rồi cũng bỏ, vừa lãng phí, vừa khó phân hủy. Sử dụng thùng giấy đã qua sử dụng vừa an toàn, thân thiện với môi trường, vừa tăng vòng đời sử dụng thùng giấy, từ đó, cá nhân tôi cũng cảm thấy mình có góp một phần nhỏ vào bảo vệ môi trường”, chị Nguyễn Thị Kim Anh (quận Hải Châu) chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Văn Trừ - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Đà Nẵng, thực hiện mục tiêu giảm thiểu sử dụng rác thải nhựa, Sở đã phối hợp với Tổ chức Quốc tế về bảo tồn thiên nhiên tại Việt Nam nghiên cứu, khảo sát tại một số siêu thị, trung tâm thương mại, từ đó xây dựng lộ trình giảm thiểu và hướng đến không sử dụng túi nilon sử dụng 1 lần.

Tại tất cả các đơn vị khảo sát đều sử dụng túi nilon thân thiện môi trường. Mặc dù thói quen sử dụng túi nilon đối với khách hàng vẫn còn phổ biến, tuy nhiên, đáng ghi nhận là các siêu thị đều có chiến dịch tuyên truyền giảm thiểu sử dụng túi nilon.

Đại diện Sở Công Thương TP. Đà Nẵng cho biết thêm, trên cơ sở các kết quả tích cực về giảm thiểu sử dụng túi nilon trong các siêu thị, trung tâm thương mại, TP. Đà Nẵng dự kiến sẽ thực hiện lộ trình 3 giai đoạn đến hướng đến không sử dụng túi nilon sử dụng 1 lần tại các siêu thị trung tâm thương mại. Trong đó, đặt mục tiêu đến năm 2030 các siêu thị sẽ không bán và cung cấp túi nilon sử dụng 1 lần.

Siêu thị, trung tâm thương mại Đà Nẵng: Lấy tiêu chuẩn xanh ‘cộng điểm’ thương hiệu
Các siêu thị, trung tâm thương mại tại Đà Nẵng đang tích cực 'xanh hóa'

Lấy tiêu chuẩn xanh để cộng điểm “thương hiệu” với người tiêu dùng

Bên cạnh việc giảm thiểu sử dụng túi nilon, các tập đoàn bán lẻ lớn trên thế giới mở siêu thị, trung tâm thương mại tại Việt Nam, trong đó có TP. Đà Nẵng đang có xu hướng và nỗ lực “xanh hóa” công trình.

Dự án Trung tâm thương mại MM Mega Market Đà Nẵng vừa chính thức khởi công xây dựng với tổng diện tích khoảng 19.197m2, tổng vốn đầu tư 20 triệu USD, dự kiến hoàn thành và đi vào hoạt động cuối năm 2025.

Đáng chú ý, theo chủ đầu tư dự án, đây là trung tâm thương mại được thiết kế theo xu hướng thân thiện môi trường, sử dụng vật liệu có khả năng tái tạo và tiết kiệm năng lượng.

“Ngay từ khâu thiết kế ban đầu, chúng tôi đã đặt mục tiêu dự án sẽ là công trình xanh kiểu mẫu, theo đuổi Chứng nhận Công trình xanh gồm giải pháp tối ưu cho việc sử dụng năng lượng tái tạo hiệu quả. Điều này phù hợp với tầm nhìn chung của thành phố Đà Nẵng là trở thành một thành phố kinh tế xanh bền vững”, ông Bruno Jousselin - Giám đốc Vận hành Toàn quốc Việt Nam, Tổng Giám đốc Điều hành MM Mega Market (Việt Nam) - thông tin.

Ông Nguyễn Hà Bắc - Bí thư Quận ủy Liên Chiểu - cho rằng, các công trình thương mại được thiết kế theo tiêu chuẩn công trình xanh với nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng, sử dụng năng lượng tái tạo và xử lý chất thải theo công nghệ tiên tiến sẽ góp phần bảo vệ môi trường và thúc đẩy phát triển bền vững. Đây cũng đồng thời là “điểm cộng” trong việc xây dựng thương hiệu, tạo niềm tin đối với khách hàng.

Siêu thị, trung tâm thương mại Đà Nẵng: Lấy tiêu chuẩn xanh ‘cộng điểm’ thương hiệu
Trung tâm thương mại MM Mega Market Đà Nẵng được thiết kế theo xu hướng thân thiện môi trường, sử dụng vật liệu có khả năng tái tạo và tiết kiệm năng lượng

Không chỉ MM Mega Maket, Tập đoàn AEON MALL (Nhật Bản) cũng đã có quyết định đầu tư trung tâm thương mại AEON MALL Đà Nẵng Thanh Khê tại TP. Nẵng. Dự kiến, trung tâm thương mại này sẽ có diện tích xây dựng khoảng 14.600 m2, ở trung tâm quận Thanh Khê. AEON MALL là đơn vị theo đuổi nhiều tiêu chuẩn xanh trong thiết kế công trình. Tập đoàn này vừa chính thức khai trương, đưa vào vận hành trung tâm thương mại AEON MALL Huế - Công trình trung tâm thương mại đầu tiên của Việt Nam đạt 2 chứng nhận xanh trong giai đoạn thiết kế.

Với sự chuyển dịch tích cực từ các siêu thị, trung tâm thương mại tại TP. Đà Nẵng từ kinh doanh truyền thống sang kinh doanh "xanh" sẽ mang lại lợi ích "kép". Đối với doanh nghiệp, sẽ làm tăng niềm tin của người tiêu dùng vào thương hiệu; đối với TP. Đà Nẵng sẽ góp phần giảm phát thải nhà kính, vì mục tiêu phát triển bền vững chung của thành phố.

Tin khác

Phiên bản di động