Kim ngạch xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Cha Lo đạt khoảng 2.221,9 triệu USD Thanh Hóa đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm |
Khu kinh tế chiến lược
Hòn La không chỉ có lợi thế về cảng biển mà còn là một trong những khu kinh tế quan trọng của tỉnh Quảng Bình, có tiềm năng thu hút đầu tư vào công nghiệp, logistics và dịch vụ cảng biển. Việc phát triển hạ tầng, mở rộng khu công nghiệp, thu hút doanh nghiệp và đầu tư vào lĩnh vực chế biến, năng lượng tái tạo… sẽ tạo động lực lớn cho tăng trưởng kinh tế của Quảng Bình.
Khu kinh tế Hòn La, nằm ở huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình là một trong những khu kinh tế trọng điểm của khu vực miền Trung nước ta. Với vị trí chiến lược ven biển, gần các tuyến giao thông quan trọng như Quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh, tuyến đường sắt Bắc - Nam mới nhất là tuyến đường ven biển, cao tốc Bắc- Nam mới và đặc biệt là cảng biển Hòn La, khu kinh tế này có tiềm năng lớn trong nhiều lĩnh vực để phát triển.
Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Nguyễn Quốc Khánh- Phó Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Bình cho biết: “Trong năm 2024 hàng hóa qua cảng Hòn La ước tính khoảng 1.461 ngàn tấn đạt 102% so với cùng kỳ, giá trị sản xuất hàng hóa dịch vụ ước tính khoảng 5.746,2 tỷ đồng đạt 142% so với cùng kỳ. Hiện nay, dự án đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật Khu kinh tế Hòn La đã triển khai khoảng 50% khối lượng. Đến nay, hồ sơ điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Hòn La, tỉnh Quảng Bình đến năm 2040 đã hoàn chỉnh, Bộ Xây dựng đã có văn bản báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ”.
![]() |
Cảng tổng hợp quốc tế Hòn La là một trong những bến cảng quan trọng (Ảnh: Thành Long) |
Ngoài ra, cảng biển Hòn La - một trong những cảng nước sâu quan trọng của khu vực Bắc Trung Bộ do đó khu vực này có dư địa để phát và tiềm năng phát triển công nghiệp năng lượng, công nghiệp chế biến - chế tạo, công nghiệp logistics khi có ưu thế gần cảng biển và các tuyến giao thông quan trọng, Hòn La có thể trở thành trung tâm logistics kết nối miền Trung Việt Nam với quốc tế. Theo đánh giá của các chuyên gia, khu vực này cũng có nhiều tiềm năng phát triển thương mại và dịch vụ với sự phát triển của cảng biển, khu kinh tế này có thể thu hút các dịch vụ hậu cần, xuất nhập khẩu và thương mại quốc tế. Định hướng phát triển khu đô thị, khu du lịch sinh thái ven biển phục vụ nhu cầu của cư dân và du khách. Hạ tầng nơi đây đang được đầu tư mạnh mẽ để thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Phát huy lợi thế cảng biển để tăng trưởng công nghiệp
Hiện nay lượng hàng qua Khu bến cảng Hòn La còn khiêm tốn do hạn chế về độ sâu của luồng (-8.2m) và hạ tầng (mới chỉ có 01 cầu cảng) vì vậy chưa thu hút được lượng hàng thông qua khu cảng cũng như thu hút vào Khu kinh tế Hòn La và tỉnh Quảng Bình. Dẫn đến một lượng lớn hàng hóa từ Quảng Bình phải chuyển ra Vũng Áng và Cửa Lò để xuất nhập, ảnh hưởng rất lớn đến chi phí logistics và sức cạnh tranh của các doanh nghiệp trong địa bàn tỉnh.
Trước đây, khu bến cảng Hòn La mới chỉ có 01 cầu cảng Bến cảng Hòn La của Công ty Cảng dịch vụ Dầu khí Tổng hợp Quảng Bình với chiều dài 215m với trọng tải 30.000DWT, độ sâu luồng -8.2m (hệ cao độ Hải đồ khu vực) chỉ đáp ứng cho tàu có trọng tải đến 10.000 tấn đầy tải và 20.000 tấn giảm tải.
Ngày 21/3 vừa qua, Công ty Cổ phần Cảng Hòn La đã tổ chức lễ khởi công Dự án Bến cảng tổng hợp quốc tế Hòn La. Đây là dự án trọng điểm nhằm phát triển hạ tầng cảng biển, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Bình và khu vực. Dự án có tổng diện tích là 39,22ha, tổng mức đầu tư là 2.299 tỷ đồng, gồm 4 bến cập tàu, tổng chiều dài cầu cảng là 970m, tiếp nhận tàu trọng tải đến 70.000DWT và tàu có trọng tải lớn hơn khi đủ điều kiện, tàu khách quốc tế 225.000GT.
“Bến cảng tổng hợp quốc tế Hòn La nằm trong vịnh Hòn La kín gió được che chắn bởi đảo Hòn Cỏ và đảo Hòn La và tuyến đê nối 02 đảo. Vùng nước trước bến cảng có độ sâu tự nhiên lý tưởng phù hợp với việc xây dựng bến cảng cho tàu có trọng tải lớn. Dự án nằm gần tuyến hàng hải ven biển khoảng 6 hải lý; cách tuyến hàng hải quốc tế trên biển đông 360 hải lý, nằm giữa hai cảng lớn Hải Phòng và Đà Nẵng, cách Quốc lộ 1A khoảng 4km, cách cửa khẩu Cha Lo biên giới Việt - Lào 150 km; cách biên giới Lào - Thái (Thà khẹt- NakhonPhanom) 301 km”- Đại diện Công ty Cổ phần Cảng Hòn La cho hay.
Ông Trần Phong- Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đánh giá, Cảng tổng hợp quốc tế Hòn La là một trong những bến cảng quan trọng, có tầm chiến lược đối với phát triển kinh tế - xã hội quốc gia nói chung và của tỉnh Quảng Bình nói riêng. Với vị trí thuận lợi về luồng biển và giao thông đường bộ, Cảng tổng hợp quốc tế Hòn La sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ trở thành cầu nối trung chuyển hàng hóa quan trọng trong khu vực, tiếp nhận hàng hóa 2 chiều từ Thái Lan, Lào,Myanmar, Trung Quốc và các trung tâm kinh tế lớn qua đường biển.
Khu kinh tế Hòn La có tiềm năng lớn trong phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ và du lịch nhờ vị trí chiến lược và các chính sách ưu đãi đầu tư. Tuy nhiên, để phát huy tối đa tiềm năng, cần có sự đầu tư bài bản về hạ tầng, nguồn nhân lực và môi trường kinh doanh để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước. |