Doanh nghiệp Việt cần làm gì để xây dựng thương hiệu xanh?Bản đồ xúc tiến thương mại: Tối ưu hóa quảng bá thương hiệu nông sản Việt tiếp cận EU |
Thách thức đối với doanh nghiệp nữ trong thời đại số
Theo Bộ Công Thương, trong bối cảnh kinh doanh hiện nay, chuyển đổi số đã trở thành những yếu tố không thể thiếu, quyết định sự thành công và phát triển bền vững của mỗi doanh nghiệp. Tuy nhiên, đây cũng là thách thức đặt ra cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam. Đặc biệt là các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ.
Thực tế, tại Việt Nam, hiện có tới 90% doanh nghiệp nhỏ và vừa đang do phụ nữ lãnh đạo. Do đó, đòi hỏi, các doanh nghiệp nữ phải chủ động "vượt khó" để thích ứng với xu thế thương mại số toàn cầu.
Đánh giá về thời cơ chuyển đổi số với doanh nghiệp nữ hiện nay tại Tọa đàm “Thuận lợi và thách thức đối với doanh nghiệp nữ trong thời đại số” do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức vừa qua, bà Nguyễn Thị Phương Uyên - Giám đốc marketing Alibaba.com Việt Nam - cho biết, có tới 83% người tiêu dùng Mỹ mua hàng qua thương mại điện tử cho thấy đây là xu hướng tất yếu.
Tại Việt Nam, tính đến tháng 2/2024, Việt Nam có 78,8 triệu người sử dụng Internet. Tỷ lệ người mua hàng trực tuyến tại Việt Nam rất cao, tương đương với các nước phát triển. Dự báo doanh thu ngoại thương từ thương mại điện tử của Việt Nam sẽ tăng mạnh trong giai đoạn tới.
![]() |
Nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa chủ yếu kinh doanh theo hướng truyền thống gặp nhiều khó khăn trong quá trình chuyển đổi số, thích ứng với thương mại điện tử. Ảnh: Đ.N |
Thông tin thêm về những thuận lợi và khó khăn hiện nay của các doanh nghiệp trong bối cảnh thương mại số bùng nổ tại tọa đàm, ông Nguyễn Thành Dương - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm INTEC, Cục Xúc tiến thương mại - nhấn mạnh, sự thay đổi chóng mặt của mô hình kinh doanh, xu hướng tiêu dùng đòi hỏi doanh nghiệp phải liên tục thích ứng.
Ông dẫn chứng, việc các chợ truyền thống đang gặp khó khăn do sự cạnh tranh từ các nền tảng thương mại điện tử và sự bùng nổ của bán hàng online trên các mạng xã hội như TikTok với 3 triệu nhà bán hàng mới. Thời đại số cũng mở ra cơ hội phát triển chưa từng có cho thương mại điện tử.
Tuy nhiên, ông Dương cũng chỉ ra, một trong những thách thức mà hầu hết các doanh nghiệp nhỏ và vừa đang gặp phải có thể kể đến như hạn chế về nguồn lực tài chính, khoảng cách về kiến thức số và khả năng tiếp cận với tín dụng. Ngoài ra, định kiến giới cũng hạn chế tiềm năng mở rộng và cạnh tranh của các doanh nghiệp nữ trên phạm vi quốc tế.
Xây dựng thương hiệu riêng cho sản phẩm Việt trên môi trường số
Ở góc độ doanh nghiệp, chia sẻ về việc tiếp cận kinh doanh trên môi trường số, chị Trần Thị Huyền - Giám đốc Công ty Simple Decor - cho hay, với một doanh nghiệp nữ kinh doanh trong thời đại kinh tế số thường gặp những khó khăn nhất định.
Cụ thể, chị Huyền chỉ ra, với những doanh nghiệp mới thành lập thì khó khăn đầu tiên là về vốn và công nghệ. Để tuyển dụng những nhân sự chuyên biệt ứng dụng công cụ vào trong vận hành cần rất nhiều chi phí. Ngoài ra, đối với đội ngũ nhân sự trong công ty, việc ứng dụng công nghệ kỹ thuật số cũng gặp nhiều rào cản. Theo đó, để bắt nhịp với nền tảng thương mại số, buộc công ty phải đầu tư để đào tạo cho đội ngũ nhân viên thích ứng với việc ứng dụng công nghệ trong sản xuất, kinh doanh.
"Qua quá trình ứng dụng và rút ra kinh nghiệm, hiện công ty đã ứng dụng thành công công nghệ số. Cụ thể, bằng cách đẩy mạnh marketing trên các nền tảng số, tạo ra nội dung số hấp dẫn và đưa quy trình sản xuất lên môi trường trực tuyến, Simple Decor đã tiếp cận trực tiếp với khách hàng hiệu quả hơn. Việc bán hàng trên các sàn thương mại điện tử quốc tế như Alibaba và Amazon đã giúp doanh nghiệp nhanh chóng mở rộng thị trường xuất khẩu" - chị Huyền nói.
![]() |
Nhờ thích ứng sớm với thương mại điện tử, hiện tại các sản phẩm của TMCORP đã xuất khẩu sang nhiều quốc gia như Nga, Pháp, Mỹ, Trung Quốc. Ảnh. TMCORP |
Cũng là một trong những doanh nghiệp “gặt hái” được thành công nhờ đẩy mạnh ứng dụng thương mại số trong hoạt động kinh doanh, chị Bùi Hoàng Phương - Phó Giám đốc và đồng sáng lập Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại quốc tế Toàn Mỹ (TMCORP) - chuyên xuất khẩu các sản phẩm nông sản chế biến - cho biết, tận dụng cơ hội từ thương mại số, những năm qua, chúng tôi đã mở rộng tìm kiếm thị trường qua các sàn thương mại điện tử. Trong đó, có sự hỗ trợ rất lớn từ sàn thương mại điện tử Alibaba.
"Nhờ thích ứng nhanh với thương mại điện tử, hiện tại các sản phẩm của công ty đã xuất khẩu sang nhiều quốc gia, chủ yếu là trung Âu, Mỹ, Nga, Pháp, Mỹ, Trung Quốc… với các mặt hàng nông sản chế biến sâu như rau củ quả sấy, đông lạnh…" - chị Phương thông tin.
Chia sẻ về kinh nghiệm, chị Phương cho rằng, sau quá trình trải nghiệm từ nhiều thị trường quốc tế, chúng tôi nhận ra, việc tìm kiếm thị trường không khó, cái khó là doanh nghiệp có đáp ứng được các tiêu chuẩn, sản lượng hàng hoá theo yêu cầu của đối tác hay không. Đặc biệt, điều cần làm là doanh nghiệp cần tập trung vào sản xuất các sản phẩm từ chế biến sâu để định vị và xây dựng được các sản phẩm mang thương hiệu Việt. Có như vậy mới tạo ra các sản phẩm Việt bền vững, chinh phục thị trường quốc tế.
Không chỉ những doanh nghiệp đã có lợi thế tại "sân ngoại", với những doanh nghiệp đã có thế mạnh trong nước cũng đang từng bước chuyển mình bắt nhịp xu hướng chung. Đơn cử, tại Tổ hợp xây dựng Nam Hải – Nhà máy nhôm Euroha, với 33 năm hoạt động thương mại sản xuất trong nước, thị phần tiêu thụ nội địa của Nam Hải - Euroha chiếm 85% sản lượng, 15% sản lượng còn lại đã được xuất khẩu sang các nước.
Theo đó, để thích ứng với quá trình chuyển đổi số, chị Trương Cẩm Tú – Tổng giám đốc Tổ hợp xây dựng Nam Hải – Nhà máy nhôm Euroha - cho hay: "Nhằm gia tăng thị phần xuất khẩu trong các năm tới, đặc biệt là tận dụng lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do như EVFTA, Nhà máy nhôm Euroha đang tập trung nhiều giải pháp mở rộng kinh doanh trên nền tảng số, nỗ lực đầu tư ứng dụng công nghệ trong sản xuất và kinh doanh".
"Doanh nghiệp Việt hoàn toàn đủ khả năng vươn tầm quốc tế và chúng tôi sẽ không ngừng cải tiến, đổi mới và sáng tạo để đáp ứng ngày càng đa dạng nhu cầu của khách hàng" - chị Tú nhấn mạnh.