Thứ năm 09/05/2024 07:20

Mộc Châu Milk: Tự hào thương hiệu sữa Việt Nam

Nguyên liệu dồi dào, trang trại hiện đại, liên kết chặt chẽ doanh nghiệp với người nuôi bò... giúp thương hiệu sữa này đến gần hơn với người tiêu dùng.
Mộc Châu Milk và Vinamilk khởi công Tổ hợp thiên đường sữa Mộc Châu Hé lộ hình ảnh Thiên đường Sữa Mộc Châu - kỳ quan tương lai của Tây Bắc

Trải qua hơn 65 năm hình thành và phát triển, Mộc Châu Milk đã gắn bó với người dân địa phương, phát triển ngành chăn nuôi bò sữa và góp phần đưa thương hiệu sữa Mộc Châu trở nên thân thuộc với người tiêu dùng cả nước.

Cái nôi của ngành chăn nuôi bò sữa Việt

Vào năm 1958, Nông trường Mộc Châu - tiền thân của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu (Mộc Châu Milk) được thành lập. Những người lính Cụ Hồ khi đó bắt tay vào khai hoang vùng Tây Bắc và nhận nhiệm vụ chăn nuôi bò sữa lẫn bò lai Shind.

Một năm sau, ngày 9/5/1959, nông trường vinh dự đón Bác Hồ tới thăm. Những người lính ở lại nông trường thời đó nhớ lại lời Bác căn dặn: “Các cô, các chú chăn nuôi bò là rất tốt, đã có con bò vắt được 7 lít sữa 1 ngày, nhưng khi xây dựng chủ nghĩa xã hội khá thì nhất định không phải là 7 lít mà phải 27 lít hoặc hơn nữa”.

Trước khi chia tay, Bác đã lưu lại trong sổ truyền thống của nông trường Mộc Châu 16 chữ vàng:

“Luôn luôn cố gắng

Khắc phục khó khăn

Tiến lên thật hăng

Làm tròn nhiệm vụ”.

16 chữ ấy của Bác Hồ như một động lực lớn lao để những người ở lại nông trường khi đó quyết tâm thay đổi vùng đất này.

Năm 1974 – 1975, được coi là thời điểm bắt đầu bừng sáng của thị trấn Nông trường Mộc Châu khi người dân nơi đây được nhận 884 con bò sữa HF do chính cố lãnh tụ nổi tiếng Cu Ba Fidel Castro tặng nông trường trong lần đầu sang thăm Việt Nam.

Không chỉ thế, cố lãnh tụ Fidel và Cu Ba còn hỗ trợ xây tặng 10 trại bò hoàn chỉnh, 1 trại bê và những trại vắt sữa. Nước Cu Ba cũng trang bị cho nông trường những thiết bị hiện đại nhất thế giới để phục vụ quá trình chăn nuôi: Trại 9 có máy vắt sữa bò được mua từ Thụy Điển - loại máy tốt nhất thế giới hay những trại khác cũng được lắp máy vắt sữa của Ý,...

Từ một nông trường nhỏ với vài trăm cô bò giống do Chính phủ Cuba tặng, Mộc Châu Milk nay đã làm chủ đàn bò hơn 25.000 con, tạo thu nhập tiền tỷ cho gần 600 hộ chăn nuôi, phục vụ hơn 100.000 tấn sữa tươi nguyên chất mỗi năm cho hàng triệu người tiêu dùng", ông Trần Công Chiến, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc Mộc Châu Milk chia sẻ.

Mộc Châu Milk: Tự hào thương hiệu sữa Việt Nam
Thiên nhiên ưu ái khí hậu tuyệt vời giúp Mộc Châu được mệnh danh là thiên đường bò sữa

Hơn 65 năm gây dựng thương hiệu, doanh nghiệp từng đối mặt với không ít khó khăn, thử thách. Song với bản lĩnh của những người lính bộ đội Cụ Hồ, cùng với sự nỗ lực và quyết tâm của cả tập thể cán bộ nhân viên, đoàn kết vững vàng vượt qua sóng gió, Mộc Châu Milk đến nay đã tự chủ chuỗi cung ứng khép kín, mang những sản phẩm sữa tươi sạch chất lượng cao đến tận tay người tiêu dùng và góp phần giúp đời sống người dân nơi thảo nguyên ngày càng khấm khá.

Quy trình sản xuất sữa chuẩn châu Âu

Vào những năm 1987 – 1988, nông trường Mộc Châu gần như nằm bên bờ vực phá sản, đàn bò 1.800 con bị thải loại còn 1.200, vì cả người lẫn bò đều không có cái ăn. Công ty phải tiên phong chuyển đổi doanh nghiệp từ chăn nuôi tập trung bao cấp sang mô hình khoán hộ chăn nuôi.

Mộc Châu Milk: Tự hào thương hiệu sữa Việt Nam

Các trang trại chăn nuôi của Mộc Châu Milk đều áp dụng theo mô hình tiêu chuẩn nghiêm ngặt của châu Âu

Sau chuyển đổi và quá trình phát triển bền bỉ, đàn bò Mộc Châu Milk tăng trưởng không ngừng, đến nay công ty đã liên kết gần 550 hộ nông dân với đàn bò hơn 28.000 con bò Holstein Friesian thuần chủng. Với sản lượng và chất lượng sữa không ngừng nâng cao, trung bình mỗi năm Mộc Châu Milk đưa ra thị trường hơn 100.000 tấn sữa tươi. Từ đó, Mộc Châu Milk trở thành vùng nguyên liệu bò sữa quy mô lớn nhất nhì khu vực phía Bắc. Đặc biệt, các trang trại chăn nuôi đều áp dụng theo mô hình tiêu chuẩn nghiêm ngặt của châu Âu.

Theo đó, Mộc Châu Milk chủ trương tự chủ hoàn toàn trong chuỗi kinh doanh khép kín từ thức ăn, chăn nuôi, chế biến cho tới phân phối. Không chỉ đầu tư xây dựng trang trại, nhập khẩu bò giống, đầu tư nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi TMR hiện đại ở Việt Nam, công ty còn bàn giao công nghệ, trang thiết bị, hỗ trợ người nông dân từng bước hiện đại hóa quy trình chăn nuôi.

Sữa tươi nguyên liệu được vắt bằng hệ thống tự động và được kiểm tra sơ bộ trên 10 tiêu chí chất lượng trước khi thu mua, sau đó chuyển về nhà máy. Mộc Châu Milk hiện có 15 điểm thu mua sữa trong phạm vi không quá 2 km tính từ các trang trại, giúp sữa tươi luôn giữ được độ tươi ngon. Từ đây, sữa được bảo quản lạnh và chuyển về nhà máy để tiếp tục kiểm tra chất lượng.

Nguồn nguyên liệu sữa tươi được chế biến trên dây chuyền tự động khép kín theo tiêu chuẩn châu Âu của Tetra Pak (Thụy Điển). Dây chuyền này đáp ứng các tiêu chuẩn về hệ thống quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm khắt khe nhất như ISO 9001:2015, FSSC 22000… Nhờ đó, sản phẩm Mộc Châu Milk đảm bảo chất lượng cao, giữ trọn vẹn hàm lượng dinh dưỡng và hương vị thơm ngon thuần khiết của sữa tươi.

Đầu năm 2020, sau khi Vinamilk thực hiện thành công thương vụ mua bán sáp nhập thì Mộc Châu Milk chính thức trở thành đơn vị thành viên của Vinamilk. Hai tên tuổi lớn của ngành sữa đã dành hơn 2 năm cùng nghiên cứu, hình thành dự án mang tên “Tổ hợp thiên đường sữa Mộc Châu” với tổng vốn đầu tư lên đến 3.150 tỷ đồng.

Trang trại sinh thái chăn nuôi bò sữa công nghệ cao trong dự án “Tổ hợp thiên đường sữa Mộc Châu” sẽ sử dụng công nghệ hiện đại, máy móc thiết bị đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, với quy mô 4.000 con, dự kiến sẽ cung cấp 20 triệu lít sữa tươi/năm.

Bên cạnh đó là dự án Nhà máy chế biến sữa công nghệ cao Mộc Châu, ứng dụng Công nghệ 4.0 toàn diện trong hệ thống quản lý và vận hành với các tiêu chuẩn quốc tế. “Thiên đường sữa Mộc Châu” được kỳ vọng sẽ mở ra vận hội mới cho vùng đất cao nguyên, tiếp tục nối dài hành trình doanh nghiệp đồng hành, gắn bó mật thiết với các nông hộ, người nông dân hơn 6 thập kỷ qua.

Hiện nay, Mộc Châu Milk đặt mục tiêu tiếp tục tăng số lượng đàn bò lên 35.000 con, đến năm 2030 có thể đạt 70.000 - 100.000 con, nhằm đáp ứng nhu cầu về sữa tươi ngày càng tăng của người Việt.

Không ngừng nỗ lực đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng

Với slogan “Thảo nguyên xanh – Sữa mát lành”, gần 600 trang trại của Mộc Châu Milk vào mỗi buổi sáng sớm và chiều muộn, ngay sau 2 ca vắt sữa bò, tất cả số sữa thu mua trong từ các hộ chăn nuôi sẽ được vận chuyển về nhà máy bằng xe chuyên dụng. Dây chuyền sản xuất hiện đại với công nghệ sản xuất sữa theo tiêu chuẩn châu Âu hoạt động tất các ngày trong tuần, thậm chí cả ngày nghỉ và lễ tết để đảm bảo nguồn sản phẩm sữa tươi luôn được tươi ngon nhất. Bên cạnh đó, nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người tiêu dùng, dựa trên sự thấu hiểu nhu cầu chăm sóc sức khỏe của các gia đình, Mộc Châu Milk không ngừng nghiên cứu và phát triển những sản phẩm mới. Trong đó, các yếu tố như: Giàu chất dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe… luôn được đặt lên hàng đầu.

Mộc Châu Milk: Tự hào thương hiệu sữa Việt Nam
Nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người tiêu dùng Mộc Châu Milk không ngừng nghiên cứu và phát triển những sản phẩm mới

Năm 2023, Mộc Châu Milk ra mắt thị trường nhiều sản phẩm mới như: Sữa tiệt trùng Matcha Sôcôla, Sữa chua cốm dừa, Sữa chua uống men sống Yo-Pro, Sữa bánh đặc sản Mộc Châu…

Tất cả các sản phẩm đều được sản xuất trên dây chuyền hiện đại khép kín của Thụy Điển, với khâu kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt từ khi nhập nguyên liệu cho tới tay người tiêu dùng. Đặc biệt, các sản phẩm không sử dụng chất bảo quản, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm theo các tiêu chuẩn ISO 9001:2015 và FSSC 22000.

Sữa tiệt trùng Matcha Socola là sự kết hợp độc đáo, sáng tạo mà cũng rất trendy giữa sữa tươi mát lành giàu vitamin, dưỡng chất từ cao nguyên Mộc Châu cùng matcha Nhật Bản xịn xò và sô-cô-la thơm ngon. Sản phẩm đảm bảo hương vị thơm ngon như món trà sữa yêu thích mà vẫn cân bằng đủ đầy dinh dưỡng từ các thành phần thiên nhiên.

Trong khi đó, Sữa chua uống men sống Yo-Pro lại là sản phẩm đáp ứng nhu cầu sử dụng sữa chua uống men sống đang lên ngôi, bổ sung hàng tỷ lợi khuẩn Lactobacillus Paracasei, giúp hỗ trợ quá trình tiêu hóa, tăng cường miễn dịch đường ruột, hạn chế vi khuẩn gây hại, tăng cường sức đề kháng, hạn chế cúm.

Với chất lượng sữa tươi đã được khẳng định hơn 65 năm qua, cùng chiến lược phát triển sản phẩm mới có sự đầu tư nghiên cứu kỹ càng, các sản phẩm mới của Mộc Châu Milk được kỳ vọng sẽ tiếp tục chinh phục người tiêu dùng Việt.

Tin khác

Phiên bản di động