Từ khởi đầu gian nan đến giấc mơ công nghệ Việt
Năm 2024 đánh dấu một cột mốc quan trọng, kỷ niệm 30 năm thành lập Công ty Cổ phần MISA và hai nền tảng số MISA AMIS, MISA FinGov chính thức được công nhận là sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam. Danh hiệu này không chỉ là minh chứng cho chất lượng và uy tín sản phẩm, mà còn là kết quả của một hành trình dài 30 năm bền bỉ đổi mới sáng tạo, kiên định với sứ mệnh phụng sự xã hội của doanh nghiệp công nghệ Việt.

Hai nền tảng số MISA AMIS, MISA FinGov của Công ty Cổ phần MISA chính thức được công nhận là sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia. Ảnh C.D
Bắt đầu hành trình bằng một ý chí duy nhất tạo ra những sản phẩm hữu ích, MISA đã lựa chọn con đường khó khăn hơn, đó là, phát triển các phần mềm đóng gói, mang tính phổ biến, ổn định và bền vững, nhằm phục vụ số đông. Chính từ khát vọng phụng sự ấy, những sản phẩm đầu tiên của MISA ra đời, đặt nền móng cho chiến lược công nghệ Make in Vietnam, từ phần mềm kế toán cho các cơ quan hành chính, nhà trường, doanh nghiệp nhỏ... đến các nền tảng quản trị toàn diện. Triết lý phát triển xuyên suốt của MISA là nếu không giúp ích được cho xã hội, sản phẩm đó không có lý do để tồn tại.
Từng bước đi kiên định ấy đã giúp MISA khai phá thị trường phần mềm đóng gói tại Việt Nam, mở đường cho những nền tảng công nghệ “Make in Việt Nam” ngày càng được cộng đồng tin dùng. Với hơn 350.000 khách hàng tổ chức và 3,5 triệu người dùng cá nhân, MISA ngày nay không chỉ là doanh nghiệp công nghệ hàng đầu Việt Nam mà còn là biểu tượng của một tinh thần đổi mới không ngừng vì cộng đồng.
Nền tảng vững chắc để chạm tới danh hiệu Thương hiệu quốc gia
MISA AMIS và MISA FinGov là kết tinh của tầm nhìn chiến lược, tư duy sản phẩm đột phá và giải quyết bài toán cho cộng đồng. Đó là lý do hai nền tảng này được xướng tên trong danh sách sản phẩm Thương hiệu quốc gia năm 2024.
Theo ông Lê Hồng Quang - Tổng Giám đốc MISA, hành trình đạt danh hiệu Thương hiệu quốc gia không phải là cuộc đua nước rút mà là cả quá trình dài hơi, cần sự chuẩn bị về mọi mặt. Đặc biệt, để đáp ứng ba tiêu chí cốt lõi của chương trình gồm Chất lượng - Đổi mới sáng tạo - Năng lực tiên phong, MISA đã triển khai đồng thời ba chiến lược trọng tâm xuyên suốt.

Ông Lê Hồng Quang - Tổng Giám đốc MISA cho biết hành trình đạt danh hiệu Thương hiệu quốc gia không phải là cuộc đua nước rút mà là cả quá trình dài hơi, cần sự chuẩn bị về mọi mặt. Ảnh K.L
Một là, MISA theo đuổi mô hình phần mềm đóng gói chuẩn hóa, có khả năng phục vụ hàng trăm nghìn người dùng cùng lúc. Để làm được điều đó, mỗi sản phẩm đều phải trải qua quy trình kiểm thử, đánh giá khắt khe, đảm bảo sự ổn định và khả năng mở rộng mà rất ít doanh nghiệp trong nước có thể làm được.
Hai là, MISA áp dụng tư duy thiết kế lấy người dùng làm trung tâm (Design Thinking). Ngay từ giai đoạn ý tưởng, đội ngũ sản phẩm đã lắng nghe, nghiên cứu sâu hành vi người dùng và sau khi sản phẩm ra mắt, tiếp tục thu nhận hàng nghìn góp ý mỗi tháng để cải tiến liên tục. Điều này lý giải vì sao các sản phẩm của MISA có giao diện thân thiện, dễ sử dụng và sát với thực tiễn vận hành tại doanh nghiệp, cơ quan hành chính.
Ba là, MISA liên tục cập nhật công nghệ mới, từ điện toán đám mây đến trí tuệ nhân tạo (AI). Các sản phẩm hiện nay đều tích hợp AI để tự động hóa các nghiệp vụ thủ công như kế toán, nhân sự, lập ngân sách… giúp người dùng tiết kiệm thời gian, chi phí và tập trung vào các hoạt động cốt lõi tạo ra giá trị.
Kết quả rõ nét nhất là sự vinh danh dành cho Nền tảng quản trị doanh nghiệp hợp nhất MISA AMIS là giải pháp quản trị mọi hoạt động của doanh nghiệp trên cùng một nền tảng. Được xây dựng với mục đích hỗ trợ 1 triệu DN ở Việt Nam chuyển đổi số nhằm nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động thông qua tự động hóa quy trình và phân tích dữ liệu. Hiện nền tảng được hơn 300.000 doanh nghiệp sử dụng, là nền tảng được sử dụng phổ biến nhất tại Việt Nam khi cứ 3 doanh nghiệp thì có 1 doanh nghiệp sử dụng.
Bên cạnh đó, MISA FinGov cũng được công nhận là Thương hiệu quốc gia nhờ khả năng quản trị toàn bộ quy trình tài chính Nhà nước trên cùng một hệ thống, từ lập dự toán, phân bổ, chấp hành ngân sách, quyết toán, đến quản lý tài sản công. FinGov hiện đang hỗ 34 tỉnh thành và 44.500 đơn vị HCSN, xã phường trên cả nước, góp phần quan trọng vào chiến lược xây dựng Chính phủ số.
Đáng chú ý, danh hiệu Thương hiệu quốc gia không chỉ là “bảng vàng” trong nước mà còn là bệ phóng quốc tế. Với sản phẩm MISA CukCuk (thuộc nền tảng MISA AMIS) đã được xuất khẩu sang 25 quốc gia, MISA đang từng bước khẳng định trí tuệ công nghệ Việt trên bản đồ thế giới.
Tuy nhiên, đi ra thị trường quốc tế cũng đi kèm hai thách thức lớn, thích ứng với sự đa dạng về hành vi người dùng, luật pháp từng nước và xây dựng lòng tin với khách hàng quốc tế từ con số 0. Để vượt qua, MISA đang đầu tư mạnh cho nghiên cứu thị trường, tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế như GDPR (châu Âu), BIR (Philippines), cũng như tham gia các hội chợ, ký kết hợp tác bản địa, nâng cao độ nhận diện thương hiệu toàn cầu.
“MISA khẳng định danh hiệu Thương hiệu quốc gia là cam kết chất lượng cao nhất với khách hàng và đối tác. Vì vậy, MISA cam kết sẽ tiếp tục đổi mới, phát triển đội ngũ, bảo vệ sở hữu trí tuệ và xây dựng nhiều sản phẩm khác đạt Thương hiệu quốc gia trong tương lai”, ông Quang nhấn mạnh.
Bước sang tuổi 31, MISA tiếp tục cam kết với sứ mệnh phụng sự xã hội, nỗ lực góp sức xây dựng một Việt Nam hiện đại và hùng cường trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.