Hải Phòng: Khu Du lịch Quốc tế Đồi Rồng thu hút hơn 3,5 triệu lượt khách Hải Phòng: Nức tiếng thương hiệu nước mắm Cát Hải Đặc sản gạo ruộng rươi Hải Phòng |
Thực hiện chương trình OCOP, thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Phòng đã tập trung rà soát, hướng dẫn các chủ thể lập hồ sơ đánh giá sản phẩm OCOP theo quy định. Tính đến nay, Hội đồng đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP cấp huyện và cấp thành phố đã tiến hành đánh giá 292 sản phẩm, cấp giấy chứng nhận cho 287/292 sản phẩm.
![]() |
Gạo ruộng rươi Kiến Quốc huyện Kiến Thụy, TP. Hải Phòng là một trong những sản phẩm OCOP 4 sao của Hải Phòng. |
Hiện, TP. Hải Phòng có nhiều sản phẩm tiềm năng thuộc 6 nhóm sản phẩm có thể phát triển thành sản phẩm OCOP. Sau hơn bốn năm triển khai, chương trình OCOP đã mang đến luồng gió mới trong sản xuất tại nhiều địa phương trên địa bàn TP. Hải Phòng. Từ chương trình OCOP đã làm thay đổi về cách thức sản xuất, việc nâng cao áp dụng khoa học kỹ thuật, tiếp cận thị trường và đặc biệt sản phẩm được cấp chứng nhận đã giúp bà con có thêm nhiều kinh nghiệm trong sản xuất, kinh doanh.
Là một trong những cơ sở chế biến cá mòi kho nổi tiếng trên địa bàn huyện Kiến Thụy, TP. Hải Phòng, anh Lê Tiến Việt - Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm Sovi - cho biết: Năm 2019, sản phẩm cá mòi kho Làng Chài của công ty được đánh giá đầu tiên và duy nhất ở Hải Phòng là sản phẩm OCOP hạng 4 sao. Sau khi được cơ quan nhà nước hỗ trợ, sản phẩm đầy đủ tem nhãn, truy xuất nguồn gốc, an toàn vệ sinh thực phẩm và hỗ trợ tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm, tổ chức liên kết các chuỗi sản phẩm, do đó sản lượng cá tiêu thụ tăng đột biến. Hiện, trung bình hàng tháng công ty sản xuất, bán ra thị trường 15 tấn cá mòi kho, cung cấp các nhà hàng, cửa hàng thực phẩm và hệ thống siêu thị trong cả nước.
Chủ nhiệm Câu lạc bộ OCOP Hải Phòng - Nguyễn Thị Hà cho biết: Câu lạc bộ được thành lập từ tháng 10/2023 tạo thêm sân chơi, thúc đẩy các thành viên thêm động lực, môi trường để phát triển các sản phẩm OCOP. Nhờ được chứng nhận sản phẩm OCOP, các mặt hàng của câu lạc bộ đã đi đến được nhiều thị trường; tham gia 16 hội chợ cấp quốc gia, trong thành phố và tại các tỉnh, thành phố; hỗ trợ 64 lượt đơn vị thành viên mở rộng thị trường tốt hơn.
Có thể nói, thời gian qua chương trình OCOP nhận được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, các ngành, địa phương trong toàn TP. Hải Phòng, đây cũng là chủ trương được nhân dân đồng tình ủng hộ, cả hệ thống chính trị vào cuộc đã tạo ra động lực to lớn cho người dân, doanh nghiệp hoàn thiện và phát triển sản phẩm.
Tại Hải Phòng, tính đến hết tháng 12/2024, Hội đồng đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP cấp huyện và cấp thành phố đã đánh giá 292 sản phẩm, cấp giấy chứng nhận cho 287 sản phẩm; trong đó có 87 sản phẩm 4 sao, 200 sản phẩm 3 sao và 5 sản phẩm đang gửi Trung ương đánh giá 5 sao. |